• Zalo

U23 Việt Nam có lỗi nhưng không có tội

Thể thaoThứ Tư, 18/12/2013 05:00:00 +07:00Google News

(VTC News) - Trách nhiệm của VFF trong thất bại ở SEA Games 27 của U23 Việt Nam là rất rõ ràng, và chuyện thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc bị loại là tất yếu

(VTC News) - Trách nhiệm của VFF trong thất bại ở SEA Games 27 của U23 Việt Nam là rất rõ ràng, và chuyện thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc bị loại là tất yếu.

Việc thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc xách va li về nước sớm tại SEA Games 27 không phải là một bất ngờ. Có chăng, bất ngờ nằm ở cái cách mà người hâm mộ nước nhà đón nhận tin tức bay về từ Nay Pyi Taw.

Nhà báo Vũ Mạnh Hải 
- PV: Thưa nhà báo Vũ Mạnh Hải, cảm xúc của ông thế nào sau khi trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia kết thúc?

Ông Vũ Mạnh Hải: Đó là cảm giác của kẻ chiến bại. Buồn thì rất là buồn thế nhưng cũng phải thừa nhận rằng thất bại U23 Việt Nam  phản ánh cái diện mạo của nền bóng đá nước nhà trong thời điểm hiện tại. Và một điểm nữa, nó cho thấy sự xuống dốc thấy rõ của bóng đá SEA Games. Chúng ta đã thua một đội bóng có nền bóng đá không phát triển hơn chúng ta. Đó là nỗi đau của những người làm bóng đá.

- PV: Thất bại của U23 Việt Nam không phải là bất ngờ. Nhưng điều bất ngờ lại đến từ phản ứng của người hâm mộ? Có vẻ như họ đã quen với hình ảnh bại trận của U23 Việt Nam?

Ông Vũ Mạnh Hải: Chiều tối hôm qua, tôi có xem trận đấu ở một khu vực công cộng và thấy một hiện tượng hết sức lạ lùng. Đó là khi đội bạn ghi bàn, có tới 5, 6 người đứng bật dậy reo hò mặc dù trước đó người ta đều cổ vũ và muốn U23 Việt Nam thắng. Hỏi họ thì họ bảo ‘đá lằng nhà lằng nhằng, thà để đội bạn thắng còn hơn’. 

Đó là biểu hiện cho thấy họ quay lưng và không ủng hộ đội tuyển U23 trong mùa SEA Games này. Nó là hệ quả của quá trình phát triển thiếu định hướng từ VFF. Một cái định hướng của những người không hiểu sâu về bóng đá, không biết làm bóng đá, vạch ra và đi sai lộ trình trong suốt những năm dài vừa qua mà không có ai chỉnh sửa.

- PV: Trách nhiệm của VFF trong thất bại ở SEA Games này là gì, thưa ông?

Ông Vũ Mạnh Hải: U23 Việt Nam bị loại là điều tất yếu bởi trong tay HLV Hoàng Văn Phúc là tập hợp các cầu thủ vừa trẻ, lại chủ yếu đá ở hạng Nhất. Duy nhất có một mình Văn Quyết là ở đẳng cấp cao hơn.

Trách nhiệm của VFF rất rõ ràng. Họ đã không có một lộ trình xây dựng đội tuyển U23 bài bản để đến nỗi chúng ta quá thiếu thốn tài năng. Đó là vấn đề về xây dựng V-League, công tác đào tạo tuyến trẻ kế cận. Chiến lược của chúng ta như thế nào? Chúng ta cần học tập ai? Đi theo hướng nào để thành công? Đã bao năm rồi những câu hỏi ấy không được giải đáp thấu đáo để đến nỗi xuyên suốt cả hai nhiệm kỳ VFF vừa rồi tôi thấy là bóng đá chúng ta không phát triển được, trái lại tôi thấy là còn thụt lùi một bước thê thảm.

- PV: Có một chi tiết đáng lưu ý là trước khi SEA Games 27 và đại hội VFF khóa VII diễn ra, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã xin từ nhiệm. Liệu đây có phải “chiêu” để người dẫn dắt bóng đá Việt Nam “hạ cánh an toàn”?

 

U23 Việt Nam bị loại là điều tất yếu

Nhà báo Vũ Mạnh Hải
 

Ông Vũ Mạnh Hải: Trước khi SEA Games diễn ra, có rất nhiều người bạn của tôi băn khoăn hỏi tôi rằng ‘Bây giờ chuẩn bị bước vào chiến dịch bóng đá thì tại sao tư lệnh bóng đá lại nghỉ hả ông?’. Tôi cũng không biết trả lời thế nào.

Còn ông Hỷ có nói lý do là vì sức khỏe. Ở Việt Nam có câu ‘ốm tha già thải’, bây giờ chẳng lẽ ông ấy ốm thì bắt ông ấy làm tiếp? Tôi nghĩ rằng việc ông Hỷ từ nhiệm nhường ghế lại cho ông Dũng nó không đơn giản chỉ là nhằm tránh áp lực SEA Games mà còn nhiều vấn đề khác liên quan đến đại hội VII.

- PV: Dự cảm của ông về thời gian tới, liệu sẽ có chuyển biến nào mạnh mẽ để vực dậy một cách thực sự nền bóng đá đang suy yếu của chúng ta?

Ông Vũ Mạnh Hải: Tôi phải tâm sự rất thật rằng, những động thái để chuẩn bị cho đại hội VFF mà chúng tôi nắm được cho tới thời điểm này là sự thất vọng rất lớn. Chúng tôi không nhìn thấy điều gì bứt phá để có thể thúc đẩy sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Cho nên, tôi rất hy vọng sẽ có những người tâm huyết, có đức, có tài am hiểu bóng đá ngồi vào vị trí lãnh đạo để đưa bóng đá Việt phát triển hết tiềm năng mà chúng ta có. Chúng tôi khẳng định bóng đá Việt Nam đủ lực để chơi ở những sân chơi cao hơn SEA Games hay AFF Cup nếu có được lộ trình phát triển bài bản và đúng hướng.

Xin cảm ơn nhà báo vì những chia sẻ!


Chu Đức (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn