Xác minh dấu hiệu vi phạm tại dự án sản xuất tôm giống hơn 51ha ở Bạc Liêu

Tin nhanh 24hThứ Năm, 23/02/2023 09:40:00 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc liêu vừa chỉ đạo Sở TN-MT thành lập Tổ thanh tra liên ngành để thanh tra dự án sản xuất tôm giống hơn 51ha do Công ty Toàn Cầu làm chủ đầu tư.

Năm 2003, Công ty TNHH khoa học kỹ thuật thủy sản Việt Nam ưu tú Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) được UBND tỉnh Bạc Liêu cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án “Sản xuất và kinh doanh tôm giống bố mẹ, tôm giống vô khuẩn”.

Xác minh dấu hiệu vi phạm tại dự án sản xuất tôm giống hơn 51ha ở Bạc Liêu - 1

Dự án “Sản xuất và kinh doanh tôm giống bố mẹ, tôm giống vô khuẩn” của Công ty Toàn Cầu.

Để thực hiện dự án, doanh nghiệp được địa phương cho thuê hơn 51ha đất tại thị xã Bạc Liêu (nay là TP Bạc Liêu) sử dụng vào mục đích xây dựng trại sản xuất tôm giống.

Đây là một trong những dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tiên đăng ký hoạt động tại tỉnh Bạc Liêu, được kỳ vọng lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; đồng thời, dự án phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế biển và ngành thủy sản của địa phương. Do đó, UBND tỉnh Bạc Liêu áp dụng nhiều chính sách ưu đãi đầu tư như được cho thuê đất với diện tích lớn trong thời gian dài (50 năm), được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản là 2 năm và 11 năm đầu kể từ ngày doanh nghiệp được Nhà nước giao đất.

Nhà đầu tư còn được áp dụng thuế suất 10% lợi nhuận thu được trong năm; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm kể từ khi kinh doanh bắt đầu có lợi nhuận và được giảm 50% trong 4 năm tiếp theo. Doanh nghiệp cũng được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của VTC News, năm 2016, Công ty Toàn Cầu ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH MTV giống thủy sản Quốc Nay để đầu tư nuôi tôm thịt và nghiên cứu chất lượng tôm giống với diện tích 5ha trong thời gian 10 năm (tiền thuê đất là 100 triệu đồng/năm/5ha) trên phần diện tích đất của Công ty Toàn Cầu được giao thực hiện dự án.

Đến năm 2018, Công ty TNHH MTV giống thủy sản Quốc Nay ký kết hợp đồng cho một công ty khác thuê lại phần diện tích đất nêu trên để nuôi tôm công nghiệp.

Từ năm 2017 - 2020, Công ty Toàn Cầu cho ông Trần Quốc Khánh thuê 6ha đất để nuôi trồng thủy sản trên phần diện tích đất của công ty được UBND tỉnh Bạc Liêu giao để thực hiện dự án.

Tháng 6/2020, Công ty Toàn Cầu ký kết hợp đồng hợp tác liên doanh nuôi trồng với Công ty TNHH New Hope Vĩnh Long.

Cụ thể, Công ty Toàn Cầu góp 10ha đất (nằm trong dự án nói trên) còn công ty TNHH New Hope Vĩnh Long mua tôm giống từ Công ty Toàn Cầu trong thời hạn hợp tác liên doanh và trả trước số tiền mua tôm giống là 5,3 tỷ đồng.

Năm 2022, Công ty Toàn Cầu hợp đồng với Công ty TNHH MTV tư vấn xây dựng và dịch vụ thương mại Lê Giang khai thác đất mặt trên phần diện tích đất của công ty được giao thực hiện dự án (tại phần đất diện tích 6ha trước đây cho ông Trần Quốc Khánh thuê) chở đi nơi khác để phục vụ san lấp mặt bằng với giá 10 nghìn đồng/m3.

Trước những dấu hiệu vi phạm của Công ty Toàn Cầu, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc liêu cũng đã chỉ đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu thành lập Tổ thanh tra liên ngành để thanh tra các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và sử dụng đất tại dự án này.

“Hiện, Sở TN-MT mới thành lập đoàn và đang làm kế hoạch để thanh tra”, ông Nguyễn Bình Thuận, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bạc Liêu trả lời VTC News.

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn