Video: Chủ tịch Kim Jong-un tham quan máy bay ném bom, tên lửa siêu thanh Nga

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 16/09/2023 18:52:55 +07:00
(VTC News) -

Ngày 16/9, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thị sát một đơn vị không quân chiến lược Nga ở Vladivostok.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thị sát máy bay ném bom và tên lửa được trưng bày tại sân bay Knevichi ở vùng Primorsky, Nga ngày 16/9. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga)

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu thị sát một đơn vị không quân chiến lược Nga tại căn cứ Knevichi, thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông.

Đại tướng Shoigu giới thiệu cho ông Kim Jong-un xem các máy bay ném bom chiến lược Tu-160, Tu-95 và Tu-22M3 tại sân bay. Đây là những máy bay có khả năng mang vũ khí hạt nhân và đóng vai trò xương sống của lực lượng tấn công hạt nhân Nga. Bên cạnh đó còn có tiêm kích đánh chặn siêu thanh MiG-31 được trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal .

Ngoài các máy bay có khả năng răn đe hạt nhân, căn cứ Knevichi còn là nơi triển khai các máy bay chiến đấu hiện đại của không quân Nga như Su-34, Su-30SM, Su-35S và Su-25SM3.

Theo RT, nhà lãnh đạo Triều Tiên "đặc biệt chú ý đến tính năng chiến đấu” của các máy bay quân sự Nga.

Một trong những điểm nổi bật của chuyến tham quan là chiến đấu cơ MiG-31 được trang bị tên lửa không đối đất siêu thanh Kinzhal. Chỉ huy lực lượng hàng không tầm xa của Nga, Trung tướng Sergey Kobylash đã giới thiệu cho Chủ tịch Kim Jong-un các tính năng của hệ thống vũ khí này, đồng thời nhấn mạnh không có hệ thống vũ khí nào tương tự trên thế giới có thể so sánh với Kinzhal.

Kinzhal (Dagger) đã được đưa vào phục vụ trong quân đội Nga từ năm 2017. Nó có thể di chuyển với tốc độ lên tới Mach 12 (khoảng 14.800 km/h), đồng thời liên tục thực hiện các động tác né tránh, được cho là cho phép nó xâm nhập bất kỳ vùng phòng thủ hiện có nào. 

Moskva đã nhiều lần triển khai Kinzhal trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Vào tháng 5/2023, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tên lửa siêu thanh Kinzhal đã được sử dụng để gây thiệt hại đáng kể cho hệ thống phòng không Patriot do Mỹ cung cấp cho Kiev.

Sau chuyến thăm căn cứ Knevichi, Chủ tịch Kim Jong-un và Đại tướng Sergei Shoigu tiếp tục đến thăm căn cứ của hạm đội Thái Bình Dương Nga tại vịnh Uliss. Hải quân Nga đã giới thiệu cho nhà lãnh đạo Triều Tiên khinh hạm Marshal Shaposhnikov có khả năng mang ttên lửa hành trình Kalibr trong chuyến thăm lần này.

Lãnh đạo Triều Tiên tới thăm Nga hôm 12/9 theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Lãnh đạo hai nước tổ chức hội nghị thượng đỉnh một ngày sau đó tại sân bay vũ trụ Vostochny, nơi Tổng thống Putin nêu khả năng hợp tác kỹ thuật quân sự với Triều Tiên trong khi vẫn tuân thủ đầy đủ các hạn chế quốc tế.

Nga là quốc gia đầu tiên ông Kim Jong-un đến thăm trong 4 năm qua. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hai bên không ký thỏa thuận nào cả về quân sự và các lĩnh vực khác trong chuyến thăm này của ông Kim.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn