Trung Quốc bí mật xây căn cứ tàu sân bay thứ hai?

Thế giớiThứ Tư, 05/06/2013 03:01:00 +07:00

Tạp chí Kanwa Defense Review của Canada tiết lộ hải quân Trung Quốc đang bí mật xây dựng một căn cứ thứ hai cho tàu quân sự cỡ lớn.

Tạp chí Kanwa Defense Review của Canada tiết lộ hải quân Trung Quốc đang bí mật xây dựng một căn cứ thứ hai cho tàu quân sự cỡ lớn.

Tạp chí này nhận định căn cứ Thanh Đảo sẽ không đủ cho chiếc tàu sân bay Liêu Ninh huấn luyện, sửa chữa và tiếp tế.
tàu sân bay trung quốc
Tàu Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc - Ảnh: AFP 

Theo Kanwa Defence Review, sẽ cần thêm nhiều căn cứ khác, đặc biệt nếu Liêu Ninh đảm nhận vai trò chỉ huy nhóm tấn công chủ lực của lực lượng tàu sân bay sau này.
Phần lớn các cảng dọc bờ biển phía đông Trung Quốc đều thích hợp cho các tàu cỡ lớn, tuy nhiên chúng lại ở rất gần các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản và Okinawa. Nếu chiến tranh nổ ra, các cảng này có thể bị phong tỏa và tấn công dễ dàng.
Ngoài ra, theo Kanwa Defence Review, các cảng này cũng gần những cảng thương mại lớn của Trung Quốc, nên quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ gặp khó khăn trong việc che giấu những bí mật liên quan đến các tàu sân bay của họ.
Trong khi đó, lối vào các cảng hải quân lớn khác ở miền nam Trung Quốc như Trạm Giang và Quảng Châu quá nhỏ nên không thuận lợi cho sự đi lại của tàu sân bay.
Do vậy, các cảng của hạm đội Nam Hải trên đảo Hải Nam có thể là lựa chọn tốt nhất để PLA đặt cảng tàu sân bay.
Hồi cuối tháng 2-2013, tờ Nhân Dân Nhật Báo của Trung Quốc dẫn lời chuyên gia quân sự Lý Kiệt cho biết việc xây dựng thêm căn cứ tàu sân bay là việc làm hết sức cần thiết.
“Bất cứ đất nước nào cũng không thể chỉ có duy nhất một chiếc tàu sân bay. Để bảo đảm việc trực ban và tuần tra chiến lược trên biển, ít nhất cũng phải có ba tàu sân bay trở lên. Do vậy, một căn cứ tàu sân tay có thể không đủ, cần phải có các căn cứ tàu sân bay khác để phối hợp với nhau” - ông Lý Kiệt nói.

Theo Tuổi Trẻ

Bình luận
vtcnews.vn