• Zalo

Vì sao phim kinh dị 'Ma Da' dễ dàng chinh phục mốc doanh thu hơn 100 tỷ đồng?

PhimChủ Nhật, 01/09/2024 10:08:27 +07:00Google News
(VTC News) -

Phim kinh dị "Ma Da" do Việt Hương đóng chính vừa tạo ra nhiều kỷ lục ở dòng phim kinh dị, tâm linh.

Đạt doanh thu 113,4 tỷ chỉ trong 15 ngày công chiếu (và suất chiếu sớm), Ma Da trở thành bộ phim kinh dị Việt ăn khách nhất mọi thời đại. Phim tạo ra nhiều kỷ lục nhất tính đến thời điểm hiện tại ở dòng phim kinh dị, tâm linh. 

Để đạt được thành công này, ê-kíp thực hiện phim đã có một chiến lược đầu tư rất bài bản, từ việc xây dựng kịch bản, lựa chọn diễn viên tới chiến lược phát hành.

Cách tiếp cận khán giả gần gũi, truyền thống 

Trước khi bắt đầu dự án phim kinh dị, ê-kíp phim đã cùng họp bàn để lựa chọn ra… con ma có tiếng tăm và “quen” nhất trong các truyền thuyết dân gian. Ma Da gắn liền với câu nói “Đừng ra cạnh mé sông, ma da kéo giò” và cũng là con ma được truyền miệng ở dân gian; đồng dao Bắc kim thang lưu trữ rõ nét nhất về việc giấu xác, thế mạng người.

Mỗi quốc gia, nhất là châu Á đều có nền văn hóa tâm linh, ma quỷ mang tính đặc trưng riêng. “Ma” Việt Nam cũng không kém cạnh, đa dạng, tùy vào lễ nghi, tập tính của từng vùng. Ma Da phổ biến nhất ở miền Tây sông nước nên việc chinh phục khán giả miền Bắc không phải là chuyện dễ dàng. Nhà sản xuất phải chấp nhận suất chiếu nơi đây ít hơn vào tuần đầu ra mắt và tạo hiệu ứng đẩy mạnh thu hút, quan tâm vào tuần 2.

Bên cạnh đó, trước khi bắt tay làm phim, ê-kíp sản xuất đã thực hiện các cuộc khảo sát “Điều gì khiến cảm xúc bùng nổ nhất?”. Tình mẫu tử luôn được lựa chọn hàng đầu. Cố nhiên, chuyện sinh ly tử biệt mẫu tử là nỗi đau khủng khiếp nhất.

Dựa vào đó, ê-kíp làm phim đã xây dựng được một kịch bản có thể chạm tới cảm xúc của người xem.

Việt Hương hy sinh sức khoẻ và nhan sắc cho "Ma Da".

Việt Hương hy sinh sức khoẻ và nhan sắc cho "Ma Da".

Sự gần gũi của kịch bản cũng phải được thiết lập chặt chẽ, đồng bộ cùng khâu chọn diễn viên phù hợp với bối cảnh, vóc dáng, tính cách phải chân quê. Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Hương là một quyết định sáng suốt mà ê-kíp phim đưa ra ngay khi kịch bản hoàn thành.

Việt Hương có độ phủ sóng lớn trong khán giả, đặc biệt nữ diễn viên rất được lòng người dân miền Tây. Và “Bà Lệ” trong Ma Da sẽ là một vai diễn đột phá, giúp nữ nghệ sĩ trở lại với vai bi sau nhiều năm gần như chỉ xuất hiện trong các dạng vai hài.

Trải qua rất nhiều vai diễn lớn nhỏ, Việt Hương cũng chưa có được vai diễn được coi như “rút cạn sức lực” nên ngay thời điểm 30 năm làm nghề, vai Lệ trong Ma Da có thể coi một cột mốc quan trọng và cũng là một “đòn bẫy” khiến Việt Hương “buộc” phải đầu tư toàn bộ tâm sức cho dự án.

Từ số ngày quay, kế hoạch quảng bá, đi ra mắt ở các nước cũng như số lượng ngày đi cinetour liên tục không bao giờ thiếu vắng cái tên Việt Hương. Những điều này không chỉ khiến cho khán giả hiểu lầm chị là nhà sản xuất của phim mà ngay cả giới truyền thông cũng bị “qua mặt”. 

Trong quá trình thưc hiện, NSX còn mời giới truyền thông có mặt tại Cà Mau theo chân đoàn phim và chứng kiến thực tế Việt Hương “sống” ở dưới nước, rừng ngập mặn ra sao ngay trong quá trình quay vào tháng 3/2023.

Có thể coi đây là một bước đi thông minh, đi ngược lại với những chiến lược truyền thông ở các phim khác. Mọi người chứng kiến diễn viên, nhân viên các khâu trong đoàn sống và làm việc dưới nước ngay trên set quay ra sao sẽ mang đến hiệu ứng chân thật hơn so với việc chỉ tham quan bối cảnh hoặc là hình ảnh do đoàn phim cung cấp. 

Tạo nên những lần đầu tiên và xử lý khủng hoảng leo thang 

Ma Da là phim điện ảnh đầu tiên công chiếu cùng lúc 3 quốc gia: Hàn Quốc, Australia, New Zealand bên cạnh thị trường trong nước (16/8). Kế hoạch phát hành này càng mang lại hiệu ứng cao hơn khi có mặt các diễn viên trong phim giao lưu ở các suất chiếu đặc biệt tại Australia, Hàn Quốc.

Đặc biệt, ngày ra mắt phim tại Việt Nam, Ma Da đã bất ngờ tung ra đoạn clip chúc mừng của đạo diễn phim bom tấn Quật mộ trùng ma – Exhuma. Trong đó, ông khen diễn xuất của Việt Hương và đoạn twist kết phim.

Đây là một sự đầu tư cực kỳ lớn của ê-kíp sản xuất phim Ma Da. Họ dùng danh tiếng của những nhà sản xuất nước ngoài đảm bảo chất lượng phim, đẩy sự tò mò của khán giả trong nước tăng cao. 

Phim gặp khủng hoảng khi NSƯT Thành Lộc và ca sĩ Cẩm Ly có thời lượng xuất hiện trong phim quá ít ỏi.

Phim gặp khủng hoảng khi NSƯT Thành Lộc và ca sĩ Cẩm Ly có thời lượng xuất hiện trong phim quá ít ỏi.

Bên cạnh những điều thuận lợi, phim gặp khủng hoảng truyền thông lớn ngay khi vừa công chiếu. Cộng đồng mạng dậy sóng việc NSƯT Thành Lộc và ca sĩ Cẩm Ly có thời lượng xuất hiện trong phim quá ít ỏi.

Ngay lập tức, đại diện nhà sản xuất, đạo diễn Đoàn Nhất Trung trực tiếp lên tiếng xin lỗi. Động thái này về cơ bản có thể không thể xoa dịu hết sự khó chịu của dư luận nhưng là một hành động cần thiết tránh trường hợp khủng hoảng leo thang.

Việc giảm thời lượng của diễn viên, sử dụng phân đoạn hợp lý nào trong quá trình để phù hợp mạch phim, đảm bảo thời lượng của bộ phim không quá xa lạ. Trước đây, ở thế giới cũng đã có trường hợp tương tự về việc cắt vai diễn như đạo diễn Jack Snyder và phim Justice League.

Hay tiền lệ, vai diễn của Lý Nhã Kỳ, Vũ Thu Phương trước đây trong ShangHai - bộ phim trinh thám, chiến tranh, tâm lý Mỹ của đạo diễn Mikael Hafstrom chỉ xuất hiện chớp nhoáng dù cả 2 đã có đến 13 ngày quay. Nhưng, chính nhà sản xuất đứng ra xin lỗi công khai trên truyền thông là lần đầu tiên.

Kết quả khiến cho phim Ma Da  sở hữu lượng tương tác, tìm kiếm cực cao trong tuần, trở thành đề tài khiến người quan tâm nhất. Điều này có thể làm giảm đi một số lượng khán giả của hai nghệ sĩ trên, nhưng bù lại, là kéo được sự quan tâm của đám đông, nơi có những người từ đầu ít quan tâm tới dự án này buộc phải chú ý và đến rạp vì tò mò. 

Một yếu tố cần nói tới, chính là về thời điểm phát hành phim. Thông thường tại Việt Nam, khoảng tháng 6-7-8 luôn là thời gian thấp điểm nhất của mùa phim điện ảnh, lý do chính là vì vào mùa mưa, doanh thu của tất cả các rạp đều ảnh hưởng.

Nhưng, ở thời điểm tuần khởi chiếu là từ ngày 15/8 cho đến 25/8, có rất ít mưa ở khu vực TP.HCM,  nơi chiếm thị phần doanh thu cao nhất cho phim. Đây chính là yếu tố thiên thời khiến cho bộ phim tạo ra hiện tượng lần đầu tiên có trong lịch sử điện ảnh Việt: Giữa tháng 8 nhưng khán giả xếp hàng dài để mua vé một bộ phim Việt Nam, mở đường cho con số doanh thu 100 tỷ đồng chỉ sau 10 ngày chiếu và gần 114 tỷ sau 15 ngày công chiếu.

 Trailer phim "Ma Da".

Minh Phương
Bình luận
vtcnews.vn