(VTC News) - Chuyên gia quân sự Trung Quốc Lý Kiệt nói với tờ Nhân dân Nhật báo tàu sân bay đầu tiên do nước này sản xuất sẽ đột phá và mạnh hơn so với tàu sân bay Liêu Ninh.
Gần đây, trang quân sự của Trung Quốc xuất hiện loạt ảnh về phần thân một con tàu đang được đóng trong nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải.
Trong khi những hình ảnh chụp từ vệ tinh của một công ty địa lý Mỹ cho thấy cấu trúc thân tàu không giống với các tàu thương mại được đóng gần đó. Do đó, giới phân tích nước ngoài nghi ngờ Trung Quốc đang khởi đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên.
Trong khi những hình ảnh chụp từ vệ tinh của một công ty địa lý Mỹ cho thấy cấu trúc thân tàu không giống với các tàu thương mại được đóng gần đó. Do đó, giới phân tích nước ngoài nghi ngờ Trung Quốc đang khởi đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: minh họa |
Nói về điểm khác biệt giữa tàu sân bay tương lai do Trung Quốc sản xuất với tàu sân bay Liêu Ninh, chuyên gia quân Sự Lý Kiệt nói tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc có thể sánh ngang với tàu sân bay lớp Nimitz của hải quân Mỹ.
Thông thường các tàu được sản xuất sau sẽ có nhiều cải tiến hơn tàu sản xuất trước đó. Hải quân Mỹ hiện có 10 tàu sân bay lớp Nimitz, mỗi tàu đều có những điểm khác nhau, tiêu biểu là hai tàu sân bay lớp Nimitz USS Ronald Reagan và USS George H.W. Bush được sản xuất sau cùng của Mỹ khác với 8 tàu sân bay trước đó về mặt thiết kế tàng hình, thiết bị điện tử, sàn đáp máy bay và trọng lượng.
Giới chức quân sự cấp cao Trung Quốc từng nói, Trung Quốc nhất định sẽ không dừng lại ở một tàu sân bay Liêu Ninh, ám chỉ nước này sẽ có thêm rất nhiều tàu sân bay khác. Và những tàu sân bay được sản xuất sau sẽ được cải tiến và mạnh hơn tàu sân bay Liêu Ninh.
Nói như vậy nghĩa là các tàu sân bay nội địa tương lai của Trung Quốc về cơ bản là giống nhau, nhưng các tàu sản xuất sau sẽ có chút cải tiến và nâng cao về thiết bị điện tử, thiết bị điều khiến,.v.v, Nhân dân Nhật báo dẫn lời ông Lý Kiệt.
Liêu Ninh là chiếc tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Trung Quốc. Nó được đặt theo tên tỉnh Liêu Ninh nơi con tàu được tân trang. Sau một số lần chạy thử, tàu được đánh số 16 và chính thức bàn giao cho Hải quân Trung Quốc vào cuối tháng 9/2012.
Tàu sân bay Liêu Ninh vốn do Liên Xô đóng cho Hải quân Liên Xô với tên ban đầu là Varyag. Trung Quốc đã mua lại từ Ukraina vào năm 1998, khi đó chỉ có khung tàu mà không có động cơ, bánh lái và phần lớn các hệ thống vận hành khác. Năm 2002, chiếc tàu được vận chuyển về cảng Đại Liên và hoàn thiện tại đó.
Mục đích mua tàu không được công khai cho đến tận tháng 6/2011 khi chiếc tàu được đóng xong hoàn toàn. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố rằng tàu Liêu Ninh được sử dụng vào mục đích nghiên cứu và huấn luyện.
Tàu Liêu Ninh vốn thuộc lớp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Nó dài khoảng 304,5m, rộng 37m. Lượng giãn nước là 58.500 tấn và có thể di chuyển với tốc độ 37 hải lý/giờ.
Đỗ Hường
Bình luận