“Các hãng hàng không Trung Quốc muốn mua số máy bay (của Mỹ) trị giá đến hàng chục tỷ USD, nhưng lại bị chính phủ nước này cản trở”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết Trung Quốc đã không tuân thủ các cam kết mua hàng hóa của Mỹ theo thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung được ký kết vào năm 2020.
“Người Trung Quốc cần phải chơi đúng luật”, bà Raimondo nói.
Hồi tháng 3, giám đốc điều hành của hãng hàng không Boeing Dave Calhoun hối thúc Mỹ tách biệt thương mại với các vấn đề khác liên quan đến quan hệ Mỹ - Trung.
“Tôi hy vọng chúng ta có thể tách biệt quyền sở hữu trí tuệ, nhân quyền và những yếu tố khác khỏi vấn đề thương mại, đồng thời duy trì môi trường thương mại tự do giữa hai đầu tàu kinh tế Mỹ - Trung”, ông Calhoun nói.
Tuần trước, dự báo của Boeing về nhu cầu máy bay của Trung Quốc trong 20 năm tới đã tăng nhẹ. Các chuyên gia đặt kỳ vọng lớn vào sự phục hồi kinh tế nhanh chóng của nước này sau đại dịch cùng sự tăng trưởng trong tương lai của lĩnh vực hàng không giá rẻ và thương mại điện tử.
Theo dự báo, các hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần 8.700 máy bay mới vào năm 2040. Con số này cao hơn 1,2% so với dự báo năm ngoái là 8.600 máy bay. Boeing cho biết, số máy bay này sẽ trị giá 1,47 nghìn tỷ USD dựa trên giá niêm yết.
Dù Trung Quốc chiếm 1/4 tổng số đơn đặt hàng máy bay của Boeing, những Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc vẫn chưa chấp thuận việc đưa máy bay Boeing hoạt động trở lại ở nước này.
Bình luận