Trung thu với nữ nghệ nhân cuối cùng

Thời sựThứ Tư, 18/09/2013 07:40:00 +07:00

(VTC News) - Đèn ông sao, ông tiến sỹ … là những món đồ chơi truyền thống trong mỗi dịp Trung thu mà gia đình duy nhất ở Vân Canh (Hà Nội) vẫn sản xuất.

(VTC News) - Đèn ông sao, ông tiến sỹ… là những món đồ chơi truyền thống trong mỗi dịp Trung thu mà gia đình duy nhất ở Vân Canh (Hà Nội) vẫn sản xuất.

Khi những người trong làng đã bỏ nghề làm đèn trung thu và các đồ chơi trẻ em dịp trung thu, thì gia đình nữ nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyến ở làng Hậu Ái, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội vẫn miệt mài với những sản phẩm truyền thống mỗi dịp trung thu về.

Từng là ngôi làng nổi tiếng về làm đồ chơi trung thu, song hiện Hậu Ái chỉ còn mỗi gia đình chị Tuyến còn theo nghề. Đồ chơi Trung thu của chị được khách hàng ưa thích bởi chúng luôn được cải tiến về mẫu mã để sinh động và hấp dẫn hơn nhưng kết cấu vẫn phải giữ nguyên theo lối cổ.

Ngoài những loại đèn cổ truyền chị còn sáng tạo thêm các loại đèn mới như đèn con hươu, con cá, con tôm...


Nghệ nhân cuối cùng làm đồ chơi Trung thu
Gia đình chị Nguyễn Thị Tuyến là hộ duy nhất giữ nghề làm đồ chơi trung thu truyền thống ở Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội
Trước đây, nhiều hộ gia đình tại địa bàn xã vẫn duy trì công việc này, nhưng do thu nhập không cao, công việc lại chỉ diễn ra trong 1 tháng nên đều lần lượt bỏ nghề truyền thống.

Chị Tuyến nói về công việc mà mình đã gắn bó hàng chục năm nay: "Nghề làm đồ chơi trung thu truyền thống hiệu quả kinh tế không cao nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mỉ, đều làm thủ công nên mất nhiều thời gian. Tôi miệt mài theo ông, theo bố làm đồ chơi, rồi yêu nghề từ lúc nào không hay”.

Vào dịp cao điểm, chị Tuyến cùng chồng làm việc khá vất vả với các đơn hàng từ nhiều nơi. Con gái lớn của chị Tuyến mặc dù đã lập gia đình, nhưng một tháng nay vẫn về nhà phụ giúp bố mẹ làm đồ chơi trung thu cho kịp tiến độ.

Nghệ nhân cuối cùng làm đồ chơi Trung thu
Những sản phẩm bắt mắt được sản xuất thủ công
Công việc làm đồ chơi trung thu bận rộn nhất vào khoảng từ đầu tháng 7 âm lịch cho đến hết Tết trung thu, cho nên đây cũng là lý do mà nhiều gia đình tại Vân Canh đã không thể theo tiếp nghề này. Hơn nữa, đồ chơi dân gian ngày càng bị các món đồ chơi hiện đại lấn lướt.

Ngôi nhà của nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyến những ngày này rộn rã không khí trung thu. Từ trong nhà ra ngoài ngõ là khung tre nứa, giấy bóng kính, giấy màu được xếp la liệt. Các công đoạn sản xuất đều làm thủ công nên người làm phải rất cẩn thận, tỉ mỉ từng chi tiết từ công đoạn làm tre nứa, cắt giấy cho đến dán lên khung tre.

Hai sản phẩm chủ đạo mà nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyến sản xuất trong dịp Tết trung thu là đèn ông sao và tiến sỹ giấy. Theo chị Tuyến, đây đều là những đồ chơi dành cho trẻ em không thể thiếu khi trung thu đến, mỗi món đồ lại mang những ý nghĩa riêng.
Nữ nghệ nhân cuối cùng làm đồ chơi Trung thu
Nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyến chăm chút từng sản phẩm
Nghệ nhân cuối cùng làm đồ chơi Trung thu
Tỉ mỉ cắt từng tờ giấy màu để trang trí cho đèn ông sao, ông tiến sỹ...

Ông tiến sỹ giấy được làm cho con trẻ mùa trung thu với mong muốn con cháu học hành thành đạt và may mắn. Ngoài ra, còn có đèn lồng ông quan huyện, quan tỉnh, lính và các loại đèn ông sao khác.

“Năm nào cũng vậy, thấy sản phẩm của gia đình vẫn được nhiều người sắm cho trẻ em dịp trung thu, thấy con trẻ vui cùng những món đồ chơi truyền thống, học những bài học ý nghĩa từ những tích truyện, tôi thấy ấm lòng và lại có động lực làm để giữ nghề”, chị Tuyến nói.

Quyết tâm giữ nghề truyền thống, nhưng chị Tuyến vẫn còn nhiều điều trăn trở khi mà các đồ chơi hiện đại đang tràn lan và chiếm lĩnh thị trường.

"Đèn ông sao, đèn cá chép, ông tiến sỹ… là những món đồ chơi truyền thống trong mỗi dịp Trung thu. Chúng không chỉ là những món đồ chơi thông thường, mà còn gửi gắm những ước vọng, niềm tin của thế hệ đi trước dành cho con cháu", chị Tuyến trải lòng.


Hoàng Chiến
Bình luận
vtcnews.vn