Trung Quốc đòi Mỹ ‘chân thành’ hơn nếu muốn đàm phán

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 28/05/2021 08:49:54 +07:00
(VTC News) -

Hôm 27/5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra thông điệp nói Mỹ cần “chân thành" hơn nếu muốn quân đội hai nước đàm phán.

Trước đó, Bắc Kinh đã nhiều lần từ chối các lời đề nghị đàm phán từ Washington.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ hành động, hãy thể hiện sự chân thành và đàm phán với Trung Quốc để tăng cường đối thoại, liên lạc, cũng như xử lý các tranh chấp một cách hợp lý”, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tan Kefei nói.

Trung Quốc đòi Mỹ ‘chân thành’ hơn nếu muốn đàm phán - 1

Các quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng họ đã nhiều lần tìm cách liên lạc nhằm giảm căng thẳng trong mối quan hệ quân sự giữa hai nước. (Ảnh: EPA)

Các quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng họ đã nhiều lần tìm cách liên lạc nhằm giảm căng thẳng trong mối quan hệ quân sự giữa hai nước. Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đề nghị đàm phán với đại tướng Hứa Kì Lượng của Trung Quốc, nhưng yêu cầu của ông bị Bắc Kinh từ chối với lý do Mỹ không tuân thủ quy trình ngoại giao.

Hôm 25/5, Thời báo Hoàn Cầu đưa tin về sự việc của ông Austin. Bắc Kinh đã liên hệ với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngay sau khi ông nhậm chức và đề nghị sắp xếp một cuộc trò chuyện giữa những người đồng cấp của hai nước. Tuy nhiên, cuộc gặp này đã không được tổ chức và Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng việc ông Austin yêu cầu đàm phán với ông Xu là một sự xúc phạm.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cảnh báo rằng chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ đang gây nguy hiểm cho cả khu vực. Điển hình là vụ chạm trán giữa tàu chiến Mỹ và Trung Quốc gần đây.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết các hoạt động do thám của Mỹ gần bờ biển Trung Quốc đã dẫn đến một sự cố vào đầu tháng 4: Tàu khu trục USS Mustin của Mỹ bị cảnh báo vì tiếp cận quá gần với tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc và nhóm tàu tác chiến đi cùng.

Ông Tan cũng bác bỏ tuyên bố của Mỹ rằng Trung Quốc và Nga đang hợp tác phát triển loại vũ khí có khả năng gây gián đoạn hoặc phá hủy vệ tinh của Mỹ.

Căng thẳng Mỹ - Trung vẫn tiếp tục gia tăng trong nhiều vấn đề, từ nhân quyền đến hoạt động quân sự liên quan đến Đài loan và Biển Đông. Ngày càng có nhiều lo ngại về khả năng xảy ra xung đột vũ trang giữa hai cường quốc.

Trần Trang(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn