Trung Quốc huấn luyện chiến tranh du kích đối phó láng giềng

Thế giớiChủ Nhật, 16/08/2015 12:03:00 +07:00

Quân đội Trung Quốc muốn tăng cường khả năng mở chiến tranh du kích do nước này có đường biên giới dài, rừng rậm bao phủ, với nhiều nước láng giềng

(VTC News) - Quân đội Trung Quốc muốn tăng cường khả năng mở chiến tranh du kích do nước này có đường biên giới dài, rừng rậm bao phủ, với nhiều nước láng giềng như Việt Nam và Ấn Độ.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí quốc phòng IHS Jane's Defence Weekly, Đại tá Alcimar Marques de Araujo Martins, chỉ huy Trung tâm Huấn luyện Chiến tranh Du kích Brazil, cho biết đại diện quân đội Trung Quốc đã đề nghị quân đội Brazil giúp đỡ phát triển một chương trình chiến tranh du kích.
Các nữ binh sĩ Trung Quốc diễn tập trong rừng
Các nữ binh sĩ Trung Quốc diễn tập trong rừng 
Theo Jane's Defence Weekly, quân đội Trung Quốc muốn tăng cường khả năng mở chiến tranh du kích do nước này có đường biên giới dài, rừng rậm bao phủ, với nhiều nước láng giềng như Việt Nam và Ấn Độ.
‘Họ đã yêu cầu chúng tôi cử một số chuyên gia đào tạo và cố vấn sang giúp họ huấn luyện phát triển chương trình chiến tranh du kích ở Trung Quốc’, Đại tá Martins nói, nhưng ông không tiết lộ thời gian chương trình bắt đầu và Bắc Kinh yêu cầu bao nhiêu chuyên gia đến đào tạo.
Trung tâm huấn luyện chiến tranh du kích của Brazil (CIGS) vừa kỷ niệm 50 năm thành lập trong năm nay.  Kể từ khi thành lập năm 1965, CIGS đã đào tạo khoảng 6,000 sĩ quan, trong đó có gần 500 người nước ngoài.
Đa số học viên nước ngoài được đào tạo ở trung tâm này đến từ các quốc gia châu Mỹ Latin, khoảng 127 học viên đến từ Mỹ và châu Âu. CIGS chỉ mới nhận duy nhất 1 học viên châu Á.
Kiểu đào tạo của trung tâm này là ‘đào tạo người huấn luyện’. Trong các khóa học, sĩ số học viên chỉ giới hạn 100 - 120 người, mỗi năm chỉ tổ chức 3 khóa.
Khóa học, kéo dài 10 tuần, dạy các học viên nhiều kỹ thuật chiến tranh du kích, từ kỹ năng tồn tại, tìm kiếm lửa, thức ăn, tới cách định hướng, kỹ thuật tấn công đột kích ở ven bờ sông và các quy trình đi vệ sinh trong rừng.
Khi hoàn thành khóa học, các học viên sẽ quay về hướng dẫn lại cho binh sĩ quân đội nước mình.

Minh Lý (Theo WCT)
Bình luận
vtcnews.vn