Mỗi khi tỷ phú 63 tuổi Irwin Simon mua một công ty hoặc thương hiệu mới, thợ cắt tóc riêng của ông luôn phát bực vì ông chủ nhất định không chịu trau chuốt lại ngoại hình.
“Tôi rất mê tín”, Irwin Simon, giám đốc điều hành của Tilray – công ty sản xuất dược phẩm y tế hàng đầu thế giới từ Canada - cho biết.
“Mỗi khi có thỏa thuận mới, tôi không bao giờ cắt tóc”.
Trong suốt sự nghiệp của mình, vị tỷ phú 63 tuổi luôn tuân thủ các thói quen “lấy may” như chỉ thực hiện giao dịch vào các ngày thứ Ba và thứ Sáu hàng tuần, quyên tiền cho các tổ chức từ thiện sắp đóng cửa. Không biết có phải nhờ những cử chỉ lấy may này linh nghiệm hay không mà ông Simon đã thực hiện thành công tới hơn 60 thương vụ mua lại.
Ông cũng là một doanh nhân đầy tham vọng và sự nhạy bén trong kinh doanh của ông được phát triển và tôi luyện qua nhiều thập kỷ nhờ kinh nghiệm kinh doanh trong đủ mọi lĩnh vực như kem, bia, dụng cụ nấu nướng,…
Khi còn trẻ, máu kinh doanh của ông Simon đã biểu hiện rất sớm từ những ngày giúp cha điều hàng cửa hàng tạp hóa Simon Dairy ở vịnh Glace, bang Nova Scotia, Canada. Ông cùng 4 anh chị em cùng hỗ trợ quản lý hàng hóa và giao dịch với khách hàng trong khi học tập kinh nghiệm từ cha.
Vị tỷ phú thường kể rằng cha mình cũng là một doanh nhân tham vọng, “không bao giờ bỏ lỡ cơ hội". Nhờ lớn lên trong hoàn cảnh như vậy mà ông có nhiều cơ hội học hỏi về kinh doanh.
Năm 17 tuổi, Simon rời vịnh Glace đến thành phố Halifax để theo học chuyên ngành Xã hội học tại đại học Saint Mary. Sau khi tốt nghiệp, ông chuyển đến Toronto vào năm 1981. Để trải nghiệm và trang trải cuộc sống, Simon đã thử sức ở nhiều doanh nghiệp: từ bán bảo hiểm tại London Life, kem Häagen-Dazs cho đến thức uống giảm cân Slim-Fast.
"Tôi đã làm mọi việc, như bán hàng, tiếp thị, phát triển kinh doanh,…”.
Tuy nhiên, ông bị Slim-Fast sa thải sau 2 năm và trở thành một người Canada thất nghiệp giữa đất Mỹ. Vào thời điểm đó, Simon tự nhủ rằng đây chưa phải lúc trở về quê nhà, ông phải bám trụ, và thành công ở Mỹ. Vì vậy, ông tiêu hết 200.000 USD tiền tiết kiệm cuối cùng để mua một số thương hiệu thực phẩm nhỏ.
Công việc kinh doanh của ông gặp nhiều may mắn khi các thương hiệu này đem lại lợi nhuận đáng kể. Không dừng lại ở đó, Simon tiếp tục mua thêm nhiều thương hiệu thực phẩm hữu cơ, đặt tên tổng công ty thành Hain Celestial Group. Đến năm 2016, doanh thu hàng năm của công ty này đã đạt tới 2,89 tỷ USD.
Tỷ phú Simon giải thích cho “mô hình phát triển doanh nghiệp thông qua mua lại và đa dạng hóa” của mình rằng: “Việc kinh doanh bánh gạo chiếm phần lớn nhất trong công việc làm ăn của tôi, nhưng tôi hiểu rằng một ngày nào đó, mọi người có thể ngừng ăn bánh gạo. Vì vậy tôi phải mở rộng sang các mặt hàng khác”.
Không bỏ cuộc sau bê bối
Sau 27 năm lãnh đạo Hain Celestial, Simon phải rời công ty vào tháng 6/2018 trong bối cảnh nội bộ công ty hỗn loạn, giá cổ phiếu sụt giảm nghiêm trọng. Nguyên nhân là do cuộc điều tra của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) về các cáo buộc Hain Celestial không báo cáo đầy đủ hoạt động kinh doanh.
“Có nhiều đêm rất khó khăn, chúng tôi bị tấn công theo mọi cách: về mặt tài chính do cổ phiếu giảm giá, bị công kích vì mọi người cho rằng công ty đã làm sai…”, ông Simon chia sẻ.
Cuối cùng, cuộc điều tra kết thúc vào tháng 12/2018 sau khi Hain Celestial đồng ý thực hiện một số thay đổi về tổ chức và điều chỉnh phương thức báo cáo hoạt động.
Nhưng Irwin Simon không rời thương trường lâu. Chỉ vài tháng sau khi nghỉ hưu, ông nhận được một cuộc gọi đề nghị hợp tác từ công ty Aphria. Công ty chuyên sản xuất nồi này đang gặp rắc rối với cáo buộc chi trả quá nhiều cho một số giấy phép quốc tế từ các bên bán khống.
Sau cuộc họp với các thành viên hội đồng quản trị Aphria tại khách sạn Shangri-La ở Toronto vào tháng 12/2018, ông Simon đã đồng ý trở thành chủ tịch mới của Aphria. Một tháng sau, ông được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành lâm thời sau khi người đồng sáng lập công ty là Vic Neufeld tuyên bố nghỉ hưu.
Simon cho biết, dù phải rời khỏi Hain Celestial nhưng ông “không phải là một kẻ bỏ cuộc”: “Tôi nghĩ rằng có một cơ hội lớn ở Aphria, và tôi thuyết phục bản thân rằng mình phải nắm bắt được cơ hội này".
Sau khi ngồi vào vị trí lãnh đạo Aphria, ông bắt thanh lọc các mầm mống gây hại trong công ty và tập trung lại vào thị trường cần sa y tế ở Canada.
Bình luận