Ukraine không nhận máy bay chiến đấu F-16 trong năm nay

Thời sự quốc tếThứ Năm, 17/08/2023 10:56:59 +07:00
(VTC News) -

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine, ông Yury Ignat nói Kiev sẽ không nhận máy bay chiến đấu F-16 trong năm nay.

Hôm 16/7, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine, ông Yury Ignat, cho biết Ukraine sẽ không tiếp nhận máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất vào mùa thu hoặc mùa đông này.

"Thật không may, rõ ràng là chúng tôi sẽ không thể bảo vệ Ukraine bằng F-16 trong suốt mùa thu và mùa đông này. Có rất nhiều hy vọng cho những chiếc máy bay này, chúng có thể trở thành một phần của lực lượng phòng không Ukraine", người phát ngôn Yury Ignat cho hay.

Tiêm kích F-16 Fighting Falcon. (Ảnh: cloverchronicle.com)

Tiêm kích F-16 Fighting Falcon. (Ảnh: cloverchronicle.com)

Ông Yury Ignat cho rằng, các phi công Ukraine sẽ sớm được đào tạo để lái máy bay vì "những vấn đề vướng mắc đã được giải quyết".

Vị này cũng lưu ý cần phải tăng cường các phương tiện phòng thủ của Ukraine trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, đồng thời nhấn mạnh Ukraine cần nâng cao khả năng phòng không.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết quân đội Ukraine cần máy bay, tốt nhất là F-16. Chiến đấu cơ này có thể trở thành một phần của hệ thống phòng không và tấn công các mục tiêu trên mặt đất khi cần.

Mới đây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói việc chuyển giao chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine sẽ khó có tác động đáng kể đến xung đột hiện nay.

Tuy nhiên, ông cho biết Washington đang “hành động nhanh chóng để cố gắng giúp Ukraine có được khả năng cần thiết, có thể thực sự vận hành F-16 đó một cách hiệu quả". Mỹ cũng sẽ hợp tác với đồng minh để đào tạo phi công Ukraine, đồng thời tìm ra cách thức bảo trì và vận hành phi đội F-16 trong tác chiến. 

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley trước đó thừa nhận Washington không có khả năng cung cấp đủ máy bay chiến đấu F-16 để hỗ trợ cuộc phản công của Ukraine. 

Ukraine nhiều lần hối thúc phương Tây cung cấp thêm lực lượng không quân cho nước này, nhất là F-16. Bộ trưởng Ngoại giao Dmitry Kuleba từng cho biết Ukraine có thể triển khai những chiếc F-16 đầu tiên vào cuối tháng 3/2024.

Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2/2022. Nga nhiều lần cảnh báo bất kỳ chuyến hàng nào của phương Tây tới Ukraine có chứa vũ khí đều có thể trở thành mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn