Truyền thông BHXH tự nguyện qua mạng xã hội sẽ thu hút người dân tham gia

An SinhThứ Sáu, 22/10/2021 11:01:46 +07:00
(VTC News) -

Đại diện BHXH quận Lê Chân (Hải Phòng) cho rằng, truyền thông qua mạng xã hội về chính sách BHXH tự nguyện sẽ phát triển thêm nhiều người dân tham gia.

Trả lời PV VTC News, lãnh đạo BHXH quận Lê Chân (Hải Phòng) cho biết, quận Lê Chân là quận trung tâm của TP Hải Phòng với dân số 210 nghìn người. Kinh tế của quận những năm qua được đánh giá tương đối toàn diện, có nhiều khu chợ lớn như: Chợ Đôn, Chợ Hàng, Chợ An Dương… Vì vậy, địa phương tập trung nhiều lao động tự do, buôn bán nhỏ lẻ, không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.

Trên cơ sở đó, BHXH quận Lê Chân sẽ tăng cường công tác truyền thông qua mạng xã hội. Đây là phương thức mới dự đoán sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc truyền thông chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình sẽ phát triển thêm được nhiều người tham gia.

Truyền thông BHXH tự nguyện qua mạng xã hội sẽ thu hút người dân tham gia - 1

Cán bộ BHXH quận Lê Chân tiếp cận, tuyên truyền cho người dân kinh doanh nhỏ về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Thời gian qua, BHXH quận Lê Chân tích cực, chủ động tham mưu với Quận ủy, UBND quận ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về lĩnh vực BHXH, BHYT, chú trọng tới công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ngoài ra, đơn vị tham mưu với Quận uỷ, UBND quận Lê Chân tăng cường công tác chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đào tạo và rà soát đội ngũ cán bộ đại lý để hoạt động hiệu quả. Đây cũng là hướng triển khai của BHXH quận trong thời gian tới.

Chúng tôi cũng xây dựng chương trình, kế hoạch, ký hợp đồng với các đại lý thu, phối hợp với UBND phường và các tổ chức, hội đoàn thể mở hội nghị tuyên truyền, tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền trên các tuyến phố, chợ dân sinh, phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở…”, lãnh đạo BHXH quận Lê Chân cho hay.

Nhằm tận dụng những lợi thế của quận để phát triển 2 loại hình bảo hiểm trên, BHXH quận Lê Chân phân công cán bộ phụ trách luôn bám sát, đồng hành cùng đại lý thu để phối hợp hoạt động phát triển người tham gia đạt hiệu quả.

Theo thống kê, đến hết tháng 9/2021, trên địa bàn quận Lê Chân có 1.740 người tham gia BHXH tự nguyện, 39.783 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Ngoài ra, người đang hưởng lương hưu từ nguồn quỹ BHXH tự nguyện tại quận Lê Chân là 373 người. Trong đó, phường Niệm Nghĩa có 33 người, 62 người tham gia BHXH tự nguyện phát triển mới.

Truyền thông BHXH tự nguyện qua mạng xã hội sẽ thu hút người dân tham gia - 2

Những lợi ích người dân được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện.

Phường Niệm Nghĩa là đại lý làm tốt việc phát triển BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Cùng với đó, phường Dư Hàng Kênh hiện đang phối hợp rất tốt trong công tác truyền thông theo nhóm nhỏ tại khu dân cư, cũng là quận có số người hưởng lương hưu từ quỹ BHXH tự nguyện lớn nhất quận 39/373 người”, lãnh đạo BHXH quận Lê Chân thông tin.

Tuy nhiên, tại quận Lê Chân, một bộ phận người dân chưa có điều kiện để tham gia BHXH tự nguyện do thu nhập chưa ổn định. Không những thế, dịch COVID-19 kéo dài nên nhiều người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, ảnh hưởng đến thu nhập chung của gia đình. Chính vì thế, việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện trong giai đoạn này gặp nhiều khó khăn.

Đôi khi, họ chưa hiểu đúng về chính sách BHXH, BHYT, còn hiểu nhầm bảo hiểm mang tính chất thương mại, chưa đánh giá được hết lợi ích tham gia BHXH tự nguyện. Nhiều người tham gia mang tâm lý muốn nhận ngay BHXH 1 lần để trang trải khó khăn mà không nhận ra đích đến lâu dài của chính sách BHXH là để hưởng lương hưu.

Từ thực tế đó, BHXH quận Lê Chân sẽ tăng cường công tác truyền thông theo nhóm nhỏ tại các khu dân cư, chợ dân sinh trên địa bàn quận, tập trung hết nguồn lực phát triển theo từng phường, tập trung khai thác khách hàng tiềm năng theo rà soát của tổ trưởng khu dân cư.

Hiện tại, chúng tôi đang tập trung truyền thông nhóm nhỏ tại phường Dư Hàng Kênh”, lãnh đạo BHXH quận Lê Chân chia sẻ.

Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn