Ứng viên thay thầy Park từng vào top 25 HLV hay nhất thế giới

Bóng đá Việt NamThứ Năm, 20/10/2022 20:24:47 +07:00

Năm 2021, khi đang dẫn dắt Iran, ông Dragan Skocic được vào top 25 HLV hay nhất thế giới ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

Theo tìm hiểu của Zing, một nhà môi giới châu Âu đặt vấn đề với ông Dragan Skocic về việc chuyển đến Việt Nam làm việc vào đầu năm 2023. Ông đáp ứng được nhiều yêu cầu của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam như giàu kinh nghiệm, am hiểu bóng đá châu Á. HLV Skocic bắt đầu sự nghiệp cầm quân vào năm 2005 sau khi nhận bằng Pro do UEFA (Liên đoàn Bóng đá Châu Âu) cấp. Ông dẫn dắt Rijeka và giúp đội bóng này giành Cúp Quốc gia Croatia ngay ở mùa giải 2005/06.

Sau đó, năm 2007, chiến lược gia này tiếp tục khẳng định tài năng của mình khi chuyển sang Slovenia để dẫn dắt Interblock Ljubljana. Ở thời điểm đội bóng gặp rất nhiều khó khăn, ông vẫn giúp Interblock có những bước tiến mạnh mẽ. Họ không chỉ trụ hạng thành công mà còn giành được Cúp Quốc gia và Siêu cúp Quốc gia Slovenia ở mùa 2007/08.

Đến năm 2009, HLV Skonic bắt đầu thử sức ở Tây Á và điểm đến đầu tiên là CLB Al-Arabi (Kuwait). Dù chưa thể giành danh hiệu, ông cũng gây được dấu ấn với việc đưa đội bóng đến các trận chung kết Cúp Liên đoàn, Cúp Thái tử Kuwait và tứ kết AFC Cup.

Ứng viên thay thầy Park từng vào top 25 HLV hay nhất thế giới - 1

HLV Skocic có tỷ lệ thắng ấn tượng khi dẫn dắt tuyển Iran.

Nhờ đó, HLV người Croatia được Al Nassr, một trong những đội mạnh nhất Saudi Arabia, chiêu mộ. Tuy nhiên tại đây, ông không thành công và bị sa thải vào năm 2011, chỉ sau 4 tháng làm việc. Trong giai đoạn 2012-2020, HLV Skocic dẫn dắt một số CLB không mấy tên tuổi. Do chỉ làm việc ngắn hạn, ông không có thành tích nổi bật trong khoảng thời gian này.

Tháng 2/2020, HLV Skocic nhận lời ngồi vào chiếc ghế thuyền trưởng tuyển Iran, thay thế ông Marc Wilmots, cựu HLV tuyển Bỉ. Trong hơn hai năm dẫn dắt Iran, ông Skocic có 18 trận, thắng 15, hòa 1 và thua 2 trận. Tỷ lệ thắng của chiến lược gia này lên đến 83,3%.Con số này giúp ông trở thành HLV có tỷ lệ thắng cao nhất lịch sử tuyển Iran (chỉ tính những người dẫn dắt hơn 10 trận).

Đây cũng là giai đoạn thành công bậc nhất sự nghiệp của HLV Skocic. Ông giúp tuyển Iran giành vé dự World Cup 2022 với tư cách đội đầu bảng A vòng loại thứ ba.

Năm 2021, trong danh sách HLV hay nhất năm ở hạng mục đội tuyển quốc gia của Tổ chức Lịch sử và Thống kê Bóng đá thế giới (IFFHS), HLV Skocic vào top 25. Ông có tên bên cạnh những HLV lừng danh của châu Á như Renard Herve (Saudi Arabia), Hajime Moriyasu (Nhật Bản), Felix Sanchez (Qatar).

Tuy nhiên trước khi World Cup 2022 diễn ra, Liên đoàn Bóng đá Iran sa thải HLV Skocic để bổ nhiệm người cũ Carlos Queiroz. Một số nguồn tin tiết lộ nguyên nhân cho cuộc chia tay bất ngờ là mâu thuẫn đã xuất hiện từ lâu trong cách làm việc giữa đôi bên.

Nhìn chung, HLV Skocic là chiến lược gia có năng lực và đã thể hiện được điều đó trong khoảng thời gian dẫn dắt tuyển Iran. Tuy nhiên, điểm trừ của ông là không gắn bó quá lâu với một đội bóng nào khi thời gian dẫn dắt trung bình chỉ là 1,04 năm/đội.

Bình luận
vtcnews.vn