Trump 'chạy nước rút' tổ chức tới 10 sự kiện tranh cử ở các bang chiến địa

Thời sự quốc tếThứ Hai, 02/11/2020 11:22:00 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Trump đang ra sức vận động tranh cử tại các bang chiến địa trong 2 ngày cuối cùng trước bầu cử Mỹ nhằm đảo ngược tình thế trước đối thủ Joe Biden.

Tổng thống Trump ngày 1/11 tổ chức 5 cuộc vận động tranh cử ở một số bang chiến địa quan trọng, nơi ông đã giành chiến thắng vào năm 2016 nhưng hiện đang bị ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước. 

Khi chỉ còn 2 ngày nữa là tới ngày bầu cử, ông Trump liên tiếp xuất hiện ở các bang Michigan, Iowa, Bắc Carolina, Georgia và Florida để vận động cử tri đi bỏ phiếu cho cuộc tái tranh cử của mình. Các sự kiện tranh cử thu hút hàng nghìn người ủng hộ tham dự dù đại dịch COVID-19 vẫn đang bùng phát tại Mỹ.

Trump 'chạy nước rút' tổ chức tới 10 sự kiện tranh cử ở các bang chiến địa - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Washington Township, Michigan hôm 1/11. (Ảnh: Reuters)

Theo The Hill, đảng Dân chủ hiện đang dẫn trước đảng Cộng hòa trong cuộc bỏ phiếu sớm, tuy nhiên, đảng Cộng hòa hy vọng sẽ có một sự gia tăng lớn về số phiếu bầu trực tiếp vào ngày bầu cử 3/11 theo giờ Mỹ. Tổng thống Trump nói với các phóng viên khi đến Bắc Carolina rằng, đảng Cộng hòa sẽ đặt ra những thách thức pháp lý để ngăn chặn việc phiếu gửi qua thư được tính sau ngày bầu cử.

Tổng thống Trump bắt đầu lịch trình ngày 1/11 ở Michigan, nơi ông tổ chức một cuộc vận động tranh cử ở Washington Township với dưới thời tiết âm 29 độ C kèm theo gió mạnh và tuyết rơi.

Nhà lãnh đạo Mỹ vẫn lặp lại những thông điệp điển hình như chỉ trích các chính sách do đảng Dân chủ đề xuất hay mỉa mai năng lực điều hành của đối thủ Biden. Ông Trump nói rằng, ông Biden đã “kích động” “giận dữ”“ông ấy đang thua cuộc”, dù đa số các cuộc thăm dò trên toàn quốc và tại các bang chiến địa đều cho thấy ứng viên đảng Dân chủ đang dẫn trước.

Phát biểu tại Philadelphia chiều 1/11 (giờ Mỹ), cựu Phó Tổng thống Biden đề cập đến kết quả bầu cử sít sao tại Pennsylvania vào năm 2016, khi ông Trump giành chiến thắng chỉ với khoảng 44.000 phiếu bầu.

“Vì vậy, mọi lá phiếu đều rất quan trọng. Quyền lực thay đổi đất nước này nằm trong tay các bạn”, ông Biden nói.

“Tôi không quan tâm Donald Trump đang cố gắng như thế nào nhưng ông ấy không thể làm gì với cuộc bỏ phiếu”, ứng viên đảng Dân chủ nói và nhấn mạnh rằng “đã đến lúc Donald Trump thu dọn đồ đạc và về nhà”.

Đồng thời, ông Biden cũng chỉ trích cách Tổng thống Trump xử lý đại dịch COVID-19 và các vấn đề liên quan đến chủng tộc. “Chúng tôi quá mệt mỏi với những dòng tweet, sự giận dữ, sự thù ghét và sự vô trách nhiệm. Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm”, ông Biden nói.

Tại bang Georgia, nơi Tổng thống Trump đã giành chiến thắng với 5 điểm phần trăm quyết định vào năm 2016, cuộc thăm dò của RealClearPolitics cho thấy, tỷ lệ ủng hộ của hai ứng viên tổng thống rất sít sao khi ông Biden dẫn trước chưa đến 1 điểm phần trăm.

Một cuộc thăm dò do Hill/Harris công bố vào tuần trước chỉ ra rằng, ứng viên đảng Dân chủ Biden dẫn trước ông Tổng thống Trump 1 điểm phần trăm (49% và 48%) ở Bắc Carolina, nơi ông chủ Nhà Trắng chiến thắng 4 năm trước khi hơn đối thủ Clinton 3 điểm phần trăm. Theo các cuộc thăm dò của RealClearPolitics, ông Biden đang dẫn trước chỉ 0,3 điểm phần trăm ở Bắc Carolina.

Phần lớn các cuộc thăm dò đều cho thấy, ông Biden đang chiếm ưu thế hơn ở Michigan, trong khi hai ứng viên tổng thống có tỷ lệ ủng hộ ngang nhau ở Florida. Theo cuộc thăm dò mới của ABC News/Washington Post công bố hôm 1/11, Tổng thống Trump nhận được 50% tỷ lệ ủng hộ từ cử tri ở Florida trong khi ông Biden là 48%. Chiến địa Florida, quê hương của ông Trump, được coi là bang đóng vai trò quan trọng trong việc tái đắc cử của Tổng thống đương nhiệm.

Cuộc đua nước rút của Tổng thống Trump tại 5 tiểu bang vào ngày 1/11 trái ngược với các sự kiện tranh cử của ông một ngày trước đó, khi tất cả đều được tổ chức ở Pennsylvania. Ông Trump cũng đề cập đến 5 cuộc vận động tranh cử nữa vào ngày 2/11 – một ngày trước ngày bầu cử, trong đó có 2 sự kiện ở Michigan và các sự kiện khác ở Bắc Carolina, Pennsylvania và Wisconsin. Trong khi đó, ứng viên đảng Dân chủ Biden tổ chức sự kiện tranh cử tại Pennsylvania hôm Chủ nhật 1/11 và sẽ tập trung vận động ở tiểu bang này vào ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử.

Theo bạn, ứng cử viên nào sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây?

CTV Mai Trang/VOV.VN
Bình luận
vtcnews.vn