• Zalo

Tuyển Việt Nam sợ dớp sân nhà

Thể thaoThứ Sáu, 21/11/2014 10:00:00 +07:00Google News

(VTC News) - Trong cả 3 lần đăng cai AFF Cup trước đây, ĐT Việt Nam đều thi đấu không như mong đợi bởi nỗi ám ảnh mang tên 'dớp sân nhà'

(VTC News) - Trong cả 3 lần đăng cai AFF Cup trước đây, ĐT Việt Nam đều thi đấu không như mong đợi bởi nỗi ám ảnh mang tên 'dớp sân nhà'.

Năm 1998, lần đầu tiên Việt Nam đăng cai một giải đấu tầm cỡ khu vực, đó là Tiger Cup 1998. Đây cũng là thời điểm thế hệ Hồng Sơn, Huỳnh Đức bước vào giai đoạn chín nhất sự nghiệp. 
Tấn Tài là đội trưởng của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2014 
Sau khi liên tiếp góp mặt ở vòng 4 đội mạnh nhất Đông Nam Á, suốt từ SEA Games 18 (năm 1995), thầy trò HLV Alfred Riedl quyết tâm giành tấm HCV đầu tiên trên sân nhà. 

Chúng ta lần lượt vượt qua các chướng ngại vật mang tên Malaysia và Lào ở vòng bảng, trước khi làm nên lịch sử khi đè bẹp Thái Lan hùng mạnh 3 bàn không gỡ ở bán kết.

Bước vào trận đấu cuối cùng, dù thiếu vắng tiền đạo Văn Sỹ Hùng nhưng với lợi thế sân nhà, ĐT Việt Nam vẫn được đánh giá cao hơn đối thủ Singapore. Đáng tiếc, cái lưng của Sasi Kumar đã ngăn chúng ta được hưởng niềm vui trọn vẹn. 

Sáu năm sau, tại AFF Cup 2004, ĐT Việt Nam với nòng cốt là lứa U23 vừa giành HCB tại SEA Games 22 gồm Minh Phương, Tài Em... nhận được sự kỳ vọng rất lớn của người hâm mộ. 

Mặc dù vậy, sự bảo thủ của HLV Edson Tavares đã “giết chết” đội tuyển. Việt Nam thua đậm Indonesia 3 bàn không gỡ ngay trong hiệp 1 và lần đầu tiên trong lịch sử Tiger Cup (tiền thân của AFF Cup sau này), chúng ta chấp nhận rời giải từ vòng đấu bảng. 

Video Việt Nam 3-1 Malaysia
AFF Cup 2010, khi đang là nhà ĐKVĐ của giải đấu, Việt Nam được đánh giá là một trong số những cử ứng viên lớn nhất cho danh hiệu vô địch. Tuy nhiên, những dấu hiệu bất ổn sớm đến với thầy trò HLV Henrique Calisto khi chúng ta thua sốc trước dàn sao nhập tịch của Philippines ngay tại Mỹ Đình.

Vẫn giữ được ngôi đầu bảng để vào đến bán kết, nhưng Việt Nam không còn giữ được tinh thần quật khởi giống như 2 năm trước. Chúng ta thua dễ Malaysia 0-2 trên sân khách, và không thể lật ngược thế cờ trên sân nhà.

Nhìn rộng ra, sân nhà Mỹ Đình hiếm khi là điểm tựa vững chắc cho ĐT Việt Nam. Ngay cả ở lần đăng quang duy nhất tại bóng đá khu vực, AFF Cup 2008, các chàng trai áo đỏ cũng không thể thắng được Singapore và Thái Lan ở bán kết và chung kết.

AFF Cup 2014 là một cơ hội để thầy trò HLV Miura phá dớp. Tuy nhiên, thách thức từ dàn sao nhập tịch của Philippines và Indonesia là không hề đơn giản với đội chủ nhà.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn