Với 4 điểm tựa này, Pháp đã sẵn sàng đánh bại Uruguay

World Cup 2018Thứ Sáu, 06/07/2018 07:18:00 +07:00

Uruguay là đối thủ rất khó bị đánh bại, song Pháp vẫn có thể hy vọng vào tấm vé đi tiếp nếu tập trung khai thác được điểm yếu của đội bóng Nam Mỹ.

Không được đánh giá cao trước ngày khai màn, nhưng Uruguay đang lầm lũi tiến sâu tại World Cup với những bước đi chậm mà chắc. Đội bóng của HLV Oscar Tabarez đã có mặt ở tứ kết và hứa hẹn tiếp tục gây bất ngờ trước Pháp - ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch.

Điểm tựa của Uruguay nằm ở lịch sử. Đội bóng Nam Mỹ chưa từng thua Pháp ở các kỳ World Cup, đồng thời đang sở hữu đội hình đồng đều cùng lối chơi chắc chắn bậc nhất giải (mới thủng lưới 1 bàn/ 4 trận). Đối đầu với địch thủ mạnh mẽ như vậy, Pháp sẽ phải rất dè chừng, song Antoine Griezmann cùng các đồng đội cũng có những lý do để tự tin. Pháp đủ sức đánh bại Uruguay nếu phát huy tối đa sức mạnh nội tại đồng thời khai thác được điểm yếu từ phía đối thủ.

Hãy giải phóng cho Griezmann

Được kỳ vọng trở thành đầu tàu của Pháp ở World Cup, song màn trình diễn của Griezmann đến thời điểm này chỉ gói gọn trong 2 từ "thất vọng". Ngoài 2 bàn thắng ghi được trên chấm phạt đền, dấu ấn của "vua phá lưới EURO 2016" gần như là con số không. Griezmann thi đấu vật vờ, không đóng góp xây dựng lối chơi và bất lực trong việc kết nối với các vệ tinh tấn công. 

griezmann australia

Griezmann (số 7) chưa thể hiện phong độ bùng nổ.

Hy vọng nào cho Griezmann khi đối thủ sắp tới là Uruguay với bộ đôi Diego Godin - Jose Gimenez đã quá hiểu cầu thủ này ở CLB? Sau cú đúp bàn thắng vào lưới Argentina, Kylian Mbappe chắc chắn sẽ bị đối phương "chăm sóc" rất kỹ. Nếu Griezmann cũng "tàng hình" hệt như những trận đấu đã qua, khả năng Pháp phải xách va li về nước là tương đối cao.

Griezmann có tỏa sáng được hay không? Câu hỏi này không chỉ liên quan đến chân sút người Pháp, mà còn phụ thuộc và hệ thống chiến thuật của HLV Deschamps.

Ở Atletico Madrid, Griezmann được đá cặp với Diego Costa trên hàng tiền đạo. Ở EURO 2016, Griezmann được sử dụng bên phía cánh phải (Dimitri Payet đá cánh trái) và tiền đạo này đã có giải đấu thành công khi được tung hoành ở khoảng không gian rộng lớn.

Song ở đội tuyển hiện tại, Griezmann bị bó buộc vào vị trí hộ công khi cánh trái thuộc về Blaise Matuidi, cánh phải do Mbappe trấn giữ. Griezmann không thường xuyên nhô cao khi phải đá sau Olivier Giroud, nhưng cũng không lùi thấp hơn vì còn Paul Pogba ở giữa. Không gian chật hẹp trên sân cùng việc phải đối đầu trực diện với tiền vệ phòng ngự đối thủ khiến Griezmann rất ít khi có cơ hội cầm bóng đủ lâu để tạo đội biến. Tuy nhiên, cơ hội đang mở ra với Griezmann khi Matuidi sẽ vắng mặt trong trận tới do án treo giò.

Nhiều khả năng, HLV Deschamps sẽ đưa Pháp trở về sơ đồ 4-3-3. Khi ấy, Griezmann sẽ được trả về cánh phải và hy vọng chân sút sinh năm 1991 tỏa sáng để đưa Pháp vượt qua cửa ải khó khăn này.

 

Pogba cần chơi đúng khuôn khổ

Uruguay không phải đội bóng giỏi áp đặt thế trận. Các học trò của HLV Tabarez thắng rất vất vả trước Ai Cập và Ả Rập Xê Út, chỉ hạ gục Nga khi đá hơn người và thắng Bồ Đào Nha bằng các tình huống phản công. Do đó, muốn đánh bại đối thủ Nam Mỹ, Pháp cần chống đỡ hiệu quả các pha phản công tốc độ từ phía đối thủ. N'Golo Kante rất giỏi, song một mình tiền vệ mang áo số 13 là không đủ để bao trọn những đường tấn công trực diện.

Pháp cần một hệ thống để khống chế Uruguay, mà Pogba là mắt xích quan trọng nhất. Tốc độ, kỹ thuật cùng sức mạnh của tiền vệ thuộc biên chế Manchester United là điều kiện cần để Pháp phong tỏa sự đột biến từ phía đối thủ. Vấn đề nằm ở chỗ, Pogba đang chơi tự do đến mức... vô kỷ luật ở Pháp.

Trong chiến thắng 4-3 trước Argentina, cả 3 bàn thua của Pháp đều xuất phát từ tuyến hai với sự truy cản rất hời hợt của Pogbacùng các đồng đội. Nếu Pogba tiếp tục chơi thiếu kỷ luật và tùy hứng, "Gà trống Gaulois" rất có thể phải trả giá vì tuyến giữa mong manh.

Để có thế trận chắc chắn với trục giữa ổn định, HLV Deschamps cần "sấy tóc" Pogba và yêu cầu cậu học trò tuân thủ tuyệt đối chiến thuật. Antonio Conte đã làm được, thì Deschamps cũng có thể làm được.

FIFA-pogba-vs-australia

 Pogba cần chơi kỷ luật hơn.

Khai thác điểm yếu ở biên

Uruguay có cặp trung vệ ổn định và chơi rất ăn ý với nhau là Godin và Gimenez. Đội bóng Nam Mỹ cũng là phiên bản của Atletico, song là phiên bản... hơi lỗi, bởi trong khi Atletico sở hữu bộ đôi hậu vệ biên rất chắc chắn là Filipe Luis và Juanfran, những hậu vệ biên của Uruguay lại không có chất lượng tương xứng.

Cả Diego Laxalt và Martin Caceres đều không ở độ "chín". Trong khi Laxalt quá trẻ và ít kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao (đang khoác áo Genoa), Caceres lại quá... già và đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Laxalt và Caceres đều không được đánh giá cao ở khả năng hỗ trợ phòng ngự lẫn sự ổn định trong lối chơi. Cần nhớ, sự vững chãi của Uruguay đến từ đẳng cấp của Godin và Gimenez, bởi cặp trung vệ này không chỉ phòng ngự tốt mà còn bọc lót rất tốt để sửa chữa sai lầm cho các đồng đội.

Nhưng đối đầu với Nga, Bồ Đào Nha sẽ rất khác so với Pháp. "Gà trống Gaulois" không sở hữu tiền đạo thực sự xuất chúng, song những cầu thủ chạy cánh của Pháp đều thuộc hàng "cực phẩm".

Mbappe khiến cả thế giới ngạc nhiên với những bước chạy làm chao đảo hàng thủ Argentina, Griezmann cũng chơi rất hay ở cánh nếu được trao cơ hội, bên cạnh Nabil Fekir, Thomas Lemar hay Florian Thauvin có thể đá tốt ở cánh khi cần. Đấy là chưa kể Benjamin Pavard hay Lucas Hernandez đều hỗ trợ tấn công tốt.

uruguay

Uruguay chưa gặp đối thủ đủ mạnh để bộc lộ điểm yếu.

Pháp sẽ tập trung "khoan phá" vào hành lang biên của Laxalt cùng Caceres để buộc Godin, Gimenez phải rời vị trí để bọc lót, tạo ra sự xô lệch nơi hàng thủ Uruguay. Bởi tuyến phòng ngự của đội bóng Nam Mỹ không có nhiều gương mặt xuất chúng, đồng thời vận hành dựa trên sự đồng bộ, nên chỉ cần một cá nhân có vấn đề, Uruguay sẽ phải trả giá đắt. Những đối thủ trước chưa đủ mạnh để Uruguay bộc lộ sai lầm, nhưng Pháp thì có.

Không Cavani, ai ghi bàn cho Uruguay?

Khả năng ra sân của Edinson Cavani vẫn là dấu hỏi. Nếu thiếu vắng chân sút đã ghi 3 bàn kể từ đầu giải, Uruguay sẽ gặp rắc rối lớn. Một mình Luis Suarez là có đủ để xuyên thủng hàng thủ của Pháp khi không còn "cạ cứng" trên sân?

Suarez có thể là nỗi ác mộng với bất kỳ đội bóng nào, trừ... Pháp. Hàng phòng ngự của đội bóng áo lam có những cầu thủ đã quá hiểu chân sút này. Samuel Umtiti là đồng đội của Suarez ở Barcelona, còn Raphael Varane, Lucas Hernandez thường xuyên đối đầu với Suarez ở La Liga. Suarez có sự tinh quái, song tốc độ cùng thể lực của cựu tiền đạo Liverpool đã suy giảm khá nhiều.

Nếu Cavani vắng mặt và Suarez bị phong tỏa, nhiều khả năng Uruguay sẽ "im tiếng". 4 trận gần nhất, Uruguay không cho thấy phương án tấn công nào khác ngoài sự phụ thuộc vào bộ đôi tiền đạo của họ.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn