Xe tăng đắt tiền của NATO thành 'mồi ngon' cho UAV giá rẻ của Nga

Tư liệuThứ Tư, 12/06/2024 14:41:05 +07:00
(VTC News) -

Trọng lượng lớn và cồng kềnh khiến xe tăng chiến đấu đắt tiền của NATO dễ dàng trở thành mục tiêu của máy bay không người lái giá rẻ của Nga.

Theo Eurasia Times, các nước NATO vẫn đang tiếp tục đầu tư số tiền "điên cuồng" vào việc chế tạo và nâng cấp xe tăng. Tuy nhiên, các nước trong khối này chỉ tập trung cải tiến khả năng bảo vệ xe tăng trước các loại bom nổ, súng phóng lựu, tên lửa chống tăng hay thiết bị nổ tự chế.

Cuộc chiến tranh Nagorno - Karabakh và xung đột sau đó ở Ukraine cho thấy quan niệm này đã lỗi thời.

Các cuộc xung đột cho thấy bộ binh ngày nay có đủ hỏa lực để tiêu diệt xe tăng. Ngay cả những loại vũ khí rẻ tiền dùng một lần cũng có thể làm tê liệt một chiếc xe tăng chứ chưa kể đến một chiếc máy bay không người lái (UAV) tấn công.

Chẳng hạn như UAV Geranium-2 giá rẻ của Nga đủ sức tiêu diệt xe tăng Abrams trị giá 10 triệu USD và xe tăng Leopard-2 trị giá 6 triệu USD.

Những viên đạn xuyên giáp do máy bay không người lái này mang theo có thể không đủ để xuyên thủng lớp giáp dày phía trước của xe tăng, nhưng nó được dùng để chuyên tấn công các điểm yếu của xe tăng như mặt trên và hai bên.

UAV Geranium-2 của Nga. (Ảnh: TWZ)

UAV Geranium-2 của Nga. (Ảnh: TWZ)

Tờ Asia Times cũng cho biết, Nga đã học được cách dễ dàng vô hiệu hóa xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams do Mỹ sản xuất, bằng cách sử dụng UAV Lancet. Xe tăng Abrams cũng có thể bị phá hủy bởi mìn và dễ bị tấn công bởi tên lửa chống tăng như Kornet của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga mới đây thông báo, kể từ đầu tháng 5/2024, quân đội nước này đã tiêu diệt 356 xe tăng và xe bọc thép trong hoạt động quân sự đặc biệt, trong đó có nhiều xe tăng M1 Abrams (Mỹ) và xe tăng Leopard-1 (Đức), xe chiến đấu Bradley (Mỹ), xe chiến đấu bộ binh Weasel (Đức) và xe bọc thép Stryker (Mỹ).

Theo thống kê từ trang web tình báo nguồn mở Oryx, sau hơn hai năm kể từ khi bắt đầu xung đột Nga - Ukraine bắt đầu, quân đội Ukraine đã mất gần 3.000 phương tiện bọc thép hạng nặng, bao gồm xe tăng, xe chở quân, xe chiến đấu bộ binh và xe chống mìn, xe chống phục kích. - xe có khả năng chống chịu. Chúng bị phá hủy, vứt lại hoặc bị thu giữ.

Tờ New York Times đưa tin quân đội Nga đã phá hủy và thu giữ ít nhất 5 xe tăng M1 Abrams do Mỹ sản xuất trên chiến trường Ukraine. Tờ báo cho biết thêm quân đội Ukraine đã mất ít nhất 800 xe tăng.

Phần lớn số xe tăng bị phá hủy này đều được sản xuất trong thời kỳ Xô Viết, còn lại 140 chiếc trong số đó được các nước NATO cung cấp cho Ukraine (như xe tăng T-72 do Ba Lan, Bulgaria và Cộng hòa Séc cung cấp). Điều đáng nói là trong số 140 xe tăng do NATO cung cấp, có ít nhất 31 chiếc là xe tăng Leopard.

Xe tăng M1A1 Abrams bị phá hủy ở Ukraine.

Xe tăng M1A1 Abrams bị phá hủy ở Ukraine.

Xe tăng sẽ thay đổi trong tương lai

Xung đột ở Ukraine đã bộc lộ nhiều vấn đề với xe tăng hạng nặng hiện nay. Trọng lượng nặng và cồng kềnh khiến việc đi qua những cây cầu hẹp và đường phố tắc nghẽn trở nên khó khăn, đồng thời dễ trở thành "miếng mồi ngon" của UAV tấn công.

"Xe tăng trong tương lai chắc chắn sẽ khác hoàn toàn. Xe tăng trong tương lai có thể được trang bị máy bay không người lái để tăng cường khả năng trinh sát, cho phép tổ lái xe tăng nhìn thấy điểm mù hoặc tránh chướng ngại vật", Eurasia Times nhận định.

Nga hiện đang phát triển xe tăng T-95 thế hệ thứ 4 và xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata. Trong quá trình phát triển, kinh nghiệm chiến đấu thực tế trong các hoạt động quân sự đặc biệt sẽ được tham khảo.

Mỹ đang phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams-X và xe chiến đấu M10 Booker. Vương quốc Anh có kế hoạch thay thế xe tăng Challenger 2 bằng xe tăng Challenger 3 hiện đại hơn. Đức cũng đang nỗ lực phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard-3.

NATO tin rằng những chiếc xe tăng mới này không còn dễ bị tổn thương vì chúng sẽ được trang bị hệ thống đối phó điện tử và kỹ thuật số để đối phó với các mối đe dọa từ máy bay không người lái. Ngoài ra, những chiếc xe tăng này dự kiến ​​sẽ được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động tiên tiến sử dụng radar để tự động phát hiện tên lửa đang đến gần.

Hoa Vũ(Nguồn: Sina)
Bình luận
vtcnews.vn