Xét xử phúc thẩm Hoàng Công Lương: Bộ Y tế đề nghị thực nghiệm lại hiện trường vụ án

Pháp luậtThứ Năm, 13/06/2019 11:48:00 +07:00

Đại diện Bộ Y tế đặt những câu hỏi bất ngờ xoay quanh nguyên nhân khiến các bệnh nhân chạy thận thiệt mạng và đề nghị dựng lại hiện trường vụ án để điều tra.

Sáng 13/6, có mặt tại TAND tỉnh Hòa Bình theo lời mời của HĐXX, ông Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế nêu quan điểm của Bộ về Công văn 41 (công văn đóng dấu mật) của Bộ Y tế gửi Thủ tướng, các cơ quan tố tụng Trung ương và tỉnh Hòa Bình.

Ông Nguyễn Huy Quang cho rằng, đây là một sự cố y khoa rất nghiêm trọng, quá trình điều tra truy tố và xét xử được dư luận rất quan tâm. Bộ Y tế ra 7 công văn trả lời cơ quan điều tra trong quá trình phối hợp điều tra.

"Quan điểm của Bộ là phải xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không gây oan sai", ông Quang nói trước tòa.

64376865_484220968987459_3625718954997055488_n (1)

 Ông Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế.

Ông Quang cho rằng, trên cơ sở kết luận điều tra, cáo trạng và bản án sơ thẩm cùng với tài liệu các bản vẽ do Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) vẽ, Bộ Y tế cho rằng có một số luận điểm, căn cứ chưa đảm bảo khoa học, cần làm rõ.

"Thứ nhất, chúng tôi đặt ra câu hỏi có phải nguyên nhân 8 nạn nhân thiệt mạng đều do ngộ độc Florua?

Trên thế giới hiện tượng ngộ độc Florua là vô cùng hiếm gặp. Có thể thấy, các nạn nhân đều sốc phản vệ. Do đó, kết luận điều tra không phù hợp với diễn biến lâm sàng của nạn nhân. Trong luận giải của Bộ Y tế, nguồn nước nhiễm bẩn từ vòng tuần hoàn xâm nhập vào hệ thống và gây nguyên nhân tử vong. Do vậy, nguyên nhân tử vong có thể là do nhiễm đa chất", ông Quang nói tại tòa.

Ông Quang cũng chỉ ra một số vấn đề cần phải chứng minh như: Vì sao trước đó Bùi Mạnh Quốc bảo trì hệ thống RO 2 nhưng không gây ra hậu quả? Vì sao những lần trước khi bảo trì hệ thống RO 2, Bùi Mạnh Quốc không làm xét nghiệm AAMI mà bệnh nhân không chết?

Vì sao Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình không bảo dưỡng cả hai hệ thống RO 1 và RO 2 trong khi hai hệ thống này thông nhau? Vì sao kết luận điều tra chỉ có HF?

toa ok

 Đại diện Bộ Y tế nêu quan điểm tại phiên phúc thẩm sáng 13/6.

Đại diện Bộ Y tế cũng đặt thêm câu hỏi: Vì sao khi vụ án chưa xét xử xong mà Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình lại cho phép bệnh viện phá bỏ hệ thống RO 2, trong khi đây là vật chứng rất quan trọng của vụ án?

Ông Quang đưa thêm luận điểm và đặt câu hỏi: Dung tích chứa nước RO 2 là 2.000 lít, thực nghiệm trong môi trường pha loãng, bao nhiêu HF để có thể gây chết người? Cần xác định rõ quy cách lấy mẫu, quy trình lấy mẫu. Cơ quan điều tra có giám định toàn bộ hệ thống RO 1 và RO 2 hay không?

Từ đó, vị đại diện Bộ Y tế cho rằng, cần thiết dựng lại hiện trường để thực nghiệm vụ án, xem xét toàn diện việc điều tra các hư hại để điều tra nguyên nhân khiến các bệnh nhân thiệt mạng.

"Có cần thiết trưng cầu giám định pháp y, thậm chí tổ chức giám định pháp y quốc tế?", ông Quang đặt câu hỏi.

Đăng Khoa
Bình luận
vtcnews.vn