Nga điều chiến đấu cơ Su-30 chặn UAV trinh thám Mỹ ở biển Đen

Thời sự quốc tếThứ Hai, 28/08/2023 06:46:32 +07:00
(VTC News) -

Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga hôm 27/8 cho biết chiến đấu cơ Su-30 đã ngăn chặn UAV MQ-9A Reaper của Mỹ trên biển Đen.

"Vào ngày 27/8, các công cụ kiểm soát trên không của Nga đã phát hiện mục tiêu trên không đang tiếp cận biên giới Nga trên biển Đen. Lực lượng phòng không Nga điều máy bay chiến đấu Su-30 để xác định mục tiêu trên không và ngăn chặn hành vi vi phạm biên giới. Phi công Nga đã xác định mục tiêu trên không là máy bay không người lái (UAV) MQ-9A Reaper của Mỹ", Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga cho hay.

Theo Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga, UAV MQ-9A Reaper của Mỹ đã bay ra khỏi biên giới Nga khi máy bay chiến đấu cơ Su-30 của nước này áp sát.

UAV MQ-9 Reaper của Mỹ. (Ảnh: Không quân Mỹ)

UAV MQ-9 Reaper của Mỹ. (Ảnh: Không quân Mỹ)

Hồi tháng 3, sự cố UAV của không quân Mỹ trên biển Đen làm dấy lên lo ngại về sự leo thang quân sự giữa các cường quốc hạt nhân Nga và Mỹ.

Thời điểm đó, Bộ Tư lệnh châu Âu (EUCOM) của Mỹ cáo buộc hai máy bay chiến đấu phản lực Su-27 của Nga chặn UAV MQ-9 Reaper của không quân Mỹ trên biển Đen. EUCOM tuyên bố MQ-9 Reaper đang thực hiện nhiệm vụ "tình báo, giám sát và trinh sát" trên "vùng biển quốc tế".

Theo EUCOM, hai tiêm kích Su-27 Nga tiếp cận, bay cắt mặt và xả nhiên liệu vào UAV MQ-9 Reaper, trước khi một chiếc Su-27 va vào cánh quạt UAV và buộc không quân Mỹ điều khiển UAV lao xuống biển.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, MQ-9 Reaper bị phát hiện khi bay gần bán đảo Crimea, với bộ phát đáp nhận tín hiệu bị tắt, "vi phạm ranh giới không phận tạm thời được thiết lập cho hoạt động quân sự đặc biệt Nga tại Ukraine". Theo Bộ Quốc phòng Nga, UAV này thực hiện động tác ngoặt gấp và tự rơi sau khi mất lái. 

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn