• Zalo

Vì sao Quốc lộ 5 trở thành con đường chết chóc kinh hoàng?

Thời sựThứ Năm, 25/07/2019 21:50:00 +07:00Google News

Xe tải, xe container chạy ẩu, người dân vô tư băng qua đường, mặt đường xuống cấp... là những lý do khiến Quốc lộ 5 trở thành cung đường chết chóc kinh hoàng.

Clip: Kinh hoàng giây phút xe tải lật đè vào đoàn người chờ qua đường tại Hải Dương

Những con số tang thương

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hải Dương cho biết, qua số liệu thống kê từ năm 2017 đến nửa đầu năm 2019, số người chết do tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương tăng qua từng năm.

Trong đó, năm 2017, chỉ trên 40 km Quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông, làm chết 26 người và làm bị thương 10 người; so với năm 2016 giảm 1 vụ, tăng 5 người chết, giảm 2 người bị thương.

Năm 2018, Quốc lộ 5 xảy ra 30 vụ tai nạn, làm chết 30 người, bị thương 13 người; so với năm 2017 tăng 5 vụ, 4 người chết và 3 người bị thương.

Và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, trên đoạn đường này xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông, làm chết 28 người, bị thương 22 người; so với cùng kỳ năm 2018 tăng 6 vụ, tăng 15 người chết, tăng 11 người bị thương.

hientruong-tnhd 7

  Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc làm 8 người chết tại Hải Dương chiều 21/1. 

Còn theo số liệu thống kê của Ban ATGT Hải Phòng, năm 2018, trên Quốc lộ 5 (đoạn qua TP Hải Phòng) xảy ra 16 vụ tai nạn, làm chết 13 người, 5 người bị thương. Trong 6 tháng đầu năm 2019, cũng trên đoạn tuyến này xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông làm 6 người chết và 2 người bị thương.

Tại Hưng Yên, 6 tháng đầu năm 2019, trên tuyến Quốc lộ 5 xảy ra 8 vụ, làm chết 5 người và bị thương 6 người.

Như vậy, kể từ năm 2017 đến nay, tại nạn giao thông trên toàn tuyến Quốc lộ 5 (chạy qua 3 tỉnh Hưng Yên, Hài Dương và Hải Phòng) khiến hàng trăm người thương vong. Trong đó, có nhiều vụ tại nạn thảm khốc, cướp đi sinh mạng nhiều người cùng lúc.

Điển hình như vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 21/1, tại Km76+450 Quốc lộ 5 thuộc xã Kim Lương (huyện Kim Thành, Hải Dương), chiếc xe container do tài xế nghiện ma túy cầm lái tông thẳng vào đoàn người đang đi viếng nghĩa trang làm 8 người chết và 8 người bị thương.

tai nan tham khoc HD

Hiện trường xe tải chở nước đè chết 5 người đang chờ sang đường xảy ra vào sáng 23/7. 

Hay gần đây nhất, chỉ trong sáng 23/7, tại Quốc lộ 5 đoạn qua xã Cộng Hoà, (huyện Kim Thành, Hải Dương) liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn, trong đó có vụ tại nạn giao thông thảm khốc do xe tải lao vào đoàn người đang đứng chờ sang đường làm 5 người chết, 2 người khác bị thương.

Nguyên nhân khiến Quốc lộ 5 trở thành cung đường chết chóc

Theo Ban ATGT tỉnh Hải Dương, nguyên nhân hàng loạt vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 5 trong những năm gần đây là do nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, trường học không có hệ thống đường gom, đấu nối trực tiếp với tuyến quốc lộ. Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của công nhân, phụ huynh, học sinh còn hạn chế. 

Bên cạnh đó, phương tiện cá nhân tăng nhanh, nhất là xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện… làm tăng áp lực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Cũng theo Ban ATGT tỉnh Hải Dương, hiện còn phổ biến tình trạng tài xế ô tô phóng nhanh, vượt ẩu, cố tình chạy chậm trong nội thành, tranh giành khách, chở hàng quá tải trọng... Tuy nhiên, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách và hàng hóa không có biện pháp quản lý, kiểm tra sức khỏe và kiểm tra lái xe sử dụng chất ma túy tham gia giao thông.

Không những thế, tình trạng lái xe vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy vẫn còn; việc xử lý xe công nông, tự chế ba bốn bánh tham gia giao thông chưa thực sự quyết liệt và hiệu quả…

Thông tin với PV VTC News, ông Hoàng Hải Bình – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hưng Yên cho biết, Quốc lộ 5 hiện chiếm tỷ lệ 10% trong số vụ tại nạn trong toàn tỉnh Hưng Yên.

Các nguyên nhân chủ yếu như lái xe không làm chủ tốc độ; đi sai phần, làn đường; tránh, vượt sai quy định; chuyển hướng sai quy định; quy trình thao tác lái xe và dừng đỗ.

1 4

Người dân băng qua Quốc lộ 5 bất chấp nguy hiểm. 

Quốc lộ 5 hiện có tình trạng mặt đường lượn sóng, tập trung nhiều ở khu vực Nút giao Chợ Thứa, Nút Giao Cổng Khu Công nghiệp Phố Nối A. Rào hộ lan bằng sắt tại dải phân cách giữa bị đổ, gãy, mất ở nhiều khu vực trên tuyến.

Ngoài ra, người dân sang đường không đúng nơi quy định, trèo, chui qua dải phân cách giữa gây nguy hiểm cho làn xe cơ giới ngay sát tim đường.

Theo đại diện Sở GTVT Hải Phòng, Quốc lộ 5 từ km77+830-km113+22 (đi qua địa phận TP Hải Phòng) hàng ngày, có khoảng hơn 20.000 lượt phương tiện chạy trên tuyến. Đặc biệt, sau khi khánh thành cầu Bạch Đằng thì lưu lượng phương tiện trên tuyến tăng đột biến.

Sở GTVT là đơn vị quản lý ở địa phương, thường xuyên báo cáo đề xuất Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị sửa chữa, cải tạo mặt đường, biển báo, sơn vạch kẻ đường, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện đi lại.

Hiện từ Km 91-Km92 Quốc lộ 5 (qua quận Hồng Bàng, Hải Phòng), có chiều cao hằn lún vệt bánh xe 2-7cm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng chưa được khắc phục, sửa chữa.

3 5

Mặt đường xuống cấp ở nhiều nơi trên Quốc lộ 5.

Giải pháp nào cho thực trạng trên?

Ngày 25/7, hai ngày sau vụ tai nạn thảm khốc khiến 5 người chết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) có công văn gửi Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) yêu cầu xử lý cấp bách điểm đen tai nạn giao thông đoạn Km62-Km64+700 (Quốc lộ 5, địa phận huyện Kim Thành, Hải Dương).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VIDIFI lập hồ sơ thiết kế cầu vượt dân sinh cho người đi bộ, xe máy, xe thô sơ vượt qua Quốc lộ 5 và đường sắt tại Km63+530; tổ chức lại giao thông 2 nút giao trước và sau vị trí ngã tư (tại Km63+020; Km64+620) theo hướng lắp đèn tín hiệu giao thông.

Hồ sơ trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét phương án trước ngày 10/8 để triển khai các bước tiếp theo. Nguồn kinh phí thực hiện được trích từ nguồn thu phí và được bổ sung vào phương án tài chính của Hợp đồng BOT dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Trước mắt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VIDIFI thực hiện ngay một số nội dung cấp bách tại ngã tư Km63+530. Cụ thể, bổ sung sơn vạch đi bộ qua đường và vạch dừng (sơn màu trắng); sơn vạch mắt võng cho làn trong (làn xe máy) màu vàng rộng 30cm; sơn vạch gờ giảm tốc trên Quốc lộ 5 theo hai chiều đi về nút (khoảng 10 vạch dạng vạch đơn liên tục rộng 40cm màu vàng, 5m/vạch, dày 6mm; gần sát vạch người đi bộ bố trí một cụm 7 vạch rộng 20cm màu vàng, dày 6mm; các vạch bố trí trên cả phần đường cơ giới và xe máy).

Ngoài ra, cần lắp đặt đinh phản quang ở vạch biên sát dải phân cách giữa khu vực đầu đảo và đinh giữa làn xe thô sơ và xe cơ giới, trong phạm vi khoảng 200m về mỗi phía.

Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ (60 km/h) và hết hạn chế tốc độ (gồm biển ở lề đường và ở dải phân cách giữa) liên tục cho cả 2 nút giao Km63+020 và Km63+530; biển đặt trước nút giao đầu theo chiều đi 200m và hết hạn chế sau nút giao; sửa chữa lại bó vỉa đảo và rào tôn sóng bị hư hỏng. Thời gian thực hiện xong trước 30/7.

Tại Hưng Yên, giải pháp trước mắt được đưa ra đó là đơn vị quản lý, khai thác, đơn vị chức năng liên quan cần sửa chữa nền, mặt đường, thoát nước và bổ sung hệ thống an toàn giao thông và giải tỏa hành lang an toàn đường bộ.

Bởi hiện nay, tình trạng xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ là tương đối phức tạp; đặc biệt là tình trạng mái che, mái vẩy, biển quảng cáo che khuất tầm nhìn các phương tiện tham gia giao thông và đây là một trong những tác nhân gây tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT của tỉnh, của huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là các hành vi vi phạm quy định về tốc độ; sử dụng rượu, bia, ma túy; đi không đúng làn đường; chở quá số người quy định; chở quá tải trọng quá tải trọng cầu đường theo quy định.

Còn tại Hải Phòng, hiện thành phố đang có kế hoạch điều chuyển tuyến Quốc lộ 5 ra khỏi nội đô. Trong thời gian tới, Sở GTVT tham mưu cho UBND TP Hải Phòng tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án để điều chuyển tuyến này, nhằm giảm áp lực cho Quốc lộ 5.

Mặt khác, trong thời gian chưa được điều chuyển tuyến, tiếp tục đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao cho VIDIFI tiếp tục quản lý, bảo trì, sửa chữa hư hỏng mặt đường, vạch sơn, biển báo và các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên toàn tuyến và giảm phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để thu hút phương tiện lưu thông trên tuyến, nhằm giảm lưu lượng phương tiện trên tuyến Quốc lộ 5.

Minh Khang - Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn