Ông Trump điện cho quan chức bầu cử, đòi phiếu để thắng ở Georgia

Thời sự quốc tếThứ Hai, 04/01/2021 07:13:00 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Trump gây áp lực buộc các quan chức bầu cử của Georgia "tìm" đủ số phiếu giúp ông lật ngược kết quả ở bang Georgia.

Bản ghi âm cuộc gọi kéo dài một giờ được truyền thông Mỹ công bố hôm 3/1 ghi lại cuộc nói chuyện giữa ông Trump và Brad Raffensperger - Tổng thư ký bang Georgia hôm 2/1. 

"Chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử ở Georgia. Không có gì sai khi nói điều đó Brad. Người dân Georgia đang tức giận. Người dân trong nước phẫn nộ. Không có gì sai khi nói rằng ông sẽ tính toán lại", ông Trump nói trong cuộc điện thoại. 

Trong đoạn băng ghi âm, Tổng thống yêu cầu xác nhận các phiếu bầu cho ông ở hạt Fulton (thành phố Atlanta) bị hủy và một số máy bỏ phiếu gặp trục trặc hoặc bị can thiệp làm sai lệch kết quả bầu cử. 

Ông Trump điện cho quan chức bầu cử, đòi phiếu để thắng ở Georgia  - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Politico)

"Tất cả những gì tôi muốn là tìm lại 11.780 phiếu bầu. Bởi vì chúng tôi đã thắng bang này", ông Trump nhấn mạnh. 

Giới chức bang Georgia hôm 7/12 xác nhận chiến thắng của ông Biden với cách biệt gần 12.000 phiếu so với đối thủ sau hai lần kiểm phiếu lại. 

Trước yêu cầu của Tổng thống Trump, Ryan Germany, cố vấn chung cho Văn phòng Tổng thư ký bang Georgia trả lời dứt khoát rằng máy móc không bị di chuyển hoặc thay đổi.

Một số nguồn tin khẳng định Raffensperger cũng bác bỏ các cáo buộc của Tổng thống ngay trong cuộc gọi và tuyên bố không làm theo các yêu cầu này. 

Không dừng lại, ông Trump tiếp tục gây sức ép khi cảnh báo quyết định này của ông Raffensperger có thể ảnh hướng tới cuộc đua vào ghế Thượng viện của hai Thượng nghị sỹ Cộng hòa của Georgia.

"Vẫn còn một cuộc bầu cử lớn sắp diễn. Với cách ông đối xử với Tổng thống, sẽ không có người dân bầu, nhiều người Cộng hòa sẽ không bầu vì họ ghét những gì ông đã làm với tôi", ông Trump được cho là đã nói trong cuộc điện thoại. 

Nhà Trắng từ chối bình luận về cuộc gọi này. Văn phòng của ông Raffensperger không bình luận về vấn đề này. 

Văn phòng chuyển tiếp của ông Biden cũng không lên tiếng trước thông tin trên. 

Trong khi đó, Bob Bauer - cố vấn cấp cao của ông Biden cho rằng đoạn ghi âm ghi lại "toàn bộ câu chuyện đáng hổ thẹn về cuộc tấn công nền dân chủ Mỹ của ông Trump". 

“Giờ đây, chúng tôi có bằng chứng không thể chối cãi về việc một tổng thống gây áp lực và đe dọa một quan chức trong đảng của ông ấy để khiến ông ấy hủy bỏ cuộc kiểm phiếu hợp pháp, được chứng nhận của bang và ngụy tạo một cuộc kiểm phiếu khác thay thế cho nó”, ông Bauer khẳng định. 

Trước khi truyền thông Mỹ đưa tin về cuộc gọi, ông Trump viết trên Twitter hôm 3/1 rằng ông đã nói chuyện qua điện thoại với ông Raffensperger về hành vi gian lận bầu cử ở Georgia và khẳng định quan chức bầu cử này đã không thể trả lời một số câu hỏi về cáo buộc gian lận bầu cử. 

Đáp trả, ông Raffensperger viết trên Twitter: "Tổng thống Trump, những gì ông đang nói là không đúng sự thật. Sự thật sẽ sớm phơi bày"

Song Hy(Nguồn: Straits Times)
Bình luận
vtcnews.vn