Trung Quốc: Ứng dụng quản lý COVID-19 bị sập, 'ổ dịch' Tây An hỗn loạn

Thời sự quốc tếThứ Tư, 05/01/2022 19:12:08 +07:00
(VTC News) -

Ứng dụng quản lý mã y tế của người dân tại Tây An, Trung Quốc bị “sập” khiến nhiều hoạt động chống dịch COVID-19 tại khu vực này trở nên phức tạp.

Ứng dụng mã y tế COVID-19 của Trung Quốc giúp quản lý chặt chẽ việc di chuyển, tình hình xét nghiệm và tiêm chủng của người dân đã bị quá tải và ngừng hoạt động ở thành phố Tây An trong tuần này. Do nơi đây đang bị phong tỏa nên tình trạng này càng khiến các điều kiện phòng chống dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Với hơn 1.700 ca bệnh, Tây An trở thành ổ dịch mới nhất và nghiêm trọng nhất tại Trung Quốc kể từ khi đại dịch COVID-19 được phát hiện tại Vũ Hán. Hơn 13 triệu người dân Tây An không được ra khỏi nhà trừ trường hợp đặc biệt, các xét nghiệm trên diện rộng được triển khai khi Trung Quốc duy trì chiến lược “không COVID”, quản lý chặt số ca bệnh.

Trung Quốc: Ứng dụng quản lý COVID-19 bị sập, 'ổ dịch' Tây An hỗn loạn - 1

Người dân xếp hàng xét nghiệm ở Tây An. (Ảnh: Getty)

Việc ứng dụng quản lý mã y tế bị hỏng không chỉ khiến công tác xét nghiệm, truy vết ca bệnh trở nên khó khăn hơn mà còn khiến những người dân tại Tây An gặp trở ngại khi cần đến sự chăm sóc y tế. Người dân địa phương không thể truy cập xem tình trạng bệnh của họ khi thành phố đã triển khai một đợt xét nghiệm axit nucleic trên diện rộng mới. Vì phải xuất trình mã y tế chứng minh xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được vào bệnh viện nên nhiều người cũng không thể tiếp cận dịch vụ y tế.

Liên đoàn phụ nữ thành phố Tây An đang điều tra thông tin một phụ nữ mang thai mất con sau khi bị từ chối nhập viện vì không thể dùng ứng dụng chứng minh mình không bị nhiễm virus. Video đăng trên mạng xã hội Trung Quốc ghi lại hình ảnh một phụ nữ chảy máu trên vỉa hè ngoài bệnh viện ở Tây An đang gây xôn xao dư luận.

Nhiều ý kiến phàn nàn và chỉ trích tương tự cũng xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc, liên quan đến việc bệnh nhân không được điều trị kịp thời tại các bệnh viện đang quá tải.

Phương Anh(Nguồn: Bloomberg)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp