Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế, bác tuyên bố nói Nga 'xâm lược'

Thời sự quốc tếThứ Năm, 24/02/2022 16:40:58 +07:00
(VTC News) -

Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan tới tình hình Ukraine kiềm chế, đồng thời bác bỏ mô tả động thái mới đây của Nga là hành động "xâm lược".

"Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ tình hình mới nhất. Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế và ngăn tình hình vượt ngoài kiểm soát", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong buổi họp báo thường kỳ chiều 24/2. 

Tuyên bố của bà Hoa lập lại lời kêu gọi trước đó của Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tối 23/2. 

Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế, bác tuyên bố nói Nga 'xâm lược' - 1

người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: Reuters)

“Tất cả các bên liên quan nên kiềm chế và tránh leo thang căng thẳng hơn nữa", ông Trương Quân nói. cho biết Trung Quốc tin rằng “cánh cửa dẫn đến một giải pháp hòa bình cho vấn đề Ukraine vẫn chưa hoàn toàn đóng lại”.

"Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình, đồng thời hoan nghênh và khuyến khích tất cả các nỗ lực hướng tới một giải pháp ngoại giao", ông Trương Quân nói.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken hôm 23/2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh vẫn giữ lập trường nhất quán về vấn đề Ukraine.

Quan chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc nhấn mạnh lo ngại an ninh chính đáng của bất kỳ quốc gia nào cần được tôn trọng và các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc cũng cần được đảm bảo”.

Ông Vương đồng thời kêu gọi hạ nhiệt tình hình, giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại và đàm phán.

Hôm 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine nhằm đáp trả các mối đe dọa đến từ Ukraine.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết mục tiêu của hành động này là “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” quốc gia láng giềng, tuyên bố đó là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk trước Kiev.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Nga công nhận hai khu vực ly khai này là các quốc gia có chủ quyền trong một tuyên bố, đồng thời triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đến khu vực này.

Hôm 23/2, lãnh đạo hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk gửi yêu cầu Ukraine rút quân khỏi hai tỉnh Donetsk và Lugansk – thuộc miền Đông Ukraine. Vùng ly khai cũng đề nghị Nga hỗ trợ quân sự cho họ trong việc đẩy lùi quân đội Ukraine.

Song Hy(Nguồn: AFP)
Bình luận
vtcnews.vn