(VTC News) – Chính sự tham lam quá với sức tìm kiếm những tài năng (kể cả là tài năng dạng thảm hoạ) của Vietnam’s Got Talent đã biến phiên bản truyền hình thực tế ăn khách trên sóng truyền hình Việt Nam thành… thảm hoạ.
Vietnam’s Got Talent sau một tuần nghỉ tết đã trở lại tối qua với những tiết mục cuối cùng của vòng loại phía Bắc. Đây là tập cuối cùng của vòng loại sân khấu phía Bắc trước khi khán giả được thưởng thức những màn trình diễn của các tài năng phía Nam trong tập 6 được phát sóng vào tuần tiếp theo, chủ nhật, ngày 05/02/2012.
Sau khi vắng mặt trong tập 4, chủ nhật tuần này nhạc sỹ Huy Tuấn trở lại cùng giám khảo Thành Lộc và Thúy Hạnh tiếp tục tìm kiếm các tài năng cho các vòng tiếp theo của Vietnam’s Got Talent. Cũng chưa thấy nhiều những sự khắt khe trong cách nhận xét của Huy Tuấn nói riêng và hai vị giám khảo còn lại nói chung.
NS Huy Tuấn quay lại ghế giám khảo nhưng vẫn không thể "mặn" hơn.
Có lẽ đây cũng là cách quán triệt trong tư tưởng chung của bộ ba giám khảo Vietnam’s Got Talent năm nay. Nói như NSƯT Thành Lộc thì: “Ở vòng loại sơ tuyển chúng tôi không đi vào phê phán quá nhiều về phần kỹ thuật.
Vì đại đa số thí sinh là không chuyên. Mình đi sâu vào những nhận xét mang tính bài bản thì chỉ chết người ta thôi. Việc của mình là đang đi khơi gợi người ta tin vào khả năng của họ.
Khi nào họ vào vòng trong và vòng bán kết thì chúng tôi sẽ góp ý cho họ về kỹ thuật nhiều hơn. Tôi tránh hết sức không làm tổn thương thí sinh. Không phải như những cuộc thi kia là làm tổn thương thí sinh. Mục đích của chúng tôi không phải vậy.”
Và vì thế cho nên khó lòng có thể nghe được những câu nhận xét mang tính khích động thí sinh đến từ phía giám khảo, một chuyện thường thấy ở các cuộc thi truyền hình thực tế khác hay ở ngay chính phiên bản Anh, Mỹ của Got Talent.
Bỏ qua chuyện giám khảo nhạt, vì từ đầu chương trình đến giờ, chuyện nhạt nhẽo này đã quá thường trực trong cách nhận xét của các vị giám khảo, thì tập thứ 5 của Vietnam’s Got Talent đến giờ là tập xem tạm được nhất khi phía sản xuất chương trình này tìm được một cách dàn dựng hấp dẫn hơn ở việc lựa chọn các tài năng show ra cho công chúng biết.
Tiết mục Trail bike đáng xem của Ngô Minh Tú
Đáng nói đến nhất trong tập 5 là tiết mục Trial bike của thí sinh Ngô Minh Tú. Đây là môn thể thao mạo hiểm được không ít bạn trẻ yêu thích, nhưng chuyện biểu diễn nó trên sân khấu với vật cản là hai vị giám khảo Thành Lộc và Thuý Hạnh thì thật là ngoài sức tưởng tượng của khán giả cũng như chính các vị ngồi ghế nóng của Vietnam’s Got Talent.
Không dám nói tiết mục của Ngô Minh Tú là một tài năng đặc biệt. Bởi thường thì người ta hay xếp tài năng vào những môn nghệ thuật, còn ở thể thao, người ta khó phân định được đâu là kết quả của sự tập luyện cần cù, đâu là tài năng đáng được chú ý, nhất là trong khuôn khổ một chương trình tìm kiếm tài năng diện “bình dân” như Vietnam’s Got Talent.
Nhưng không thể phủ nhận tiết mục của Ngô Minh Tú đã đem lại một pha hấp dẫn cho tập thứ 5 khi thí sinh này làm cho giám khảo dễ rơi nước mắt Thuý Hạnh phải “khóc thét” vì quá sợ hãi. Tiết mục của Ngô Minh Tú xem ra còn đáng xem hơn rất nhiều những tiết mục “sơn đông mãi võ” thường thấy trong các tập trước đây của Vietnam’s Got Talent. Vì chí ít, nó cũng mang được hơi thở của thời đại, và nó cũng không quá rẻ rúm.
Thúy Hạnh khóc trên sân khấu vì quá sợ hãi
Ở tập 5, cũng chứng kiến sự ra mắt của hai giọng hát ghi điểm được với khán giả. Đó là những phút giây lắng đọng và xao xuyến cùng khúc hát Nàng tiên cá trong một trích đoạn nổi tiếng được thể hiện bởi tiếng hát của một cô gái giản dị đến từ một viện nghiên cứu khoa học.
Giọng hát nhẹ nhàng đã làm mê hoặc khán giả cũng như các thành viên ban giám khảo khiến mọi người có thể quên đi màn hình vô tuyến trước mắt để mơ màng đến với những sân khấu broadway lộng lẫy hoặc đến với hình ảnh Nàng tiên cá tự sự bên bờ đại dương trong những thước phim hoạt hình của Walt Disney.
Trần My Anh cũng là giọng hát mang đến những cảm xúc lạ cho tập thứ 5 khi cô bé 11 tuổi này thể hiện ca khúc Em về tóc xanh với khả năng vừa đàn ghi ta, vừa hát. Trần My Anh cũng giống như Trần Hoàng Hà (cháu của ca sĩ Trần Thu Hà) xuất hiện trong tập 4, không phải là một giọng hát mới toanh với những ai đã từng xem Không gian âm nhạc – Đốt lên thành lửa vào tháng 9/2011. Trần My Anh và Trần Hoàng Hà cùng một cô bé nữa được xuất hiện ngay đầu chương trình này với tên nhóm là Tôm, Cua, Cá.
Em về tóc xanh của Quốc Bảo được Trần My Anh hát đầy trong trẻo. Và cũng chỉ cần vậy, Trần My Anh đáng được nhắc đến như một tài năng của tập thứ 5 Vietnam's Got Talent.
My Anh tuy không tiết lộ trên sân khấu nhiều về cha, một nghệ sĩ guitar, người mà đã không thể dạy nổi cô bé, vì cô bé thích phá cách, không thích học cơ bản, nhưng qua đó mọi người cũng lờ mờ nhận ra cha cô bé này là nghệ sĩ guitar nổi tiếng hiện nay, Thanh Phương.
Tiết mục của Trần My Anh không quá xuất sắc nhưng nó mang lại một cảm giác trong trẻo về sự hồn nhiên trong cách hát cũng như cách biểu diễn của cô bé này. Và với một chương trình tìm kiếm tài năng “bình dân” như Vietnam’s Got Talent, vậy đã là quá đủ để trở thành một thí sinh xuất sắc nhất.
Các tiết mục còn lại ở tập phát sóng thứ 5 không để lại nhiều ấn tượng. Những tiết mục như các màn “song diễn” cặp đôi nhí, cặp “tình nhân” múa đương đại đến 2 chị em song sinh Nguyễn Gia Linh, Nguyễn Song Linh khiêu vũ belly dance.
Hay sự phô diễn của một nhóm nhảy đặc biệt khiếm thính, nhảy mà không cần nghe được nhạc,… không làm khán giả thất vọng, nhưng đứng dưới góc độ xem một chương trình thực tế giải trí thì được. Và cũng chỉ nên thế, bởi nếu cứ đúng như cái tên Tìm kiếm tài năng Việt Nam của Vietnam’s Got Talent thì e những tìa năng trên… có hạn quá.
Cặp song Linh với tiết mục belly dance kết hợp hiphop.
Tập 5, cũng là tập kết thúc vòng loại sân khấu phía Bắc của Vietnam’s Got Talent đã khiến cho rất nhiều người thấy ngán khi phía nhà sản xuất khi cố tình bôi chương trình ra thành quá nhiều tập để phát trên sóng truyền hình nhằm bù lại số vốn đã bỏ ra.
Chính sự tham lam quá với sức tìm kiếm những tài năng (kể cả là tài năng dạng thảm hoạ) của Vietnam’s Got Talent đã biến phiên bản truyền hình thực tế ăn khách nhất nhì thế giới hiện nay trên sóng truyền hình Việt Nam thành… thảm hoạ.
Có thể thấy với 4 tập phát sóng cho vòng loại sân khấu của hai miền Nam và Bắc quả là một bữa tiệc quá ngán với những ai có đủ kiên nhẫn xem hết từng tập. Thiết nghĩ giá như Vietnam’s Got Talent bớt tham khi sắp xếp hợp lý về số tập phát sóng để có đủ những tiết mục xuất sắc nhất trong mỗi tập, hay đủ những pha hài hước cần có để gây cười.
Vậy chắc Vietnam’s Got Talent sẽ đỡ thiếu muối hơn và khán giả cũng đỡ buồn ngủ hơn khi xem mỗi tập phát trên truyền hình.
Chu Ngũ Nương
Bình luận