Việt Anh có nhiều vai diễn được khán giả khen ngợi, từ Cao Thanh Lâm trong Chạy án (2006), Phan Hải trong Người phán xử (2017) đến Mai Hồng Vũ trong Sinh tử đang phát sóng.
Nhìn lại 2019, Việt Anh đánh giá đây là năm đầy biến cố lớn, là năm của những bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời anh.
“Đoàn phim Sinh tử đã phải khổ vì tôi”
- Từ "Chạy án", "Người phán xử" đến "Sinh tử", anh trưởng thành như thế nào?
Trước khi đến với Người phán xử, tôi nghỉ khoảng 2-3 năm để chuyển sang tập trung cho công việc riêng, qua đó tích lũy năng lượng, làm mới mình. Từ Chạy án đến Người phán xử là 12 năm. Đó là quãng thời gian không hề nhỏ, đủ để tôi tích lũy kinh nghiệm diễn xuất và phát triển thêm nhiều kỹ năng mới.
Thời đóng Chạy án, tôi mới vào nghề khoảng 2 năm. Đó cũng là vai chính đầu tiên nên không tránh khỏi sự bỡ ngỡ và căng cứng. Tuy nhiên, khi nhìn lại Cao Thanh Lâm của ngày ấy, tôi vẫn vui vì thấy được ở mình sự ngô nghê và trong trẻo của tuổi trẻ.
Khi đó, mọi thứ đều diễn ra theo bản năng, chưa áp dụng nhiều kỹ thuật. Tôi nghĩ đó cũng là nét diễn thích hợp với nhân vật này. Nếu bây giờ tôi vào vai Cao Thanh Lâm thì nhân vật sẽ ra một màu khác, không còn giống với những gì mọi người từng xem.
- Có phải những va vấp, thất bại trong cuộc sống giúp anh trưởng thành trong diễn xuất?
Đúng vậy. Đặc trưng của những hoạt động nghệ thuật như diễn xuất, sáng tác nói chung đều bắt nguồn từ chất liệu, vốn sống.
Một nhạc sĩ muốn có bản nhạc hay phải ra ngoài cảm nhận cuộc sống thật nhiều mới có tác phẩm đi vào lòng người. Một biên kịch muốn có kịch bản hay cũng phải va đập nhiều mới có chất liệu sâu sắc để đưa vào phim.
Người diễn viên cũng vậy. Họ có nhiệm vụ như một chiếc máy photocopy, nhặt nhạnh, chọn lọc những kinh nghiệm thực tế của bản thân để đưa vào phim.
“Tác phẩm” của diễn viên chính là cách chọn thể hiện cuộc đời nhân vật trong phim. Một diễn viên càng giàu vốn sống, càng có nhiều “file” photo vai diễn càng hay, càng hấp dẫn, sinh động.
Để làm được điều ấy thì bắt buộc người diễn viên phải trở nên từng trải, thậm chí phải “sứt sẹo” với cuộc đời. Những tài tử, minh tinh nổi tiếng phải từng va đập rất nhiều mới có cảm xúc tốt như vậy.
- Là diễn viên được đánh giá cao, anh vẫn bị đạo diễn Khải Hưng chê thiếu chuyên nghiệp khi đang làm phim lại đi phẫu thuật thẩm mỹ. Tại sao?
Đến bây giờ, tôi xin phép bật mí nguyên nhân thật sự đằng sau quyết định phẫu thuật vào thời điểm đó. Thực ra, ban đầu tôi không hề định tham gia phim Sinh tử.
Kế hoạch của tôi ở Sài Gòn và Hàn Quốc trước đó cố định xong ngày, giờ và tôi nói với anh Đỗ Thanh Hải, giám đốc sản xuất của phim, rằng: “Hiện em có việc phải giải quyết trong Sài Gòn, cả việc công ty lẫn việc cá nhân, không thể tham gia phim được”.
Trong đó, việc làm mũi chính là việc cá nhân và có kế hoạch cụ thể rồi. Lịch phẫu thuật không thể thay đổi được vì tôi đặt trước ngày với bác sĩ Hàn Quốc. Mà vị bác sĩ này không phải ai ông cũng đích thân làm.
Nhưng sau đó, anh Hải vẫn thuyết phục tôi tham gia Sinh tử. Thậm chí chấp nhận quay riêng những cảnh của các tuyến nhân vật khác rồi mới thực hiện phần của tôi sau. Theo anh ấy ngoài tôi ra, không có ai thích hợp với vai Mai Hồng Vũ.
Anh Hải nói vậy tôi cũng không còn cách nào khác ngoài đồng ý. Phim bấm máy vào tháng 6/2019 thì đến tháng 9/2019 tôi mới gia nhập đoàn phim được.
Đây là sự xáo trộn chưa từng có trong lịch sử sản xuất của VFC vì không có dự án nào mà phim quay được 3 tháng diễn viên chính mới xuất hiện. Tôi phải chạy đi chạy lại từ Sài Gòn lên địa điểm quay liên tục. Việc đi lại rất bất tiện, kế hoạch đi lại cực kỳ khó nhưng may là phim vẫn đóng máy đúng hạn và vận hành tốt.
- Việc di chuyển giữa công việc bên ngoài và đóng phim có khiến anh bị ngắt quãng cảm xúc?
Tôi biết đoàn phim phải khổ vì mình nên để bù lại, tôi cố gắng gấp đôi, gấp ba các nghệ sĩ khác để có một vai diễn “sạch sẽ”, từ mức tròn vai trở lên. Bên cạnh đó, một diễn viên chuyên nghiệp cũng phải biết cách giữ cho cảm xúc của mình liền mạch.
Bản thân tôi cũng thiệt thòi khi phải chạy đi chạy lại nhiều như thế nhưng chúng tôi cùng nhau vượt khó. Ở đây có thể thấy một nỗ lực rất lớn từ ê kíp của VFC. Họ tạo điều kiện tối đa để nghệ sĩ có thể cống hiến cho khán giả.
- Tốn nhiều công sức cho phim như vậy, anh nghĩ sao khi Sinh tử bị xếp vào thể loại phim kén khán giả, không được nhiều người theo dõi?
Như mọi người đều biết, Sinh tử là một bộ phim khá đặc biệt. Thực ra, tôi không hề đặt kỳ vọng Sinh tử sẽ là một bộ phim bom tấn bởi ngay từ đầu, đề tài của tác phẩm cũng chỉ hợp với một đối tượng khán giả nhất định.
Chúng tôi chuẩn bị tâm thế rõ ràng là mình không phải người tạo bom, không chủ đích tạo ra nó như một thương hiệu quốc dân và mọi người đều theo dõi và bàn luận.
Với tôi, phim Sinh tử có một sứ mệnh, vai trò vào thời điểm nhất định và chúng tôi làm hết sức mình để giúp nó hoàn thành nghiệm vụ một cách tốt nhất. Phản ứng của khán giả có bùng nổ như Về nhà đi con, Người phán xử hay không không quan trọng. Chỉ cần đó là một bộ phim sạch sẽ, đàng hoàng, tử tế là được.
"2019 là năm tổn thất nhất của tôi về mặt tình cảm"
- Nhìn lại năm 2019 nhiều biến cố lớn: ly hôn và phẫu thuật thẩm mỹ, anh có suy nghĩ gì?
2019 là một năm khá đặc biệt đối với tôi. Nói theo tử vi thì mỗi người, từ năm 12 tuổi trở ra, sẽ có một năm biến động gọi là “họa tam tai”. Năm 2007, tôi có sự đổ vỡ hôn nhân đầu tiên và gặp thất bại trong công việc sản xuất phim. Đến năm 2019, tôi có cuộc ly hôn với người vợ thứ hai.
Thật trùng hợp khi khoảng cách từ 2007-2019 chính là 12 năm. Cả hai sự đổ vỡ đều xảy ra vào năm đầu tiên của “tam tai”. Trong đó, năm 2019 là năm tổn thất nhất của tôi về mặt cuộc sống cá nhân và tình cảm.
Thành thật mà nói, chia tay, đổ vỡ là đều không ai mong muốn. Với tôi, người từng đổ vỡ một lần, lại càng không mong muốn điều đó. Song, tôi nghĩ đây cũng là thời điểm mình phải kết thúc để đem lại sự giải thoát cho cả hai, giữ lại những hình ảnh đẹp của nhau và hướng tới tương lai.
- Là nghệ sĩ những anh không sợ mất hình ảnh khi để xảy ra ầm ĩ trên mạng xã hội với vợ cũ?
Tôi nghĩ giai đoạn ly hôn, hậu ly hôn là một sự khủng hoảng đối với bất kỳ ai. Dù người trong cuộc từng trải qua việc đó một lần hay 2 lần thì đều có những sự khủng hoảng nhất định. Nhìn ra bên ngoài, chúng ta thấy rất hiếm cuộc ly hôn nào không để lại ầm ĩ.
Tôi cho rằng sự ầm ĩ đó hoàn toàn có thể hiểu được. Vì lúc đó chúng ta vẫn còn chưa hiểu nhau, chưa đồng nhất về quan điểm. Đó cũng chính là lý do sau đó tôi và vợ cũ ngồi lại với nhau để tìm ra phương án tốt nhất. Từ đó trở đi cũng không còn tranh cãi nào xuất hiện trên mạng xã hội nữa. Chúng tôi tìm ra phương án giải quyết một cách hòa bình, vui vẻ.
- Sau vụ ly hôn, việc tranh giành nuôi con có kết quả thế nào?
Quan điểm của tôi là ai nuôi con không quan trọng. Quan trọng là nuôi con như thế nào, phải để con cảm thấy thoải mái nhất và hạn chế tổn thương cho con.
Thực ra, đôi khi chúng ta hay lấy con cái ra làm lý do để che lấp sự ích kỷ của mình, hay như xã hội thường nói là “đem con ra làm bình phong”. Song, khi cả bố và mẹ đều nhìn về một hướng là tương lai tốt đẹp nhất cho con thì việc ai nuôi con không có gì đáng phải tranh cãi nữa.
- Có phải cái “dớp” 12 năm và 2 lần ly hôn là lý do khiến anh phẫu thuật thẩm mỹ?
Đúng là tôi phẫu thuật thẩm mỹ không phải chỉ để cho mình đẹp lên. Đến bây giờ, tôi lại nghĩ đáng nhẽ ra tôi phải làm sớm hơn. Trước đó, tôi nấn ná rất lâu vì không thực sự tin thay đổi tướng mạo có thể cải thiện số phận.
Chỉ đến khi mọi chuyện xảy ra, tôi mới phải thừa nhận rằng chuyện đấy là có thật và phải phẫu thuật để thay đổi nó. (Trộm vía) là sau khi làm xong, tôi cảm thấy mọi chuyện đúng là thay đổi hẳn.
Mọi người tưởng tôi chỉnh sửa nhiều chỗ trên gương mặt nhưng tôi thấy mình vẫn vậy. Tôi chỉ đi làm mũi vì trước đó sống mũi hơi vọng. Hơn nữa, do sau khi phẫu thuật mặt luôn luôn bị sưng nên mọi người ngỡ ngàng là điều dễ hiểu.
- Anh sẽ đón Tết như thế nào sau một năm nhiều biến cố?
Năm vừa qua là một năm có khá nhiều biến động đối với tôi. Bởi vậy, Tết năm nay, tôi sẽ dành nhiều thời gian cho gia đình, người thân hơn. Điều tôi muốn làm nhất là ở bên cạnh bé Đậu Đậu, con trai tôi, để cậu bé có một dịp nghỉ Tết thật đặc biệt bên cạnh gia đình.
Đây cũng là một quãng thời gian có nhiều lắng đọng, giúp tôi có cơ hội để trải nghiệm lại những điều chưa được làm của năm 2019, đồng thời chuẩn bị tinh thần sẵn sàng hướng tới năm 2020.
- Sang năm mới, anh có những kế hoạch gì cho sự nghiệp?
Tôi muốn giữ một tinh thần lạc quan về hành trình phía trước. Bên cạnh diễn xuất thì làm phim cũng là một niềm đam mê của tôi. Tôi học đạo diễn 4 năm để có thể quay trở lại vào năm nay. Dù từng thất bại trong quá khứ nhưng lần này tôi rất tự tin vì bên cạnh mình có sự đồng hành chứ không đơn độc như trước đây.
Tôi hy vọng năm tới sẽ là một năm bước ngoặt, có nhiều thành tựu mới, đặc biệt là những dự định của tôi sẽ thành công tốt đẹp. Tất nhiên, tôi cũng mong mình có một vai diễn ấn tượng dành cho các khán giả của màn ảnh trong năm 2020.
- Cảm ơn anh về những chia sẻ.
Bình luận