Trung Quốc cảnh báo Mỹ về tình trạng bất hòa với Nga

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 28/01/2022 07:00:00 +07:00
(VTC News) -

Trung Quốc cho rằng mối quan ngại của Nga về an toàn ở lục địa châu Âu không thể bị Mỹ gạt sang một bên và cần có đảm bảo thực sự.

“Ngày nay, trong thế kỷ 21, tất cả các bên phải từ bỏ hoàn toàn tâm lý Chiến tranh Lạnh và hình thành một cơ chế an ninh châu Âu được đàm phán cân bằng, hiệu quả và bền vững", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 27/1.

Ông Vương nghị cho rằng: "Các mối quan ngại về an ninh hợp pháp của Nga phải được xem xét và giải quyết một cách nghiêm túc". Theo ông, an ninh khu vực không thể được đảm bảo bằng cách củng cố và mở rộng các khối quân sự.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ về tình trạng bất hòa với Nga - 1

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Vương Nghị cũng nhắc lại lời kêu gọi của Trung Quốc đối với tất cả các bên kiềm chế, tránh các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng.

Phát biểu của ông Vương Nghị được đưa ra ngay sau khi Washington phản hồi các đề xuất của Moskva. Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này “sẽ không thỏa hiệp” về việc mở rộng sang Ukraine, Gruzia và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ khác, vì điều này mâu thuẫn với “các nguyên tắc cốt lõi” của khối.

Tháng trước, Nga chuyển 2 dự thảo văn kiện, một tài liệu gửi cho Washington và tài liệu còn lại gửi cho NATO. Theo Nga, mục đích nhằm giảm nguy cơ xung đột trên lục địa châu Âu. Moskva yêu cầu NATO kiềm chế các hoạt động quân sự trên lãnh thổ của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Đầu tháng 12, trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Yuri Ushakov, cho biết nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hoàn toàn ủng hộ nỗ lực của Nga để nhận sự đảm bảo từ NATO.

Căng thẳng giữa Nga với các nước phương Tây gia tăng thời gian gần đây liên quan đến vấn đề Ukraine. Mỹ và đồng minh cáo buộc Moskva dồn quân đến sát biên giới, chuẩn bị một cuộc tấn công nhằm vào Kiev trong thời gian tới. Tuy nhiên, Moskva đã nhiều lần phủ nhận điều đó, cho rằng hành động này được thực thi mang tính phòng vệ.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp