Vì sao EU kiện Anh?

Thời sự quốc tếThứ Hai, 15/03/2021 22:43:00 +07:00
(VTC News) -

EU hôm 15/3 bắt đầu các hành động pháp lý chống lại Anh, đúng như cảnh báo mà Liên minh châu Âu đưa ra cách đây gần nửa tháng.

27 quốc gia EU phản đối việc Anh đơn phương gia hạn thời gian kiểm tra hàng hóa nông nghiệp và thực phẩm nhập khẩu vào Bắc Ireland cho đến ngày 1/10. 

Anh cắt đứt mọi ràng buộc thành viên với EU, nhưng riêng vùng lãnh thổ Bắc Ireland vẫn tiếp tục tuân thủ các quy định của thị trường chung EU và liên minh thuế quan.

Theo thỏa thuận Anh và EU đạt được trước đó, giai đoạn ân hạn, trong đó thực phẩm và nông sản có thể được chuyển từ lục địa Anh tới Bắc Ireland mà không cần kiểm tra hải quan sẽ kéo dài tới tháng 4. 

Vì sao EU kiện Anh? - 1

Một xe tải đang được kiểm tra an ninh ở cảng Larne, Bắc Ireland. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Anh cho rằng việc kéo dài thời hạn áp dụng giai đoạn ân hạn là để có thêm thời gian cho các doanh nghiệp như siêu thị và nhà cung cấp thích ứng.

Về phần mình, Liên minh châu Âu bày tỏ lo ngại về bước đi này, cho rằng vi phạm nghị định thư Bắc Ireland, phần gây tranh cãi nhất của Thỏa thuận Brexit.

Tuyên bố của EU khẳng định, đây là lần thứ 2 chính phủ Anh muốn phá vỡ luật quốc tế. Ủy ban châu Âu sẽ phản ứng phù hợp với các biện pháp pháp lý theo Thỏa thuận Anh rút khỏi EU và Thỏa thuận hợp tác và Thương mại. Hiện Anh và Liên minh châu Âu đang thảo luận để tìm hướng tháo gỡ vấn đề này.

Diễn biến này khoét sâu thêm vào mâu thuẫn giữa hai bên kể từ khi giai đoạn chuyển tiếp Brexit kết thúc vào ngày 1/1/2021. Các tranh chấp giữa Anh và EU trước đó kéo dài từ vaccine, cho tới việc trao quy chế ngoại giao của các đại diện của EU tại Anh sau Brexit. 

Song Hy(Nguồn: AP)
Bình luận
vtcnews.vn