Với sự kết nối giữa 24 tác giả là nghệ sĩ trẻ cùng các nghệ nhân của làng nghề lụa Phùng Xá (Mỹ Đức, Hà Tây), các tác phẩm trưng bày tại VCCA sẽ mang tới cái nhìn toàn diện cho công chúng về lụa trong cuộc sống đương đại.

Triển lãm “Sợi kết nối” do nghệ sĩ - giám tuyển Nguyễn Thế Sơn dẫn dắt, hội tụ gần 80 tác phẩm hội họa và sắp đặt từ 24 nghệ sĩ trẻ tốt nghiệp Khoa Hội hoạ trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

“Âm sắc” - Tác phẩm của nghệ sĩ Đặng Mỹ Linh.
Không chỉ giới hạn trong khung tranh, các tác phẩm còn tỏa ra với các sắp đặt kết hợp với sơn mài và các chất liệu ứng dụng đa dạng, ứng tác với không gian, nhằm mở rộng phát triển các khả năng biểu đạt với lụa và thể hiện quan điểm riêng trong các sáng tác cá nhân.

Tác phẩm “Trọn vẹn” - Nghệ sĩ Đàm Hồng Dương.
“Các hình tượng và chủ đề được nhìn nhận ở nhiều góc độ khác nhau, từ lịch sử nghệ thuật theo chiều lịch đại, đồng đại, cho đến góc độ biểu tượng văn hoá, ký hiệu học văn hoá, tâm lý học. Nhưng đồng thời, các tác phẩm cũng thể hiện được “cái đặc biệt” trong từng cá tính sáng tạo”, Giám tuyển Nguyễn Thế Sơn chia sẻ.

Tác phẩm “Hồ Điệp 2” - Nghệ sĩ Kim Thị Hải Linh.
Đặc biệt, triển lãm có sự kết nối với những nghệ nhân của làng nghề lụa, Phùng Xá, Mỹ Đức, Hà Tây. Câu chuyện giữa những người nghệ nhân hiếm hoi còn làm nghề trồng dâu nuôi tằm với những hoạ sĩ trẻ ngày đêm sáng tác, thử nghiệm trên chất liệu lụa sẽ là sự tiếp nối thú vị giữa thực hành sáng tạo nghệ thuật và hoạt động văn hoá của làng nghề truyền thống, mang lại cảm hứng và sự hiểu biết toàn diện cho người xem.

Tác phẩm “26” của nghệ sĩ Nguyễn Hiếu.
Song song cùng với triển lãm, VCCA sẽ tổ chức các chương trình tour nghệ thuật, trò chuyện cùng giám tuyển Nguyễn Thế Sơn và các nghệ sĩ tham gia chương trình.

Tác phẩm “Chơi vơi” của nghệ sĩ Ngô Nhật Thanh.
Lụa là một trong những chất liệu được đưa vào giảng dạy và sáng tác trong môi trường đào tạo mỹ thuật ở Việt Nam trong suốt gần một thế kỷ qua. Từ khi là trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đến trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nhiều thế hệ thầy trò đã thực nghiệm tìm tòi cách thể hiện độc đáo trên lụa, cùng nhau định hình một tiếng nói đặc sắc cho chất liệu truyền thống lâu đời.
Nhiều tác phẩm trên lụa của hoạ sĩ hàng đầu như Nguyễn Phan Chánh, Alix Aymé, Nam Sơn, Lê Văn Đệ, Mai Trung Thứ, Lê Phổ, Lê Thị Lựu.... tạo dấu ấn độc đáo trong nền hội họa thế giới.
Cùng với sơn mài, chất liệu lụa tự thân có lẽ đã trở thành một chất liệu nghệ thuật gắn kết được tinh thần mỹ thuật truyền thống của dân tộc, cảm thức phương Đông với thẩm mỹ tạo hình hiện đại của phương Tây, trở thành một chất liệu trung gian dung hoà được tinh thần giữa truyền thống và hiện đại.

Các tác phẩm tại triển lãm “Sợi kết nối”.
Triển lãm “Sợi kết nối” sẽ chính thức mở cửa tự do từ ngày 19/08/2022 tới hết ngày 11/09/2022 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Mega Mall Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Bình luận (9)
Nếu có CLB nào ở nước ngoài hợp đồng cứ chiến em ạ !
Con đừng vì tiền mà bỏ nơi đã đào tạo Con nên Người...
Khán giả cũng nên bớt ảo tưởng lại. Như đá hay so với Việt Nam thôi, chứ em đá hay hơn so với các cầu thủ khác ở giải BĐN thì sẽ có đội bóng khác chiêu mộ em. Tuy nhiên việc em ra nước ngoài thi đấu đã rất đáng khen rồi.
Bạn nói rất chuẩn
Lank gặp khó khăn về tài chính nên hầu hết cầu thủ đều ra đi,TPHCM cũng gặp khó khăn về tài chính và cũng có ko ít cầu thủ ra đi thì có lẽ Huỳnh Như cũng thế vì đội nào trả lương cao hơn sẽ có lợi.
Có tý vốn ngoại ngữ rồi, đá cũng được, nên ở lại Bồ đào nha vài năm nữa thì tốt hơn!
Đi đâu vẫn nhớ quê nhà đó là đạo lý của người Việt Nam.dù đội bóng tp HCM trả lương ít hơn thái sơn nhưng HCM là gia đình của em.
Thôi về lo chuyện chồng con đi cháu gái?