Tổng Thống Ukraine muốn 'nói chuyện' ở Donbass, ông Putin đề xuất gặp ở Matxcơva

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 23/04/2021 07:33:00 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Putin khẳng định người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky được chào đón ở Matxcơva bất cứ lúc nào.

"Nếu chúng ta nói về quan hệ song phương thì chúng tôi sẵn sàng chào đón Tổng thống Ukraine bất cứ lúc nào thuận tiện cho ông ấy", nhà lãnh đạo Nga nói trong cuộc gặp với Tổng thống Belarus A.Lukashenko hôm 22/4. 

Tuyên bố này được ông chủ điện Kremlin đưa ra nhằm đáp lại đề nghị trước đó của Tổng thống Ukraine về việc hai nhà lãnh đạo có thể tới vùng Donbass để đàm phán nhằm chấm dứt xung đột tại khu vực này.

"Nếu Tổng thống Zelensky muốn bắt đầu sửa chữa quan hệ, tất nhiên chúng tôi hoan nghênh điều đó", Putin nói với các nhà báo. 

Tổng Thống Ukraine muốn 'nói chuyện' ở Donbass, ông Putin đề xuất gặp ở Matxcơva - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Điện Kremlin)

Tuy nhiên, Tổng thống Nga nhấn mạnh nếu người đồng cấp Ukraine hy vọng giải quyết các vấn đề bắt nguồn từ chiến sự ở miền đông Ukraine, ông nên gặp lãnh đạo các vùng lãnh thổ tự xưng Cộng hòa Donetsk và Lugansk trước khi gặp đại diện của các nước thứ ba trong trường hợp này là Nga. 

Kiev bị cuốn vào cuộc xung đột với lực lượng ly khai thân Nga ở Donetsk và Lugansk kể từ năm 2014 sau khi Matxcơva sáp nhập Crưm năm 2014. 

Cuộc xung đột cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người và khiến khoảng 30 binh sỹ Ukraine thiệt mạng kể từ đầu năm, gần gấp đôi so với năm 2020. 

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng gần đây sau khi Kiev tố Matxcơva điều động hàng chục nghìn binh sỹ tới gần biên giới. 

Hôm 22/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này đã hoàn thành cuộc diễn tập gần Ukraine và ra lệnh rút quân về căn cứ. Không rõ lệnh rút quân của Nga có bao gồm tất cả lực lượng mà nước này bổ sung dọc biên giới với Ukraine hay không.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelenskiy hoan nghênh quyết định này dù khẳng định Kiev vẫn đang cảnh giác.

“Việc dần rút quân khỏi biên giới giữa hai nước sẽ hạ nhiệt căng thẳng. Ukraine vẫn cảnh giác, nhưng rất hoan nghênh bất cứ động thái nào nhằm giảm sự hiện diện quân sự và xuống thang tại vùng Donbass”, ông Zelenskiy cho hay.

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn