• Zalo

Xe đỡ ế, nhờ ‘bão giảm giá’ hay lời của Bộ GTVT?

XeThứ Bảy, 11/08/2012 12:36:00 +07:00Google News

(VTC News) - Thị trường xe bắt đầu le lói dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này có được là nhờ “bão giảm giá” của các hãng xe hay “lời” của Bộ GTVT?

(VTC News) – Vẫn lẹt đẹt ở mức thấp nhưng thị trường xe cũng bắt đầu le lói dấu hiệu phục hồi khi tăng nhẹ doanh số lên 7.433 xe trong tháng 7. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này có được là nhờ “bão giảm giá” của các hãng xe hay “lời” của Bộ GTVT về việc chưa thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân?

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia và người trong giới kinh doanh xe, sức mua xe của thị trường tháng 7 “nhúc nhích” tăng nhưng chưa nhiều. Nguyên nhân của điều này được nhận định một phần lớn là do các nỗ lực kích cầu bằng cách khuyến mại, giảm giá của hầu hết các hãng xe và đại lý.

Sức mua xe của thị trường tháng 7 “nhúc nhích” tăng phần nhiều là do các nỗ lực kích cầu bằng cách khuyến mại, giảm giá của hầu hết các hãng xe và đại lý. 

Tuy nhiên, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải về việc chưa thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm cũng là một yếu tố quan trọng khiến người tiêu dùng mạnh dạn hơn trong việc mua xe. Văn bản này dù vẫn để ngỏ khả năng thu phí nhưng lại cho biết sẽ chỉ thu khi có sự đồng thuận của người dân và là trong vài năm tới.

Nhờ hai yếu tố này, doanh số bán xe toàn thị trường trong tháng 7/2012 của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã tăng nhẹ so với tháng trước đồng thời giúp nâng dự báo tổng doanh số thị trường năm 2012 lên 93.000 xe. Dù vậy, nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, thị trường vẫn có mức sụt giảm tới 26%.

Trong đó, phân khúc xe có sự tăng trưởng tốt nhất là xe du lịch với 2.729 chiếc, tăng 21% so với tháng trước. Không chỉ xe “nội” mà xe nhập cũng có sự tăng trưởng nhẹ với 1.170 xe nhập nguyên chiếc về Việt Nam.

Do chỉ có sự tăng trưởng nhẹ nên thứ tự trong bảng xếp hạng các thành viên VAMA không có sự biến đổi nhiều. Trường Hải tiếp tục duy trì vị trí số 1 nhưng không vượt qua mốc 2.000 xe còn Toyota theo sát phía sau với 1.727 xe.

Hai vị trí tiếp theo là cuộc đua khốc liệt giữa Ford và GM trong đó Ford có ưu thế hơn đôi chút nhờ các chiến dịch giảm giá ồ ạt. Liên doanh này tiêu thụ 479 xe, hơn GM Việt Nam đúng 8 xe.

Các dòng xe bán chạy nhất vẫn là những cái tên quen thuộc như Toyota Fortuner ở vị trí số 1 với 426 xe, Toyota Innova bất ngờ vươn lên vị trí số 2 với 414 xe. Ba vị trí còn lại là Toyota Altis, Toyota Vios và Kia Morning.

Mặc dù đã có một số tín hiệu lạc quan nhưng doanh số tháng 8 được dự đoán là không cao bởi đây là thời điểm kiêng mua sắm của khá nhiều người tiêu dùng. Các hãng xe cũng vì thế mà đua nhau tung thêm các chiến dịch giảm giá ưu đãi kích cầu.

Doanh số các thành viên VAMA trong tháng 7/2012:

Đơn vị lắp ráp

Doanh số tháng  7 (xe)

Doanh số tháng  6 (xe)

Trường Hải

1.997

1.887

Toyota

1.727

1.662

Ford

479

437

GM Việt Nam

471

262

Suzuki

308

191

Vinaxuki

289

299

Vinamotor

283

203

VEAM

216

305

Vinastar

215

79

Mercedes-Benz

200

155

VMC

189

25

Honda

166

111

Isuzu

95

74

Hino

36

54

Mekong

31

27

SanYang

26

47

Samco

16

33

Vinacomin

2

7

Tổng cộng

7.433

5.858

Top 5 mẫu xe bán chạy nhất tháng 7/2012:

Mẫu xe

Tháng 7/2012 (xe)

Tháng 6/2012 (xe)

Toyota Fortuner

426

431

Toyota Innova

414

262

Toyota Corolla Altis

339

289

Toyota Vios

315

319

Kia Morning/Picanto

280

308

 Bài và ảnh:Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn