• Zalo

Vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah sẽ là bước ngoặt ở Trung Đông?

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 29/09/2024 08:06:57 +07:00Google News
(VTC News) -

Vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah là một sự kiện mới trong chuỗi căng thẳng đang theo lang tại khu vực Trung Đông.

Ngày 28/9, Hezbollah xác nhận thủ lĩnh Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong một vụ không kích do Lực lượng Phòng vệ Israel thực hiện. Sự kiện này có thể đánh dấu một bước ngoặt mới cho tình hình chiến sự Trung Đông. Các động thái tiếp theo của Hezbollah và Israel đang được thế giới theo sát.

Theo truyền thông, 72 giờ tới có thể sẽ là khoảng thời gian các chỉ huy còn lại của Hezbollah đánh giá lại về những người còn sống, mức độ an toàn khi giao tiếp và gặp gỡ và năng lực đáp trả của nhóm trong tương lai. 

Tấm áp phích có hình ông Nasrallah ở Beirut năm 2017. (Ảnh: New York Times)

Tấm áp phích có hình ông Nasrallah ở Beirut năm 2017. (Ảnh: New York Times)

Một vấn đề khác cũng được cân nhắc, đó là mức độ thiệt hại của cá kho tên lửa của Hezbollah sau khi hứng chịu làn sóng không kích của Israel trong 2 tuần qua. Israel dường như có thông tin rất chính xác về nơi ở của các nhà lãnh đạo Hezbollah theo thời gian thực. Điều này được phản ánh bởi thực tế là Israel cũng nắm rất rõ các thông tin về nơi Hezbollah cất giữ đạn dược.

Cho đến nay, các vụ không kích của Hezbollah chưa gây ra quá nhiều thiệt hại đối với các mục tiêu của Israel. Nếu các nhà lãnh đạo còn lại của Hezbollah quyết định rằng họ phải thể hiện một số loại sức mạnh quân sự để cố gắng cứu vãn tinh thần và sự liên quan trong khu vực, họ có thể đưa ra các động thái mạnh tay hơn. Nhưng nếu bị Israel chặn lại, điều này sẽ chỉ khiến Hezbollah càng suy yếu hơn. 

Tuy nhiên, Hezbollah lại là nhóm có sự hậu thuẫn của Iran. Vấn đề đặt ra là liệu Iran có muốn tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột này?

Trong những tháng qua, Iran đã tránh trực tiếp liên quan tới chuỗi xung đột giữa Israel - Hamas và Hezbollah. Thay vào đó, Iran được cho là đang có tầm nhìn xa hơn. Phương Tây và Israel nên lưu tâm đến sự thay đổi rõ ràng về tốc độ làm giàu uranium của Iran và cần thận trọng về một cuộc chiến không phổ biến vũ khí hạt nhân rộng lớn hơn ở một khu vực.

Mặt khác, kế hoạch tiếp theo của Israel cũng là một điều đáng lựu tâm. Họ đã chứng minh rằng họ có lợi thế về tình báo, sức mạnh quân sự và khả năng chịu đựng sự lên án của quốc tế đối với các hoạt động quân sự gây thương vong lớn về dân sự để tiếp tục tấn công theo ý muốn. Nhưng điều này có nguy cơ biến hai tuần tấn công tàn bạo thành một mất mát dài hạn khác đối với uy tín của Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải đưa ra một lựa chọn mang tính quyết định. Liệu hai tuần qua có cứu vãn được danh tiếng trong nước về an ninh của ông và giúp ông có vị thế tốt hơn để đối mặt với những vụ kiện chống lại mình hay không? Hay ông ta lại tính toán rằng một cuộc chiến tranh đang diễn ra mà không có định hướng chiến lược rõ ràng là cách tốt nhất để tiến về phía trước?

Dù kế hoạch tiếp theo thế nào, Israel cần có một tầm nhìn dài hạn hơn và cụ thể hơn về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Những người dân Lebanon - và các nước láng giềng phía Nam - cần sự dàn xếp chính trị và lệnh ngừng bắn ngay bây giờ, bất kể điều đó có ý nghĩa gì đối với số phận của giới tinh hoa chính trị hiện tại của Israel.

Kông Anh(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn