Công nghệ làm kính cửa sổ trên ô tô ngày càng phát triển để đáp ứng các nhu cầu của người sử dụng như chắc chắn, thẩm mỹ, chống nóng và có thể đập vỡ để thoát thân khi gặp nguy hiểm. Hiện nay, các hãng chủ yếu sử dụng hai loại kính là kính nhiều lớp và kính cường lực.
Kính nhiều lớp dùng cho ô tô thông thường là loại có cấu tạo hai lớp kính, ở giữa là một lớp nhựa polyvinyl butyral (PVB) có vai trò hấp thụ lực tác động từ những va chạm mạnh. Thiết kế này của kính nhiều lớp còn giúp giảm tiếng ồn và ngăn tia UV.
Kính ở mỗi vị trí khác nhau trên ô tô có thể cùng hoặc khác loại, tùy mục đích và mục tiêu của nhà sản xuất.
Trong trường hợp khẩn cấp cần phá kính ô tô, đập vào cửa bên sẽ dễ vỡ hơn đập kính lái. Đây là thiết kế đã được các nhà sản xuất ô tô tính toán và thử nghiệm cẩn thận.
Kính nhiều lớp khó phá bằng các dụng cụ thông thường, trong khi kính cường lực bị vỡ vụn thành các mảnh hạt lựu khi có ngoại lực.
Kính nhiều lớp là loại được hình thành bằng cách dán nhiều lớp kính với nhau, ở giữa là lớp phim làm từ PVB (Polyvinyl butyral) có tính bền, dai. Khi bị đập, loại kính này không vỡ vụn mà chỉ bị rạn nứt nhưng các miếng kính vẫn dính lấy nhau. Vì vậy, thường sẽ phải lột cả mảng lớn nếu muốn phá.
Kính cường lực là loại kính được tôi luyện trong môi trường khắc nghiệt, có khả năng chịu lực gấp 7-10 lần kính thông thường. Khi vỡ, loại kính này sẽ bị vụn thành những mảnh nhỏ như hạt lựu, tránh gây thương tích cho người sử dụng.
Kính nhiều lớp được làm ra với mục đích nhằm giảm nguy cơ người trên xe bị văng ra ngoài nếu xảy ra tai nạn. Dù độ bền cao hơn, nhưng kính nhiều lớp lại nhẹ hơn kính cường lực.
Trong khi đó, kính cửa sổ và phía sau là loại cường lực, được tạo ra từ việc nung nóng các tấm kính thông thường và làm nguội nhanh. Kính cường lực có độ bền và khả năng hấp thụ xung lực cao gấp 5-10 lần kính thông thường, nhưng thấp hơn kính nhiều lớp.
Kính cường lực thường được dùng cho các cửa xe và phía sau.
Vì sao chỉ dùng kính nhiều lớp ở phía trước?
Dùng kính nhiều lớp cho hai bên cửa một mặt giúp bảo vệ người ngồi bên trong xe tốt hơn, giảm nguy cơ văng ra ngoài trong các trường hợp va chạm bên hông, mặt khác giúp ngăn việc đập kính trộm cắp.
Tuy nhiên, trong trường hợp nguy cấp cần đưa người từ trong ô tô ra ngoài, việc sử dụng kính nhiều lớp sẽ khiến việc phá kính mất nhiều thời gian hơn.
Trên một số mẫu xe đắt tiền như Rolls-Royce hay Bentley, nhằm tăng độ an toàn và chất lượng cách âm nội thất, kính nhiều lớp cũng được dùng cho cửa bên, nhưng chỉ ở hàng ghế sau và kính hậu, còn phía trước vẫn là kính cường lực, để phòng trường hợp khẩn cấp.
Thông tin về chủng loại kính thường được ghi ở góc dưới của kính.
Bình luận