Trung Quốc áp đặt hạn chế thị thực đối với quan chức Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Năm, 31/03/2022 20:16:41 +07:00
(VTC News) -

Trung Quốc đã quyết định hạn chế thị thực đối với một số quan chức Mỹ để đáp trả các biện pháp tương tự mà Washington đưa ra hồi đầu tháng.

Hôm 31/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết: “Trung Quốc đã quyết định áp đặt các biện pháp hạn chế thị thực để trả đũa đối với một số quan chức Mỹ, những người đã nguy tạo lời lẽ dối trá về vấn đề nhân quyền, thúc đẩy các biện pháp trừng phạt chống lại Trung Quốc và gây tổn hại lợi ích của Trung Quốc”.

Theo ông Uông Văn Bân, động thái này được thực hiện "nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển Trung Quốc".

Trung Quốc áp đặt hạn chế thị thực đối với quan chức Mỹ - 1

Quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục leo thang căng thẳng dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden. (Ảnh: Getty)

Ông Uông Văn Bân tố Mỹ đã lấy cớ ngụy tạo về vấn đề nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, làm mất uy tín của Bắc Kinh và gây áp lực lên các quan chức Trung Quốc và quan hệ quốc tế.

Thông báo này được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 21/3 tuyên bố hạn chế thị thực của một số quan chức Trung Quốc vì vấn đề liên quan tới các nhóm sắc tộc và tôn giáo thiểu số.

Biện pháp hạn chế của Washington được công bố chỉ vài ngày sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 18/3. Động thái này là sự tiếp nối của chuỗi biện pháp hạn chế thị thực đối với Bắc Kinh mà Washington đã tung ra kể từ thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Quan hệ Bắc Kinh - Washington trở nên căng thẳng trong những năm gần đây liên quan đến bất đồng giữa hai bên trên nhiều vấn đề, trong đó mới đây nhất là về khủng hoảng Ukraine.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc sẽ phải đối mặt hậu quả nếu giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt sâu rộng liên quan xung đột ở Ukraine. Theo đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho hay, Washington đang theo dõi sát sao để xem Trung Quốc hỗ trợ kinh tế hoặc vật chất cho Nga ở mức độ nào, và Bắc Kinh sẽ gánh hậu quả nếu điều đó xảy ra.

Moskva và Bắc Kinh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ của họ trong một loạt lĩnh vực, bao gồm thương mại, năng lượng và quốc phòng, trước sức ép của phương Tây trong những tháng gần đây. 

Trung Quốc từng tuyên bố cam kết hợp tác với Nga phát triển các hệ thống tài chính có khả năng chống lại ảnh hưởng của quốc gia thứ ba, cũng như tìm cách giảm thiểu sự phụ thuộc vào đồng USD.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp