Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa thành công

Thế giớiThứ Tư, 12/12/2012 08:36:00 +07:00

(VTC News) - Thông tấn xã Triều Tiên vừa tuyên bố vụ thử tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo diễn ra thành công.

(VTC News) - Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc nói Triều Tiên vừa cho phóng tên lửa tầm xa từ bãi thử tên lửa ở phía Tây Bắc nước này.

Báo chí Mỹ đồng loạt dẫn nguồn tin Lầu Năm Góc công nhận vụ thử tên lửa của Triều Tiên diễn ra thành công, các tầng tên lửa tách ra và rơi xuống đúng những điểm đã được Bình Nhưỡng thông báo trước đó.

Reuters vừa dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã để ý đến vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và đang theo dõi tình hình. Mỹ sẽ có những bình luận chính thức vào thời gian tới".


Chinanews dẫn nguồn tin từ Mỹ nói các nghị sĩ trong Hạ viện Mỹ gọi đây là "hành động khiêu khích của Triều Tiên".

Tại Hàn Quốc, chính quyền Tổng thống Lee Myung-Bak cũng đang họp khẩn và đề nghị Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra biện pháp đối phó vụ phóng tên lửa Triều Tiên.

Còn tại Nhật Bản, Phát ngôn viên chính phủ, ông Osamu Fujimura cho biết, nước này vẫn đang xác nhận xem có bất kì thiệt hại nào trong vụ phóng tên lửa Triều Tiên trên lãnh thổ của mình.


Người Hàn Quốc theo dõi vụ phóng tên lửa Triều Tiên qua TV 

"Hãy quay về với cuộc sống bình thường của các bạn và giữ bình tĩnh. Chính phủ đang làm mọi cách có thể để đảm bảo an ninh quốc gia", phát ngôn viên Nhật trấn an những người có dự định biểu tình phản đối Triều Tiên phóng tên lửa.

Ông Osamu Fujimura cũng nhấn mạnh thêm: "Chúng tôi đã thúc giục mạnh mẽ Triều Tiên không nên phóng tên lửa, tuy nhiên họ vẫn tiếp tục. Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Bình luận viên của CNN nói vụ thử tên lửa thành công là bước tiến quan trọng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong việc khẳng định quyền lực tại Triều Tiên.

Thông tấn xã Triều Tiên vừa ra tuyên bố ngắn gọn cho biết vụ thử tên lửa đã diễn ra thành công lúc 9h51 giờ địa phương (7h51 giờ Hà Nội). Kênh truyền hình Phượng Hoàng của Trung Quốc nói Triều Tiên bất ngờ thử tên lửa khiến tình báo Mỹ và đồng minh bị áp lực lớn.

Trong lúc này, Hàn Quốc đang cho hệ thống radar Aegis theo dõi chặt chẽ đường bay tên lửa Triều Tiên.

Đặc phái viên của Nhật Bản tại Liên Hợp Quốc đã yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Theo hãng tin CNN, tên lửa Unha-3 (Ngân Hà-3) của Triều Tiên có thể mang theo vệ tinh nặng 100kg.

Phát ngôn viên Chính phủ Nhật Bản Osamu Fujimura vừa cho biết trong một cuộc họp báo: "Nhật Bản không thể tha thứ cho hành đồng này", theo hãng tin Reuters.

Yonhap dẫn nguồn tin quân sự nói "có vẻ vụ thử đã diễn ra thành công khi tầng thứ 3 của tên lửa đã tách ra và rơi xuống vùng biển gần Philippines như dự kiến của Bình Nhưỡng".


Bên trong trung tâm điều khiển tên lửa tại Sohae, Triều Tiên - Ảnh: CNN 

Trong khi đó, báo chí Trung Quốc dẫn nguồn tin Nhật Bản nói nước này xác nhận thông tin tên lửa Triều Tiên tách tầng thành công và cho rằng "đây là một trong những dấu hiệu cho thấy vụ thử của Bình Nhưỡng đã đi đúng dự kiến".

Philippines đã ban bố lệnh cấm bay, cấm đánh bắt cá do lo ngại mảnh vỡ tên lửa có thể gây thương vong cho người dân.

Tên lửa Triều Tiên đã được phóng thành công  - Ảnh chụp vụ phóng hồi tháng 4

Yonhap dẫn nguồn tin quân sự từ Seoul nói Triều Tiên vừa cho phóng tên lửa tầm xa từ bãi thử tên lửa ở phía Tây Bắc nước này.

Trước đó, hôm 10/12 vừa qua, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ hoãn vụ phóng cho đến cuối tháng này để sửa chữa “một số vấn đề kỹ thuật” trong giai đoạn đầu tiên của động cơ tên lửa.

Một ngày sau, hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã loại bỏ tên lửa khỏi bệ phóng, tăng thêm suy đoán về việc hoãn phóng tên lửa.

Trong khi đó, Triều Tiên vừa phải trải qua những ngày giá rét khắc nghiệt. Thông tấn xã Triều Tiên cho biết, nhiệt độ ở khu vực thử tên lửa xuống còn -17 độ C hôm 10/12.


Đường bay dự kiến của tên lửa Triều Tiên - Ảnh: BBC 

Tuy nhiên, theo các hãng tin Reuters và  Yonhap, Triều Tiên đã bắn tên lửa tầm xa tại trung tâm phóng vệ tinh Sohae vào 9h51 sáng nay, giờ địa phương.

 "Một thời gian ngắn sau khi tên lửa rời bệ phóng, hệ thống radar Aegis ở biển Hoàng Hải phát hiện di chuyển", một quan chức quân sự cấp cao Seoul nói với Yonhap cho biết.

Cũng theo Yonhap, quân đội Hàn Quốc đã triển khai ba tàu chiến Aegis, được trang bị với 1 SPY-radar với phạm vi theo dõi 1.000 km, dọc theo bờ biển phía tây và ở các vùng biển phía Nam.

Cũng giống vụ thử hồi tháng 4, Bình Nhưỡng nói vụ thử tên lửa nhằm mục đích một vệ tinh vào không gian, nhưng Mỹ và đồng minh cáo buộc đây là vụ thử tên lửa tầm xa với mục đích phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa.


Phòng điều khiển tên lửa của Triều Tiên - Ảnh: CNN 

Theo lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên bị cấm thử tên lửa và hạt nhân sau các vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009.

Kyodo News của Nhật Bản đưa tin “có vẻ một quả tên lửa vừa bay qua quần đảo Okinawa” của nước này.


CNN đưa tin, Triều Tiên muốn phóng tên lửa trong tháng 12 như là hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành (Kim Il Song), người sáng lập đất nước Triều Tiên và là ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo hãng tin Reuters, Nhật, Mỹ đã thống nhất đề nghị Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc tăng biện pháp trừng phạt với Triều Tiên vì vi phạm lệnh cấm thử tên lửa. Theo đó, số tổ chức, cá nhân ở Triều Tiên bị phong tỏa tài khoản sẽ tăng lên.

Văn Việt - Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn