Với ngân sách từ dưới 1,5 tỷ đồng, lựa chọn trong phân khúc SUV 7 chỗ hiện rất đa dạng với những cái tên như Kia Sorento, Mazda CX-5, Renault Koleos… Để khẳng định vị thế và duy trì sức hút mới khách hàng, Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 3 nhanh chóng về Việt Nam.
So với phiên bản cũ, mẫu SUV của Hyundai gần như đã lột xác hoàn toàn. Những sự thay đổi đó có giúp SantaFe trở nên hấp dẫn hơn? Dù mới chỉ đồng hành với Santa Fe trong một hành trình hơn 100 km nhưng việc được “nghịch” cả hai phiên bản máy xăng và máy dầu của mẫu SUV này cũng giúp chúng tôi ít nhiều cảm nhận được những điểm mạnh và yếu của mẫu xe này.
“Vỏ nuột, ruột ít option”
Đối với những người quan tâm tới dòng xe Santa Fe, sự thay đổi của ba thế hệ xe thể hiện vô cùng rõ nét. Khi ngắm nhìn mẫu SantaFe 2013 khá rõ, việc tìm lại những đường nét thiết kế ngoại thất của phiên bản trước là vô cùng khó.
Tuy nhiên, sự thay đổi này thực sự khiến Hyundai SantaFe mới trở nên bắt mắt và mạnh mẽ hơn. Lưới tản nhiệt hình chữ nhật trước đây được thay thế bằng kiểu mới hình lục lăng, đèn pha, đèn gầm cũng được tút lại theo hướng thể thao và mạnh mẽ hơn. Hyundai Santa Fe mới ghi điểm về ngoại thất
Dòng xe này được trang bị một loạt dàn đèn LED thời trang ở cả đèn chiếu sáng ban ngày, đèn hậu, lẫn đèn báo rẽ trên gương cửa. Điều này khiến không ít người gợi nhớ tới các dòng xe sang Audi với nghệ thuật chơi đèn LED.
Đuôi xe cũng được làm mới với những đường nét cá tính hơn kết hợp khác hài hòa với các đường gân dập nổi kéo dài từ hai bên hông xe. Xe tạo ấn tượng với ngôn ngữ thiết kế Biên bão.
Dù đã thay đổi rất nhiều theo ngôn ngữ thiết kế mới mang tên “Biên bão” nhưng phiên bản vẫn mang chất riêng của SantaFe.
Nếu ngoại thất của Santa Fe ghi điểm với hầu hết khách hàng thì nội thất xe vẫn còn đôi chút nhược điểm khi hàng ghế sau khá chật và xe cũng bị bớt đi một số option như cửa sổ trời hay tính năng chỉnh điện chỉ dành cho ghế lái, không có tính năng nhớ ghế, không kết nối Bluetooth và cũng không có màn hình LCD…
Vô lăng xe bọc da cũng có thiết kế chưa thật hợp lý nên khó làm quen hơn phiên bản trước.Nội thất xe hơi ít option và không gian hàng ghế thứ 3 hơi chật.
Tuy nhiên, bù lại nội thất xe sở hữu thiết kế khá bắt mắt và sành điệu với cách bố bảng điều khiển, mặt táp lô, đồng hồ trung tâm, thiết kế vô-lăng kiểu mới. Xe cũng có các tiện ích đáng chú ý như hệ thống ga tự động (cruise control), chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu, khởi động bằng nút bấm (Start/Stop), gương hậu chống chói, cảm biến ánh sáng, cảm biến gạt mưa…
Nội thất bọc ba có trang bị điều hòa hai dàn lạnh với hệ thống cửa gió dành cho cả 3 hàng ghế, hệ thống audio CD 1 đĩa, 6 loa, giao tiếp AUX, MP3 và USB…
Hệ thống giao tiếp giữa xe và người dùng cũng khá thân thiện thông qua menu điều khiển để truy cập vào hệ thống và cài đặt chế độ như đèn, khóa cửa, tình trạng hoạt động xe, reset đồng hồ ODO…
Máy khỏe nhưng hơi ồn
Tại các thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, SantaFe 2013 có khá nhiều lựa chọn động cơ cũng như hệ dẫn động nhưng tại Việt Nam dòng xe này chỉ có hệ dẫn động bánh trước với hai lựa chọn động cơ: xăng và diesel.
Bản máy xăng sử dụng động cơ Theta II 2.4L phun xăng đa điểm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp, cho công suất tối đa 176 mã lực tại 6.000 vòng/phút và momen xoắc cực đại 231 Nm tại 3.750 vòng/phút. Về lý thuyết, xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 10,9 giây và đạt tốc độ tối đa 190km/h với tiêu hao nhiên liệu trong khoảng tốc độ từ 60-100km/h là 6,8 lít/100km, theo thông số nhà sản xuất.
Bản máy dầu diesel trang bị động cơ dung tích 2.2L turbo, sử dụng đường dẫn chung, phun nhiên liệu trực tiếp có hỗ trợ hệ thống điều khiển van biến thiên điện tử eVGT cùng hộp số tự động 6 cấp.
Phiên bản này có công suất tối đa 197 mã lực tại 3.800 vòng/phút và momen xoắn cực đại 445 Nm tại 1.800 - 2.500 vòng/phút với khả năng tăng tốc theo lý thuyết từ 0-100km/h trong 9,8 giây và đạt tốc độ tối đa 190km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu trong khoảng tốc độ từ 60-100km/h theo nhà sản xuất là 5,6 lít/100km.
Thực tế trải nghiệm cho thấy cả hai phiên bản SantaFe 2013 đều khá linh hoạt trong vận hành. Vô lăng nhạy, độ trề ít. Xe tăng tốc khá nuột và tạo ấn tượng tốt trên các cung đường dốc hay đồi núi.
Điểm trừ ở bản máy dầu là tiếng ồn khi các âm thanh vọng vào khoang lái còn khá rõ. Quá trình thử nghiệm chưa đưa ra được con số tiêu thụ nhiên liệu chính xác nhưng xe tỏ ra khá tiết kiệm nhiên liệu. Chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm sâu hơn về vấn đề này trong những hành trình sắp tới.Xe vận hành ổn định nhưng bản máy dầu hơi ồn.
Hệ thống an toàn tương đối đầy đủ với hệ thống phanh đĩa cho cả bốn bánh, có hỗ trợ chức năng chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESP), trợ lực lái điện, hệ thống hỗ trợ xuống dốc, hệ thống camera lùi, đèn pha xenon dạng chiếu, túi khí hàng ghế trước.
Hiện tại, xe Santa Fe mới phiên bản máy xăng có giá bán 1,298 tỷ đồng, phiên bản máy dầu giá 1,33 tỷ đồng. Với mức giá này, Santa Fe là một lựa chọn không tồi với khách hàng nhưng xe sẽ được đánh giá cao hơn nếu không cắt một số option trên phiên bản trước và có thêm bản hai cầu.
Thông số kỹ thuật
Kích thước: 4.690×1.880×1.680 mm
Chiều dài cơ sở: 2.700 mm
Bán kính quay vòng tối thiểu: 5,45 m
Khoảng sáng gầm xe: 185 mm
Trọng lượng không tải: 1.612 kg
Trọng lượng toàn tải: 1.723 kg
Giá bán (đã bao gồm VAT): 1.330.100.000 VNĐ
BàiKhánh Hòa, ảnhBobi
‘Tút lại’ toàn diện, Santa Fe mới có còn hút khách Việt
(VTC News) – Lột xác về thiết kế ngoại thất, nâng cấp động cơ, Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 3 có còn ăn khách tại Việt Nam khi đã có thêm một loạt đối thủ mới.
(VTC News) – Lột xác về thiết kế ngoại thất, nâng cấp động cơ, Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 3 có còn ăn khách tại Việt Nam khi đã có thêm một loạt đối thủ mới.
Bình luận