Ukraine đối phó với 3 mũi tấn công từ Nga, triển khai quân bảo vệ thủ đô Kiev

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 25/02/2022 09:20:00 +07:00
(VTC News) -

Quân đội Ukraine đối phó với các cuộc tấn công từ 3 hướng trong ngày đầu tiên Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền đông nước này.

Không lâu sau khi Tổng thống Putin tuyên bố chiến dịch quân sự đặc biệt hôm 24/2, một số tiếng nổ vang lên tại thủ đô Kiev. 

Tên lửa liên tục dội xuống các mục tiêu quân sự của Ukraine. Giới chức Ukraine cho biết các nhánh quân của Moskva từ Nga và từ Belarus tiến vào biên giới Ukraine từ phía Bắc và phía Nam, đổ bộ vào bờ biển phía nam nước này từ phía Biển Đen và Biển Azov.

Giao tranh ác liệt nổ ra ở khắp các vùng Sumy và Kharkiv ở Đông Bắc và Kherson, Odessa - các vị trí chiến lược của Ukraine ở phía Nam.

Ở thủ đô Kiev, các tuyến cao tốc ra vào thành phố này bị tắc nghẽn do dòng người di tản. 

Ukraine đối phó với 3 mũi tấn công từ Nga, triển khai quân bảo vệ thủ đô Kiev - 1

Khói bốc lên từ gần trụ sở Bộ Quốc phòng Ukraine ở Kiev. (Ảnh: Reuters)

Tại Kharkov - thành phố cách biên giới Nga 30 km, người dân địa phương cho biết cửa sổ một số căn hộ rung lên sau khi các vụ nổ liên tiếp xảy ra. Mariupol, một trong những thành phố cảng lớn nhất của Ukraine cũng ghi nhận hàng trăm vụ nổ do các đợt pháo kích. 

"Chúng tôi phải tìm nơi trú ẩn", một phụ nữ cho biết. 

Trong ngày đầu tiên phát động chiến dịch, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã phá hủy 83 mục tiêu trên bộ của Ukraine.

"Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự, 2 tiêm kích Su-27, 2 máy bay Su-24, một trực thăng và 4 máy bay không người lái Bayraktar TB-2 của Ukraine đã bị bắn hạ. 18 trạm radar của các hệ thống tên lửa chống máy bay S-300 và Buk-M1 cũng bị phá hủy", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov khẳng định tính tới hết ngày 24/2, tất cả các sứ mệnh giao cho các nhóm binh sĩ của Lực lượng vũ trang Nga đều đã được hoàn thành thành công.

Trong khi đó, giới chức Ukraine hôm 24/2 cho biết Nga đã chiếm nhà máy điện hạt nhân Chernobyl cũng như đảo Zmiinyi của Ukraine trên Biển Đen.

Trong bài phát biểu được quốc hội Ukraine công bố, Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine khẳng định quân đội Ukraine vẫn tiếp tục chiến đấu ở phía tây nam Biển Đen, trong khi các căn cứ và cảng ở Odessa và Biển Đen vẫn được bảo vệ.

Ông nói thêm rằng các lực lượng quân sự cũng đã được triển khai để bảo vệ thủ đô Kiev. 

Theo Kiev Independent, một số thành phố lớn của Ukraine đang bị đe dọa bởi các cuộc tấn công vào sáng 25/2. Tờ báo cho rằng quân đội Nga dự kiến tiến công nhằm vào các tỉnh Sumy, Chernihiv, Kherson, Zhytomyr, Kiev, và Kharkov trong sáng nay. 

Bộ Quốc phòng Anh mới đây cũng cung cấp thông tin tình báo về tình hình chiến sự ở Ukraine. Theo đó, công nhân ở nhà máy điện hạt nhân Chernobyl được cho là đang bị binh sỹ Nga bắt. Các lực lượng vũ trang Ukraine đã ngăn bước tiến của Nga vào Cherihiv. Giao tranh nhiều khả năng vẫn tiếp tục ở ngoại ô thành phố.

Bất chấp tuyên bố từ Nga, Bộ Quốc phòng Anh cho rằng Nga có thể đã không đạt được các mục tiêu quân sự định ra trong ngày đầu tiên phát động chiến dịch quân sự và quân đội Ukraine đã kháng cự quyết liệt trên tất cả các trục tiến công của Nga.

Song Hy(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp