Trung Quốc: Nếu Mỹ không thay đổi chính sách, xung đột sẽ xảy ra

Thời sự quốc tếThứ Ba, 07/03/2023 14:03:26 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cho rằng chính đối ngoại của Mỹ hiện tại là nguyên nhân làm gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Reuters dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương bên thềm hội nghị Đại hội Đại biểu nhân dân Toàn quốc (gọi tắt là Nhân đại, tương đương quốc hội) ở Bắc Kinh hôm nay 7/3 nói, Mỹ đang gia tăng các chính sách kìm hãm và ngăn chặn Trung Quốc thay vì cạnh tranh công bằng hoặc dựa trên quy tắc quốc tế.

Ngoại trưởng Tần Cương cũng nhấn mạnh rằng nếu Mỹ không thay đổi đường lối thì sẽ có “xung đột và đối đầu” giữa hai bên.

“Nhận thức và quan điểm của Mỹ về Trung Quốc đang bị bóp méo nghiêm trọng. Họ coi Trung Quốc là đối thủ chính và là thách thức địa chính trị lớn nhất. Điều này giống như chiếc cúc áo đầu tiên bị cài sai", ông Tần Cương nói.

Trung Quốc: Nếu Mỹ không thay đổi chính sách, xung đột sẽ xảy ra - 1

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 7/3. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng cho rằng Mỹ nên tuân theo những quy tắc quốc tế mà họ thường nói đến khi áp đặt các quốc gia khác.

“Mỹ nói rất nhiều về việc tuân thủ các quy tắc. Hãy tưởng tượng hai vận động viên thi đấu trong cuộc đua Olympic, nếu một bên thay vì tập trung vào việc cống hiến hết sức mình, lại luôn cố gắng ngáng chân hoặc thậm chí là chèn ép bên kia. Đó không phải là cạnh tranh công bằng, mà là đối đầu ác ý và phạm lỗi", Ngoại trưởng Tần Cương nhấn mạnh.

Ông Tần Cương cũng nói rằng, Mỹ tự nhận đang thiết lập các biện pháp bảo vệ trong quan hệ với Trung Quốc và không tìm kiếm xung đột, nhưng thực tế hoàn toàn khác. Trung Quốc thậm chí không được phép đáp trả bằng lời nói hoặc hành động cụ thể nếu bị đối phương vu không và “tấn công” vô cớ.

"Điều đó là không thể chấp nhận", Ngoại trưởng Trung Quốc nói.

"Nếu Mỹ không thay đổi quan điểm và tiếp tục theo đổi đường lối hiện tại sẽ không có ‘hành lang an toàn nào’ có thể ngăn chặn được khủng hoảng. Điều này sẽ dẫn đến xung đột và đối đầu. Ai sẽ là người đứng ra gánh chịu hậu quả?", Ngoại trưởng Tần Cương nói thêm.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng cho rằng nếu Mỹ tham vọng làm cho họ trở nên vĩ đại hơn thì nước này cũng nên chấp nhận sự phát triển của các quốc gia khác.

"Kìm hãm và ngăn chặn sẽ không làm cho nước Mỹ trở nên vĩ đại. Nó sẽ không ngăn được sự phát triển của Trung Quốc", ông Tần Cương nói.

Theo Reuters, mối quan hệ giữa hai siêu cường đã căng thẳng trong nhiều năm qua về một số vấn đề bao gồm Đài Loan, thương mại và Ukraine. Tuy nhiên đối đầu giữa Washington và Bắc Kinh càng trở nên trầm trọng hơn sau sự cố khinh khí cầu của Trung Quốc bay qua Mỹ bị nghi là thiết bị do thám.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn