Hiện kỹ thuật này đang được các nhà khoa học ở Viện Khoa học Trung Quốc (ở Bắc Kinh) và Đại học Công nghệ và Khoa Học trường DDH Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc hợp tác nghiên cứu.
Theo đó, nếu thành công tàu ngầm Trung Quốc sẽ được trang bị một chiếc vòng đặc biệt được làm từ hợp kim nhôm để qua mặt các hệ thống giám sát dưới đáy biển (sonar cảm biến). Chiếc "vòng tàng hình" đang được thử nghiệm có đường kính khoảng 14cm với các rãnh được khắc dọc theo thân của vòng.
Họ phát hiện ra rằng, các sóng âm thanh được định hướng xung quanh chiếc vòng thay vì bật ngược trở lại khiến các hệ thống cảm biến giám sát đáy biển chuyên dò sóng siêu âm tàu ngầm không thể phát hiện.
Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng, các rãnh được khắc trên chiếc vòng có khả năng định hướng sóng âm thanh theo một hướng cố định như xe hơi chạy trên đường cao tốc.
Những chiếc vòng cũng có thể được kết nối với nhau, cùng hoạt động thì có khả năng điều chỉnh các sóng âm thanh theo bất cứ hướng nào. Theo đó, chúng có khả năng làm nhiễu loạn các hệ thống cảm biến giám sát đáy biển, giúp tàu ngầm tàng hình.
Video: Hé lộ bí ẩn về tàu ngầm 'Sói biển' tuyệt mật của Mỹ
Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí khoa học Nature Communications đầu tháng này.
Tàu ngầm hiện nay sử dụng một lớp phủ cao su hoặc nhựa để hấp thu sóng âm thanh phát ra từ cảm biến nhưng công nghệ này bị xem là đã lỗi thời vì nó ra đời từ thời Chiến tranh thế giới thứ 2.
Nhiều kỹ thuật và công nghệ tàng hình mới đã được nghiên cứu cho các tàu ngầm trong nhiều thập kỷ qua nhưng một hệ thống cảm biến tinh vi, nhạy cảm vẫn có thể phát hiện ra chúng.
Tuy nhiên, Yang Jing, một Giáo sư âm học tại Đại học Nam Kinh cho biết, kỹ thuật trên vẫn đang trong giai đoạn "trứng nước" với nhiều vấn đề lớn cần giải quyết.
Bình luận