• Zalo

Vì sao xe đầu kéo và rơ-moóc lại có hai biển số?

Tư vấnThứ Tư, 02/10/2024 16:45:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Xe đầu kéo và rơ-moóc là hai phương tiện đang kéo nhau chứ không phải 1 phương tiện nên có 2 biển số để kiểm soát theo quy định của pháp luật.

Việc có hai biển số riêng biệt cho xe đầu kéo và rơ-moóc là yêu cầu của pháp luật tại nhiều quốc gia, trong đó có cả Việt Nam. Điều này giúp các phương tiện khi tham gia giao thông đảm bảo sự tuân thủ các quy định về đăng ký và quản lý phương tiện.

Xe đầu kéo là loại phương tiện đặc biệt được thiết kế để kéo theo một rơ-moóc chở hàng phía sau. Rơ-moóc là một phần không tách rời của toàn bộ thiết bị vận tải và được sử dụng để chở hàng hóa. Tuy nhiên, rơ-moóc không có động cơ riêng và không thể di chuyển một cách độc lập, mà nó cần được kéo bởi một phương tiện khác, đó chính là đầu kéo.

Xe đầu kéo và rơ moóc có hai biển số khác nhau.jpg

Xe đầu kéo và rơ moóc có hai biển số khác nhau.jpg

Lợi ích của xe đầu kéo có 2 biển số

Phân biệt phần đầu xe và rơ-moóc: Việc xe đầu kéo có hai biển số khác nhau giúp phân biệt rõ ràng giữa phần đầu xe và rơ-moóc. Theo đó, biển số gắn ở đầu xe đại diện cho phần động cơ và hệ thống lái của xe, còn biển số gắn ở phần rơ-moóc đại diện cho phần chở hàng.

Quản lý và theo dõi hiệu quả: Khi có hai biển số riêng biệt, việc quản lý và theo dõi xe đầu kéo và rơ-moóc trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Từ những biến số, các cơ quan chức năng có thể theo dõi và kiểm soát từng phần riêng biệt của toàn bộ thiết bị vận tải. Điều này giúp đảm bảo an toàn của các phương tiện trong quá trình vận hành và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Linh hoạt trong vận tải: Với hai biển số riêng biệt, xe đầu kéo và rơ-moóc có thể hoạt động một cách linh hoạt hơn.

Nói cách khác, hai phương tiện vận tải này có thế chỉ đi với nhau một đoạn đường chứ chưa chắc đã đi cùng nhau đến hết vòng đời. Và đó là hai phương tiện đang kéo nhau chứ không phải một phương tiện.

Theo đó, các đầu kéo có thể thay đổi kéo rơ-moóc khác nhau tùy theo nhu cầu vận tải. Ngược lại, rơ-moóc cũng có thể được gắn vào các xe đầu kéo khác nhau để vận tải hàng hoá trong từng thời điểm.

PHẠM DUY(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn