Tại Điều 13 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về việc sử dụng làn đường. Theo đó, người điều khiển xe phân khối lớn khi sử dụng làn đường phải tuân thủ quy định sau:
- Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
- Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
- Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Như vậy, xe phân khối lớn là phương tiện mô tô hai bánh có phân khối từ 175cm3 trở lên. Do đó, tốc độ tối đa cho phép xe phân khối lớn được quy định như sau:
- Trong khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc):
+ Tối đa là 60 km/h trên đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên.
+ Tối đa là 50 km/h trên đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới.
- Ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc):
+ Tối đa là 70 km/h trên đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên.
+ Tối đa là 60 km/h trên đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới.
Hiện nay pháp luật không có quy định cụ thể nào xe mô tô phân khối lớn được phép chạy ở làn ô tô. Vì vậy, xe mô tô phân khối lớn chỉ được phép chạy trên làn dành cho xe gắn máy.
Xe phân khối lớn chạy vào làn cho ô tô bị phạt bao nhiêu?
Tại điểm g khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có quy định về hành vi chạy vào làn đường dành cho ô tô như sau:
“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.
3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức); điều khiển xe rẽ trái tại nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm rẽ trái đối với loại phương tiện đang điều khiển; điều khiển xe rẽ phải tại nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm rẽ phải đối với loại phương tiện đang điều khiển.
b) Chở theo từ 3 người trở lên trên xe.
c) Bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.
d) Dừng xe, đỗ xe trên cầu.
đ) Điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông, trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
e) Điều khiển xe có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm đ khoản 8 Điều này.
g) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều); điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà…”.
Như vậy, xe phân khối lớn chạy vào làn đường dành cho ô tô bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Trường hợp gây tai nạn giao thông thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
Bình luận