(VTC News) - Sau nhiều “lình xình” liên quan đến công tác cung cấp dịch vụ điều hành bay, đặc biệt sau vụ việc hai kiểm soát viên không lưu đánh nhau trong khi đang điều hành bay, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã ra Chỉ thị về tăng cường đảm bảo an toàn trong cung cấp dịch vụ điều hành bay.
>> Nhân viên không lưu đánh nhau khi đang chỉ dẫn máy bay
>> Bị chỉ dẫn nhầm, máy bay suýt gây tai nạn thảm khốc
>> Bay vòng 1h trên không, máy bay VNA phải hạ cánh khẩn
Theo ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Chỉ thị nhằm tăng cường chất lượng của dịch vụ điều hành bay, đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay liên quan và không để ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của ngành Hàng không Việt Nam.
Sau nhiều vụ việc "lình xình" liên quan đến công tác điều hành bay, Cục Hàng không VN đã phải ra Chỉ thị chấn chỉnh lại công tác này. Ảnh minh họa Internet.
Vì vậy, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam: Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và đơn vị thành viên khẩn trương rà soát, kiểm tra dây chuyền cung cấp dịch vụ điều hành bay và tổ chức, thực hiện ngay các biện pháp tăng cường và đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay, tuân thủ nghiêm các quy định hiện hành về cung cấp dịch vụ điều hành bay.
Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ kiểm soát viên không lưu; Có các biện pháp kịp thời và thiết thực để giữ gìn và nâng cao đoàn kết nội bộ trong đội ngũ trực tiếp tham gia dây chuyền cung cấp dịch vụ điều hành bay.
Kịp thời chấn chỉnh các biểu hiện sai trái về ý thức tổ chức ký luật; kiên quyết đưa ra khỏi dây chuyền cung cấp dịch vụ điều hành bay các đối tượng không đảm bảo yêu cầu về ý thức tổ chức kỷ luật và chất lượng công tác hoặc có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Khẩn trương hoàn thiện và đảm bảo tổ chức thực hiện “Văn hóa an toàn” trong nội bộ doanh nghiệp; Yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan tuân thủ nghiêm các quy định về báo cáo bắt buộc đối với sự cố an toàn bảo đảm hoạt động bay; đồng thời khuyến khích và đề cao vai trò của việc báo cáo tự nguyện đối với các sự cố trong công tác điều hành bay.
Đồng thời, Cục Hàng không cũng yêu cầu các Cảng vụ Hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn bảo đảm hoạt động bay; Kịp thời phát hiện các sự việc, sự cố uy hiếp hoặc tiềm tàng nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn bảo đảm hoạt động bay và báo cáo, đề xuất phương án xử lý.
Trước đó, vào khoảng 12h ngày 17/1/2012, tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Đường dài - Tiếp cận Hồ Chí Minh (AACC-HCM), kiểm soát viên không lưu Trần Xuân Vinh đã có hành vi gây gổ với kíp trưởng của kíp trực hôm đó, và còn đập vỡ chuột điều khiển máy tính của kiểm soát viên không lưu tại vị trí điều hành chính thuộc phân khu 2.
Sự việc này đã khiến cho vị trí điều hành chính tại phân khu 2 bị vô hiệu hóa, công việc điều hành bay tại đây bị gián đoạn, có rất nhiều máy bay lúc đó “buộc” phải bay trong trạng thái không có sự chỉ dẫn, theo dõi và giám sát của hệ thống kiểm soát không lưu.
Theo ông Đỗ Quang Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), sự việc trên không ảnh hưởng tới công tác điều hành bay. Và ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công ty đã xử lý nhân viên đánh nhau, bằng hình thức kỷ luật là khiển trách và chuyển công tác khác, với mức lương thấp hơn.
Vào tháng 10 và 12 năm 2011, kiểm soát viên không lưu cũng từng có những hướng dẫn nhầm, rất may những chỉ dẫn đó ngay lập tức được phát hiện và sửa kịp thời, nên không có tai nạn hàng không đáng tiếc nào xảy ra.
Lê Việt
Bình luận