Tư lệnh Không quân Mỹ: Trung Quốc 'hành động cơ hội' khi thế giới ứng phó COVID

Thời sự quốc tếThứ Tư, 24/06/2020 20:59:45 +07:00
(VTC News) -

Tướng Charles Brown quan ngại với “hành động cơ hội gia tăng” của Trung Quốc khi ép buộc láng giềng và thúc đẩy yêu sách hàng hải bất hợp pháp trong khu vực.

Tướng Charles Brown, Tư lệnh không quân Thái Bình Dương Mỹ (PACAF) cho biết, ông quan ngại với “hành động cơ hội gia tăng” của Trung Quốc khi ép buộc láng giềng và thúc đẩy yêu sách hàng hải bất hợp pháp của mình trong khu vực.

"Hòa bình ở Ấn Độ -  Thái Bình Dương có được là nhờ các quốc gia tự do sẵn sàng làm việc cùng nhau và Mỹ có sức mạnh chiến đấu trong khu vực. Tôi quan ngại với hoạt động cơ hội gia tăng của Trung Quốc khi ép buộc láng giềng và thúc đẩy các yêu sách hàng hải bất hợp pháp của mình trong khi khu vực và thế giới đang tập trung vào giải quyết đại dịch COVID-19”, ông Brown nói với các phóng viên trong cuộc họp báo qua điện thoại sáng 24/6.

Tư lệnh Không quân Mỹ: Trung Quốc 'hành động cơ hội' khi thế giới ứng phó COVID - 1

Ông Charles Brown. 

Đánh giá về khả năng của không quân Trung Quốc, ông cho rằng quan trọng hơn là cần nhìn vào ý định và cách hoạt động của lực lượng này. “Không chỉ là công nghệ hay số lượng, máy bay ném bom hay máy bay chiến đấu, sự phát triển của các máy bay chiến đấu nâng cao như J-20, mà còn cách thức hoạt động của họ. Tôi đã nói chuyện với các nhân viên về việc từng rất hiếm thấy máy bay ném bom PLAAF H-6, nhưng bây giờ chuyện đó xảy ra hàng ngày.

Đó là điều chúng tôi tập trung vào để hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra trong khu vực, và sau đó có thể gây ảnh hưởng với ý nghĩa răn đe, hoặc đảm bảo với các đồng minh và đối tác của chúng tôi.”

Nhận định về thông tin Trung Quốc có thể tuyên bố các khu vực nhận dạng phòng không trên Biển Đông, ông Brown cho rằng đây sẽ là động thái đi ngược lại chủ trương Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

“Nếu PRC (Trung Quốc) yêu cầu một ADIZ ở Biển Đông, nó sẽ tác động đến tất cả các quốc gia - và nó thực sự đi ngược lại - như tôi đã nói trước đó, một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nghĩa là bay, đi thuyền và hoạt động ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép. Điều này tác động đến một số vùng trời quốc tế, không chỉ ảnh hưởng đến PACAF mà còn tất cả các quốc gia trong khu vực. Và vì vậy, nó rất quan trọng đối với chúng tôi. Điều đó thực sự đi ngược lại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.”

Tướng Charles Q. Brown Jr. là Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương (PACAF); Tư lệnh Không quân cho Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương. PACAF chịu trách nhiệm cho các hoạt động của Không quân Mỹ trải rộng trên một nửa toàn cầu, hỗ trợ hơn 46.000 thành viên không quân phục vụ chủ yếu ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Hawaii, Alaska và đảo Guam.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn