Trước chuyến thăm của bà Pelosi, Đài Loan chuẩn bị ứng phó tình huống khẩn cấp

Thời sự quốc tếThứ Ba, 02/08/2022 16:30:00 +07:00
(VTC News) -

Cơ quan phòng vệ Đài Loan tuyên bố bảo vệ hòn đảo trước các mối đe dọa gia tăng trước thềm chuyến thăm của bà Pelosi.

"Chúng tôi đang chuẩn bị tỉ mỉ nhiều kế hoạch và các binh sỹ đặc biệt sẽ được điều động để phản ứng theo quy định về ứng phó tình huống khẩn cấp và mối đe dọa do đối thủ gây ra", Lực lượng Phòng vệ Đài Loan nói trong tuyên bố đưa ra hôm 2/8. 

Tuyên bố này được đưa ra sau khi tờ Reuters đưa tin kết thúc chuyến thăm Singapore và Malaysia, phái đoàn của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi dự kiến sẽ đến Đài Loan (Trung Quốc) vào 22h20 hôm nay, nghỉ qua đêm trên hòn đảo và gặp lãnh đạo Thái Anh Văn vào ngày mai.

Đài Loan tới nay vẫn chưa bình luận về thông tin bà Pelosi có thể tới hòn đảo.

Trước chuyến thăm của bà Pelosi, Đài Loan chuẩn bị ứng phó tình huống khẩn cấp - 1

Một tiêm kích Đài Loan (dưới) bay gần oanh tạc cơ của Trung quốc đại lục trong năm 2020. (Ảnh: Cơ quan phòng vệ Đài Loan)

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Nhà Trắng khẳng định Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có quyền đến Đài Loan, đồng thời kêu gọi Trung Quốc không nên phản ứng thái quá nếu chuyến đi thực sự diễn ra.

"Chủ tịch Hạ viện có quyền thăm Đài Loan. Một cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ từng thăm Đài Loan mà không xảy ra sự cố nào, cũng như nhiều thành viên khác của Quốc hội, bao gồm các chuyến thăm của họ trong năm nay", ông John Kirby, phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng cho biết.

Ông Kirby đồng thời cảnh báo trong vài ngày tới, Bắc Kinh nhiều khả năng sẽ leo thang các phản ứng liên quan đến chuyến thăm tiềm năng của bà Pelosi tới Đài Loan.

Nếu tới thăm Đài Loan, bà Pelosi - một trong những chính trị gia quyền lực nhất nước Mỹ sẽ trở thành Chủ tịch Hạ viện đầu tiên của Mỹ đến hòn đảo trong vòng 25 năm trở lại đây. Chủ tịch Hạ viện Mỹ gần nhất tới thăm Đài Loan là ông Newt Gingrich, trong chuyến đi vào năm 1997.

Hôm 1/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ phải hứng chịu những tác động chính trị nghiêm trọng nếu Chủ tịch Hạ viện Pelosi thăm Đài Loan.

"Quân đội Trung Quốc sẽ không ngồi yên nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan. Bà ấy là quan chức xếp thứ ba trong bộ máy chính quyền Mỹ, chuyến thăm Đài Loan sẽ dẫn tới những tác động chính trị nghiêm trọng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ. 

Hôm 2/8, một số máy bay quân sự Trung Quốc xuất hiện gần đường trung tuyến, ranh giới phân định không chính thức ở eo biển Đài Loan, theo Reuters. Ngoài ra, một số tàu chiến Trung Quốc cũng xuất hiện ở khu vực này từ ngày 1/8, buộc Đài Loan điều động máy bay theo dõi.

Truyền thông Đài Loan đưa tin, cơ quan phòng vệ hòn đảo cũng tăng cường mức độ báo động chiến đấu từ sáng 2/8 đến chiều 4/8.

Song Hy(Nguồn: AFP)
Bình luận
vtcnews.vn