Trung Quốc - quần đảo Solomon ký hiệp ước an ninh gây tranh cãi

Thời sự quốc tếThứ Năm, 31/03/2022 14:48:18 +07:00
(VTC News) -

Quần đảo Solomon hôm 31/03 cho biết họ đã ký một hiệp ước an ninh trên phạm vi rộng với Trung Quốc.

"Các quan chức của quần đảo Solomon và Trung Quốc đã ký tắt khuôn khổ hợp tác an ninh song phương giữa hai nước ngày hôm nay", thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare hôm 31/3 cho hay.

Hiện thỏa thuận này đang chờ ngoại trưởng hai nước ký. Thỏa thuận này dấy lên nhiều lo ngại về việc sẽ mở đường cho sự hiện diện quân sự lần đầu tiên của Trung Quốc ở Nam Thái Bình Dương.

Trung Quốc - quần đảo Solomon ký hiệp ước an ninh gây tranh cãi  - 1

Sĩ quan cảnh sát Trung Quốc huấn luyện thành viên của lực lượng cảnh sát quần đảo Solomon.

Dự thảo của thỏa thuận bị rò rỉ vào tuần trước cho thấy, chi tiết thỏa thuận sẽ cho phép Trung Quốc triển khai lực lượng an ninh và hải quân tới quốc đảo Thái Bình Dương khi có khủng hoảng.

"Trung Quốc có thể thực hiện các chuyến thăm của tàu, bổ sung hậu cần, dừng chân và quá cảnh ở quần đảo Solomon", nội dung thỏa thuận bị rò rỉ cho hay.

Bên cạnh đó, thỏa thuận sẽ cho phép lực lượng vũ trang Trung Quốc triển khai theo yêu cầu của quần đảo Solomon đến quốc đảo này để duy trì "trật tự xã hội". Các lực lượng của Bắc Kinh cũng sẽ được phép bảo vệ "sự an toàn của nhân viên Trung Quốc" và "các dự án lớn ở quần đảo Solomon".

Việc rò rỉ dự thảo đã gây ra phản ứng khắp khu vực. Mỹ và Australia từ lâu đã lo ngại về khả năng Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân ở Nam Thái Bình Dương, cho phép hải quân của nước này phát huy sức mạnh vượt xa biên giới của mình.

Bất kỳ sự hiện diện quân sự nào của Bắc Kinh đều có thể buộc Canberra và Washington phải thay đổi thế trận quân sự của họ trong khu vực. Trung tướng Greg Bilton, chỉ huy các hoạt động chung của Lực lượng Quốc phòng Australia cho biết hiệp ước Trung Quốc - quần đảo Solomon sẽ "thay đổi tính toán" về các hoạt động Canberra ở Thái Bình Dương.

Thủ tướng quần đảo Solomon Manasseh Sogavare đã bác những lời chỉ trích về thỏa thuận, nói rằng "không có ý định hay yêu cầu từ Trung Quốc để xây dựng một căn cứ quân sự ở quần đảo Solomon". 

Trung Quốc tăng cường sự hiện diện ở Thái Bình Dương trong thập kỷ qua, một phần trong chiến dịch tiếp cận toàn cầu của Bắc Kinh với các quốc gia đang phát triển nhằm xây dựng mối quan hệ kinh tế và an ninh.

Chính quyền quần đảo Solomon dưới thời Thủ tướng Mannesseh Sogavare đã thắt chặt quan hệ với Bắc Kinh trong những năm gần đây, bao gồm cả quyết định cắt đứt quan hệ với Đài Loan, thiết lập quan hệ với Trung Quốc tháng 9/2019. 

Kông Anh(Nguồn: Channel News Asia)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp