Trung Quốc nêu lý do không dự hội nghị hòa bình Ukraine tại Thụy Sĩ

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 31/05/2024 22:41:00 +07:00

Trung Quốc ngày 31/5 đã chính thức xác nhận không tham dự hội nghị hòa bình về Ukraine do Thụy Sĩ tổ chức, vì hội nghị không đáp ứng các yêu cầu của Bắc Kinh.

Thông báo trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đưa ra tại cuộc họp báo chiều 31/5.

Phát biểu tại đây, bà Mao Ninh nhấn mạnh, Trung Quốc luôn khẳng định hội nghị hòa bình quốc tế cần có ba yếu tố quan trọng, gồm được cả Nga và Ukraine công nhận, có sự tham gia bình đẳng của các bên và thảo luận công bằng về mọi kế hoạch hòa bình.

Theo bà, các yêu cầu này là “công bằng, không thiên vị và không nhằm vào bất kỳ bên nào”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh. Ảnh: Kyodo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh. Ảnh: Kyodo

Bà Mao Ninh cho biết: “Dựa trên phản hồi từ các bên và sắp xếp của cuộc họp đã được công bố, cả 3 yếu tố mà Trung Quốc đề xuất xem ra đều khó đạt được. Vẫn còn một khoảng cách rõ rệt giữa sắp xếp của cuộc họp với yêu cầu của Trung Quốc và kỳ vọng chung của cộng đồng quốc tế. Trung Quốc khó có thể tham gia hội nghị và những cân nhắc, lo ngại của Trung Quốc đã được thông báo cho các bên liên quan.”

Theo người phát ngôn, Bắc Kinh sẽ tiếp tục thúc đẩy hòa bình và đàm phán theo cách riêng của mình, duy trì liên lạc với các bên, cùng tích lũy các điều kiện để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine bằng con đường chính trị.

 Trước đó một ngày, hôm 30/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, Trung Quốc có thể sắp xếp một hội nghị hòa bình, nơi cả Nga và Ukraine có thể tham gia. Hồi đầu tháng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng xác nhận Moscow sẽ không tham dự hội nghị.

Trong khi đó, các nước phương Tây ủng hộ Kiev tổ chức hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ. Thụy Sĩ xác nhận đã gửi thư mời hơn 100 quốc gia dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine vào ngày 15-16/6.

Sự kiện được tổ chức theo đề nghị của Kiev và xoay quanh thảo luận “công thức hòa bình” của Ukraine. 

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Link: https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-neu-ly-do-khong-du-hoi-nghi-hoa-binh-ukraine-tai-thuy-si-post1098755.vov

Bình luận
vtcnews.vn