Đổ xô mua thực phẩm phòng mưa bão

Kinh tếThứ Sáu, 30/09/2011 01:46:00 +07:00

(VTC News) – Sáng nay, nhiều người dân Hà Nội đổ đi mua thực phẩm tích trữ đề phòng mưa bão. Giá rau xanh ở chợ tăng hơn những ngày trước.

(VTC News) – Sáng nay, nhiều người dân Hà Nội đổ đi mua thực phẩm tích trữ đề phòng mưa bão. Trong khi, giá cả hàng hóa ở chợ tăng hơn những ngày trước, còn giá ở các siêu thị vẫn ổn định.

Giá thực phẩm ở chợ tăng

 

Mặc dù, cơn bão số 5 chưa đổ bộ vào đất liền, nhưng sáng nay nhiều người tiêu dùng đã đổ tới các chợ và siêu thị trên địa bàn Hà Nội để mua thực phẩm tích trữ từ 2- 3 ngày tới.

 

Lý do mà hầu hết người tiêu dùng đưa ra là do lo ngại những ngày tới khả năng mưa kéo dài sẽ dẫn đến khan hiếm nguồn cung thực phẩm. Ngoài ra, 2 ngày tới nghỉ cuối tuần, nhiều người e ngại đi chợ trong thời tiết mưa gió như hiện nay.

 

Bà Thu Hải (Phường Mai Dịch – Cầu Giấy – Hà Nội) hớt ha hớt hải đảo qua hàng rau, hàng thịt và hàng cá để mua được số thức ăn đủ cho gia đình dùng từ hôm nay đến hết Chủ nhật. Tay xách, nách mang nhưng bà vẫn thấy vui, vì đã nhanh chân được hơn nhiều người khác.

 

“Tôi mua 4-5 loại rau, thịt lợn và sườn, thịt bò với một ít cá rô phi, tôm…tất cả hết hơn 250.000 đồng. So với ngày thường các loại rau, củ, quả, cá, tôm có tăng, những ngày trước số hàng tôi mua cũng chỉ hết hơn 150.000 đồng, nhưng tôi không nghĩ đến chuyện giá nữa. Nhiều người đi mua quá, miễn sao mình mua nhanh, đủ tích trữ mấy ngày cho yên tâm”.

Nhiều bà nội trợ đã chủ động đi mua rau xanh từ sáng (Ảnh: Gia Bảo) 

Khảo sát tại các chợ như Nghĩa Tân, chợ Xanh, Đồng Xa, Thành Công, Phùng Khoang (Hà Nội), sáng nay tình hình nguồn cung hàng hóa vẫn khá ổn định. Nguồn cung rau xanh cũng như thực phẩm đã được các chủ hàng liên hệ nguồn nhập kịp thời từ những ngày trước đó.

 

Hầu hết giá các loại rau xanh tăng hơn so với ngày hôm qua từ 10 -15%. Cụ thể, cà tím tăng từ 17.000 đồng/kg lên 20.000 đồng/kg, su su tăng từ 5.000 đồng/kg lên 8.000 đồng/kg, rau muống tăng 2.000 đồng/mớ lên 7.000 đồng/mớ, mùng tơi từ 4.000 đồng/mớ lên 6.000 đồng/mớ, củ cải 12.000 đồng/kg hôm nay cũng nhảy lên 15.000 đồng/kg.

 

Do thời tiết mưa liên tục, nên trong ngày hôm nay, một số loại rau không có nguồn để cung cấp như rau dền, rau thơm cũng thiếu như húng, kinh giới hay rau xà lách. Lý giải của các tiểu thương về tình trạng này là do  mưa kéo dài nên chất lượng rau xấu, bị dập nát nên không hộ kinh doanh nào muốn nhập về, vì sợ khách hàng không mua, ngoài ra nhiều hộ chuyên trồng rau không có để cung cấp.

 

Thậm chí, do nguồn cung ít hơn, nên nhiều bà nội trợ đã phải tranh giành nhau từng mớ rau nhỏ. Bà Sâm (Tiểu thương bán rau) nói: “Hôm nay, lượng rau đã ít ngày mai chắc sẽ còn ít hơn. Vì bão về mưa to, chẳng ai đi hái thì không có mà nhập về. Vì thế giá cả còn tăng nữa, giá rau muống có khi lên 10.000 đồng/mớ chưa biết chừng”.

 

Tại chợ Nghĩa Tân, quầy hàng rau củ của chị Phúc hút khá đông người mua. Theo lời chị Phúc, trong sáng nay, riêng khoai tây và rau muống đã bán hết sạch từ 9h sáng.

 

Chị Phúc cho biết: “Hết hàng nhưng nhiều người vẫn hỏi mua, thậm chí có người chấp nhận đứng đợi để mua được khoai tây. Phải chật vật lắm chị mới nhập thêm được 1 yến khoai tây và 10 mớ rau muống. Số hàng mới nhập cũng chẳng thấm vào đâu, khả năng sẽ hết vèo trước 12h trưa”.

 Hàng thịt lợn không tăng giá, khách tăng hơn ngày thường
(Ảnh: Gia Bảo)

Hôm nay, giá thịt lợn và thịt bò không tăng so với ngày thường. Tuy nhiên, lượng mua tăng đột biến. Ông Sen (Tiểu thương chợ Nghĩa Tân) cho biết: “Những ngày trước đây phải đến 13h mới hết hàng, nhưng sáng nay chỉ mới hơn 9h chỉ còn lại một ít mỡ, xương cục và thịt mông sấn.. còn lại đều được các bà nội trợ mua từ trước 8h sáng. Lượng khách nhìn chung tăng khoảng 30%”.

 

Giá thủy, hải sản tăng nhẹ do thời tiết mưa, cá rô phi tăng từ 50.000 đồng/kg lên 65.000 đồng/kg, cá trắm tăng từ 35.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg, ngao tăng từ 30.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg.

 

Bà Ngọc (Phường Thanh Xuân Bắc – Thanh Xuân) giật mình vì ngày hôm qua giá tôm đồng chỉ 15.000 đồng/lạng thì hôm nay lên 20.000 đồng/lạng, còn tôm biển tăng 30.000 đồng/kg lên 150.000 đồng/kg. “Sáng nay đi chợ cứ như bị ai lấy mất tiền. So với những ngày trước, hôm nay đi chợ bị dôi ra gần 200.000 đồng”, bà Ngọc than thở.

 

Người tiêu dùng tin siêu thị


Tại các siêu thị như BigC, Fivimart, Hapromart và các siêu thị nhỏ khác đều hút lượng khách khá đông đến mua hàng hóa, thực phẩm, tuy nhiên không có đột biến lớn. Tại siêu thị BigC, theo quan sát của PV VTC News, các quầy hàng thực phẩm, rau xanh, đồ ăn liền như mì tôm, cháo ăn liền, bún khô, miến khô và các loại đồ ăn sẵn như gà quay, phở cuốn…hút lượng khách đông nhất.

 

Mặc dù, khách hàng mua với số lượng lớn, nhưng nguồn cung phong phú nên không xảy ra tình trạng khan hàng.  Mức giá tại các siêu thị lớn, nhỏ không thay đổi so với những ngày trước đây.

Quầy hàng rau, củ thu hút đông khách hàng hơn cả (Ảnh: Gia Bảo) 
 

Được tin từ báo chí về cơn bão số 5 có gió mạnh và mưa to liên tục, vợ chồng anh Vũ (Linh Đàm – Hà Nội) đến siêu thị từ sáng để mua hàng hóa tích trữ, phòng nước ngập đi lại khó khăn hơn. Nhìn vào xe đẩy chất ngất hàng hóa mà anh chị vừa mua, không chỉ có thực phẩm, đồ ăn sẵn, đồ đóng hộp mà còn có cả nến, đèn pin…

 

Anh Vũ cho biết: “Nhiều người chỉ chăm chăm vào đồ ăn, nhưng tôi thấy với bão to, nếu mất điện lúc đó lại cần đến những phương tiện như nến, đèn pin. Số hàng mà chúng tôi mua đủ ăn tới thứ 3, với chi phí hết gần 700.000 đồng. Quan trọng nhất là mua các đồ khô, có thể ăn sẵn sẽ tiện lợi hơn là các đồ phải đun nấu”.

 

Nguồn cung hàng thực phẩm ở chợ không thiếu, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn chọn siêu thị để mua hàng hóa dùng trong mấy ngày mưa bão. Lý giải về điều này, hầu hết khách hàng đều cho rằng, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa của siêu thị rõ ràng, ngoài ra giá cả không “nhảy nhót” như ở chợ, nên mua thấy yên tâm hơn, chất lượng cũng thấy an tâm hơn.

Quầy cân hoa quả, rau xanh ở siêu thị BigC sáng nay khá đông khách hàng (Ảnh: Gia Bảo) 

 
Mặc dù, nhiều người đổ xô đi mua thực phẩm tích trữ, nhưng bà Phương Trà (Khu đô thị mới Mễ Trì – Hà Nội) tỏ ra khá bình tĩnh. Theo lời bà Trà, các đồ khô thì gia đình vẫn còn từ tuần trước, còn thực phẩm nếu mua thêm thì ăn nốt ngày thứ Bảy, còn không mua tích trữ vì chắc chắn các siêu thị họ không thể để xảy ra tình trạng thiếu hàng.

 

Bà Trà cho rằng: “Sáng nay, trước khi tôi đến siêu thị cứ nghĩ là đông lắm, tới đây thì hoàn toàn ngược lại. Mua sắm có đông hơn nhưng không phải chen chúc gì cả. Nhiều người cũng không mang tâm lý sốt vó với đồ tích trữ như những năm trước nữa”.

 

Trao đổi với PV VTC News, bà Thanh Huyền (Đại diện siêu thị BigC) cho biết: “Hàng hóa của BigC dồi dào, đầy đủ đáp ứng nhu cầu người dân trong trường hợp mưa kéo dài. Từ thực phẩm khô, hàng hóa thiết yếu như dầu ăn, mì tôm, mì chính đến thực phẩm tươi sống như rau, củ quả…đủ cung cấp cho người dân. Giá ổn định không thay đổi so với ngày thường. Nếu thời tiết mưa bão, Bigc khẳng định vẫn đủ nguồn cung và giá cả không thay đổi”.


Gia Bảo

Bình luận
vtcnews.vn