Vì sao cựu giám đốc CDC Thừa Thiên - Huế bị bắt khi vừa được miễn án tù?

Bản tin 113Thứ Bảy, 22/06/2024 09:01:03 +07:00
(VTC News) -

Vừa được toà án tuyên miễn hình phạt tù thì ông Hoàng Văn Đức, cựu giám đốc CDC Thừa Thiên - Huế lại bị bắt để điều tra hành vi vi phạm trong đấu thầu vaccine.

Theo nguồn tin tại Công an Thừa Thiên - Huế, cơ quan công an vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Hoàng Văn Đức - cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thừa Thiên - Huế để điều tra về hành vi vi phạm trong đấu thầu vaccine. 

Cùng bị khởi tố với ông Đức còn có bà Trần Thị Kim Xinh, nguyên Phó trưởng Khoa dược - vật tư y tế CDC Thừa Thiên - Huế và Lê Nguyễn Thy Loan, nhân viên phòng kế hoạch tài chính CDC Thừa Thiên - Huế. 

Được bết, trong khoảng thời gian từ nửa cuối năm 2020 đến đầu năm 2022, nhiều lần khác nhau, bằng tiền cá nhân, Trần Thị Kim Xinh mua gần 20 loại vaccine với tiền gần 5 tỷ đồng. Sau đó, Xinh cùng Hoàng Văn Đức, Lê Nguyễn Thy Loan đưa số vaccine này vào CDC Thừa Thiên - Huế để tổ chức tiêm chủng, thu lợi bất chính.

Số tiền kiếm được từ hoạt động này, ông Đức, bà Xinh và Loan không nhập vào theo dõi trong hệ thống tài chính của đơn vị mà được cất riêng để tiêu xài cá nhân.

Bị cáo Hoàng Văn Đức (phải) được TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế miễn hình phạt tù tại phiên tòa diễn ra ngày 8/5. (Ảnh: Ngọc Minh)

Bị cáo Hoàng Văn Đức (phải) được TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế miễn hình phạt tù tại phiên tòa diễn ra ngày 8/5. (Ảnh: Ngọc Minh)

Trước đó, ngày 8/5, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Văn Đức (SN 1970 - cựu Giám đốc) và Hà Thúc Nhật (SN 1983 - cựu Trưởng phòng Tài chính kế hoạch kiêm kế toán trưởng) CDC Thừa Thiên - Huế về tội danh "Vi phạm các quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Kết luận điều tra cho thấy, từ ngày 4/3/2020 đến ngày 1/9/2020, Hoàng Văn Đức ký 8 quyết định đấu thầu rút gọn cho 3 nhà thầu là Công ty Cổ phần công nghệ y tế Phương Tây (Hà Nội), Công ty TNHH Phát Thiện (TP.Huế) và Nhà thuốc Thành Đạt (Huế) với tổng giá trị 9,236 tỷ đồng.

Hành vi của hai bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1,578 tỷ đồng. Trong đó, 6 gói thầu thiệt hại trên 100 triệu đồng với tổng giá trị 1,477 tỷ đồng.

Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu trích lại 2-3% giá trị hợp đồng, trong đó Công ty CP công nghệ y tế Phương Tây gần 65 triệu đồng, Công ty TNHH Phát Thiện hơn 110 triệu đồng và nhà thuốc Thành Đạt 50 triệu đồng.

Hoàng Văn Đức giao Nhật quản lý số tiền trên.

Cuối năm 2020, Nhật lấy 30 triệu đồng, đưa Đức 50 triệu đồng. 50 triệu này Đức khai là dùng để đối ngoại. Số còn lại để chi tiêu cơ quan nhưng không có hóa đơn, chứng từ, sổ sách chứng minh nên không biết dùng vào việc gì.

Trong quá trình xét hỏi cũng như hồ sơ chứng cứ, HĐXX xét thấy các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi cũng như hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra, nhưng do chủ quan, nóng vội nên dẫn đến việc phạm tội.

Bị cáo Hoàng Văn Đức là giám đốc chỉ đạo trực tiếp Hà Thúc Nhật thực hiện các hành vi trái pháp luật nên phải chịu trách nhiệm chính. Hà Thúc Nhật là đồng phạm thực hành nên phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên các bị cáo Đức và Nhật dù có nhận tiền của các doanh nghiệp sau khi ký kết hợp đồng nhưng không có thỏa thuận trước, không biết số tiền nhận là do phạm tội mà có và nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận.

Các bị cáo ở tuyến đầu chống dịch, có thành tích trong phòng chống dịch, thời điểm phạm tội do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, vật tư y tế các bị cáo đấu thầu là phục vụ cho phòng chống dịch bệnh. 

Vì vậy, HĐXX quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt chính là án tù cho các bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật.

Tuy nhiên, HĐXX áp dụng hình phạt bổ sung là cấm Hoàng Văn Đức đảm nhiệm chức vụ quản lý trong thời gian 1 năm. Cấm Hà Thúc Nhật làm công việc liên quan đến kế toán, tài chính trong thời gian 1 năm. Ngoài ra, các bị cáo liên đới nộp lại toàn bộ số tiền gây thiệt hại cho Nhà nước.

Bình luận
vtcnews.vn