• Zalo

Tướng Iran nói Tehran sở hữu 'vũ khí bí mật' mạnh hơn bom hạt nhân

Thời sự quốc tếThứ Năm, 17/10/2024 06:09:33 +07:00Google News
(VTC News) -

Chuẩn tướng Iran Ebrahim Rostami tuyên bố Tehran sở hữu vũ khí "vượt trội"hơn so với bom hạt nhân.

Tuyên bố của Chuẩn tướng Iran Ebrahim Rostami được đưa ra nhằm đáp lại lời kêu gọi xem xét lại học thuyết quân sự phi hạt nhân của nước này trong bối cảnh Israel đe dọa tấn công.

Hôm 15/10, cựu Thư ký Ủy ban Phát triển và Trang thiết bị của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Rostami cho biết ông ủng hộ lời kêu gọi thay đổi học thuyết, nhưng có một số nghị sĩ không biết về "một số khía cạnh" vì chúng liên quan đến "thông tin được phân loại cao và tuyệt mật".

Tên lửa Iran được trưng bày trong một công viên ở Tehran. (Ảnh: Getty)

Tên lửa Iran được trưng bày trong một công viên ở Tehran. (Ảnh: Getty)

Vị tướng này tuyên bố Iran có "vũ khí vượt trội hơn nhiều so với vũ khí hạt nhân", ám chỉ thiết bị quân sự này từng được triển khai trong quá khứ và nhắc lại vụ tấn công tàu chở dầu ở Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào năm 2019.

Khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn cắt giảm lượng dầu xuất khẩu, chúng tôi cũng lên sẵn một số hoạt động chiến thuật. Tôi sẽ không nói ai thực hiện chúng, nhưng 5 tàu ​​chở dầu đã phát nổ tại cảng Fujairah được canh gác nghiêm ngặt. Họ thậm chí còn không biết cuộc tấn công đến từ đâu và đệ đơn khiếu nại lên Liên hợp quốc. UAE cáo buộc chúng tôi, nhưng không thể đưa ra bằng chứng. Đây là một số ví dụ mà tôi có thể đề cập đến", ông Rostami tuyên bố.

Một nhóm nghị sĩ Iran kêu gọi Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao xem xét lại học thuyết quốc phòng và bãi bỏ lệnh cấm phát triển vũ khí hạt nhân. Yêu cầu được đưa ra trong bối cảnh Israel liên tục đe dọa tấn công cơ sở hạt nhân và dầu mỏ của Iran.

Căng thẳng giữa Iran và Israel leo thang sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas và Hezbollah cùng tướng IRGC thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vào tháng 9. Để trả đũa cuộc tấn công, Iran thực hiện vụ phóng tên vào ngày 1/10và tuyên bố chỉ nhắm vào cơ sở quân sự.

Sau cuộc tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đe dọa có phản ứng "mạnh mẽ, chính xác và bất ngờ", trong khi quan chức Israel lại ủng hộ cuộc tấn công trả đũa tàn khốc vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran, bao gồm cả cơ sở hạt nhân.

Tehran kêu gọi nhà nước Israel kiềm chế không thực hiện thêm các bước leo thang và cảnh báo Iran sẽ chuẩn bị tự vệ cũng như trả đũa mọi cuộc tấn công.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn