(VTC News) - ZIL – Dòng xe đổ bộ chủ lực của lực lượng quân đội Liên bang Xô-viết đã từng là cơn ác mộng cho các nước tham chiến trong chiến tranh thế giới thứ nhất.
Phát minh tân tiến nhất thời kỳ đó của Liên bang Xô-viết cũng như toàn thế giới là động cơ 2 xi lanh truyền động hai trục quay cỡ lớn , ZIL hoạt động trên mọi địa hình khác nhau như nước, đầm lầy và cả trên tuyết.
ZIL 29061 trong cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất |
Trong chiến tranh thế giới thứ nhất, người Anh đã phát minh ra xe tăng, dựa trên một chiếc máy kéo sử dụng xích để hoạt động. Tiếp đó trong thế chiến thứ hai, người Mỹ phát minh ra tàu đổ bộ cho cuộc đổ bộ lịch sử lên bờ biển Normandy.
Ngay sau đó người Anh lại tiếp tục sáng chế ra tàu chạy bằng đệm khí, loại tàu này có thể hoạt động ở cả trên nước và trên cạn. Điểm chung của tất cả những phương tiện trên là chúng đều có thể lội nước.
Trong khi đó xe lội nước của người Nga có tên ZiL Amphibious Screw Vehicle lại được thiết kế hoàn toàn khác biệt, có vẻ như lực lưỡng và cường tráng đã trở thành những nét đặc trưng của các phương tiện Nga.
Ngay sau đó người Anh lại tiếp tục sáng chế ra tàu chạy bằng đệm khí, loại tàu này có thể hoạt động ở cả trên nước và trên cạn. Điểm chung của tất cả những phương tiện trên là chúng đều có thể lội nước.
Trong khi đó xe lội nước của người Nga có tên ZiL Amphibious Screw Vehicle lại được thiết kế hoàn toàn khác biệt, có vẻ như lực lưỡng và cường tráng đã trở thành những nét đặc trưng của các phương tiện Nga.
Khi hoạt động, hai vít xoắn cỡ lớn này sẽ quay theo hai hướng ngược nhau nhằm trung hòa lực đẩy sang hai bên, giúp xe tiến thẳng về phía trước. Để quay xe, người lái chỉ cần cho một xi lanh hoạt động, cơ chế khá giống với xe tăng.
ZiL 29061 |
Trong thời kỳ hưng thịnh của Liên Xô, trước khi Bức màn sắt chia cắt Liên Bang Xô-viết và phương tây sụp đổ, Liên Xô lúc đó đang cần một loại phương tiện đặc biệt nhằm phục vụ cho việc đón các nhà du hành và mô-đun khoang lái tàu vũ trụ ở những nơi có địa hình đặc biệt.
Xe tăng của Liên Xô vào thời điểm đó có tầm hoạt động hạn chế, cũng như nguy cơ cao về việc đứt hoặc hỏng xích khi đi vào những vùng địa hình đặc biệt trên. Việc đưa tàu đệm khí vào cũng là bất khả thi bởi cành và gốc cây có thể chọc thủng đệm cao su ở dưới tàu.
Việc phát triển phương tiện đặc biệt này được giao cho ZiL, viết tắt của Zovad imeni Likhachova, một công ty chuyên sản xuất xe tải, thiết bị hạng nặng, xe bọc thép và cả những chiếc limo đắt tiền.
ZiL đã phát triển một mẫu xe đặc biệt, mẫu xe này không dùng bánh hay xích mà sử dụng hai xi-lanh lớn ở hai bên xe với vỏ ngoài có dạng vít xoắn. Hai vít xoắn này có cơ chế làm việc như chân vịt trên tàu biển.
Xe tăng của Liên Xô vào thời điểm đó có tầm hoạt động hạn chế, cũng như nguy cơ cao về việc đứt hoặc hỏng xích khi đi vào những vùng địa hình đặc biệt trên. Việc đưa tàu đệm khí vào cũng là bất khả thi bởi cành và gốc cây có thể chọc thủng đệm cao su ở dưới tàu.
Việc phát triển phương tiện đặc biệt này được giao cho ZiL, viết tắt của Zovad imeni Likhachova, một công ty chuyên sản xuất xe tải, thiết bị hạng nặng, xe bọc thép và cả những chiếc limo đắt tiền.
ZiL đã phát triển một mẫu xe đặc biệt, mẫu xe này không dùng bánh hay xích mà sử dụng hai xi-lanh lớn ở hai bên xe với vỏ ngoài có dạng vít xoắn. Hai vít xoắn này có cơ chế làm việc như chân vịt trên tàu biển.
ZiL 4906 |
Tổng trọng lượng: 2.000 kg
Kích thước:
Dài: 4.900mm
Rộng: 2.400mm
Cao: 2.200mm
Vận tốc tối đa:
Trên nước:16 km/h
Đầm lầy: 20 km/h
Tuyết: 45 km/h
ZiL 29061 |
ZiL đã sản xuất khoảng 20 chiếc ZIL, phụ trách “mang vác” và vận chuyển ZiL 29061 là ZiL 4906. ZIL 4906 là mẫu xe vận tải 6x6 với trang bị cần cẩu tự hành có khả năng hoạt động ở cả dưới nước và trên cạn. Xe nặng khoảng 3,5 tấn, trang bị động cơ công suất 150 mã lực giúp xe có khả năng đạt vận tốc tối đa 80 km/h.
Dự án phát triển ZIL 29061 được giữ bí mật rất kỹ càng, chỉ có những người thuộc chương trình Soyuz mới biết về dự án này. Cũng vì thế mà những hình ảnh về quá trình hoạt động của chiếc xe rất hạn chế.
Dự án phát triển ZIL 29061 được giữ bí mật rất kỹ càng, chỉ có những người thuộc chương trình Soyuz mới biết về dự án này. Cũng vì thế mà những hình ảnh về quá trình hoạt động của chiếc xe rất hạn chế.
» Đại gia Việt 'lên đời' Bentley Continental GT Speed thành Hamann
» Choáng với bộ sưu tập siêu xe của siêu sao Hollywood
» Siêu xe Ferrari độc nhất vô nhị được rao bán
An Trần (theo autoevolution)
Bình luận